Vĩnh Phúc: Tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước

Thứ sáu, 07/12/2018 13:58
(ĐCSVN) - Tăng cường công tác kiểm tra các đập, hồ chứa thủy lợi có quy mô lớn, quy mô vừa và các đập, hồ chứa thủy lợi có nguy cơ mất an toàn; chỉ đạo triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn, đồng thời chủ động xây dựng phương án ứng phó trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn cho đập và vùng hạ du.

Đó là một trong những nội dung triển khai công tác tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn hồ đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 7/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước; văn bản số 6115/BNN-TCTL ngày 10/8/2018 của Bộ NN&PTNT, sau khi xem xét đề nghị của Sở NN&PTNT tại văn bản số 1454/SNN&PTNT-CCTL ngày 27/9/2018, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị 22/CT-TTg ngày 7/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Mục đích của Kế hoạch nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, xác định rõ trách nhiệm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ của các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các công ty TNHH một thành viên thủy lợi, UBND cấp xã và các tổ chức cá nhân quản lý khai thác công trình thủy lợi, đảm bảo an toàn hồ đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh.

Về nội dung triển khai, tăng cường công tác kiểm tra các đập, hồ chứa thủy lợi có quy mô lớn, quy mô vừa và các đập, hồ chứa thủy lợi có nguy cơ mất an toàn; chỉ đạo triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn, đồng thời chủ động xây dựng phương án ứng phó trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn cho đập và vùng hạ du.

Củng cố, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng quản lý chuyên trách, đủ năng lực chuyên môn để quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy lợi, đặc biệt là đối với các đập, hồ chứa thủy lợi vừa và nhỏ.

Kiểm tra, rà soát năng lực của chủ đầu tư, tổ chức tư vấn và nhà đầu tư thi công đập, hồ chứa thủy lợi để nâng cao chất lượng công trình, tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước đối với công tác quản lý đầu tư, xây dựng đập, hồ chứa thủy lợi.

UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức cá nhân liên quan thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT và các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền cấp tỉnh về đầu tư xây dựng các đập, hồ chứa thủy lợi, hướng dẫn các đơn vị liên quan nhằm tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng công trình, tăng cường kiểm tra chất lượng, xử lý các vi phạm đối với hoạt động đầu tư, xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh.

Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Sở NN&PTNT lập danh mục đầu tư các công trình đập, hồ chứa nước cần nâng cấp, sửa chữa đảm bảo an toàn, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực