Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới

Thứ ba, 24/12/2019 14:12
Trải qua 69 năm xây dựng, lực lượng vũ trang tỉnh đã không ngừng tiến bộ, trưởng thành về mọi mặt, luôn xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy, lực lượng chiến đấu trung thành của Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần tô thắm thêm bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Xứng danh “bộ đội cụ Hồ”

Qua 9 năm kháng chiến chống thực dân pháp đầy hy sinh, gian khổ nhưng hết sức vẻ vang, quân và dân trong tỉnh đã phối hợp cùng bộ đội chủ lực chiến đấu 6.122 trận lớn nhỏ, tiêu diệt 15.887 tên địch, gọi hàng và làm tan rã hơn 10.000 tên, phá huỷ và làm hư hỏng 285 xe quân sự, phá 209 đồn bốt, tháp canh, thu 17.303 khẩu súng, pháo các loại. Nhiều trận đánh của quân và dân Vĩnh Phúc đã mãi mãi ghi vào trang sử truyền thống của QĐND Việt Nam như các trận: Xuân Trạch (Lập Thạch năm 1950), trận Núi Đanh (Vĩnh Yên năm 1951), trận Thằn Lằn (Kim Anh năm 1952). Thành tích của quân và dân Vĩnh Phúc đã góp phần cùng quân và dân cả nước kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân pháp và can thiệp Mỹ, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân pháp, kế thừa và phát huy truyền thống quật cường, bất khuất của dân tộc, lực lượng vũ trang và nhân dân Vĩnh Phúc đã cùng quân và dân cả nước vừa đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng CNXH ở miền Bắc vừa tiếp tục kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với tinh thần chiến đấu bền bỉ và anh dũng “Không có gì quí hơn độc lập tự do”, “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng vũ trang và nhân dân Vĩnh Phúc luôn nêu cao tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” đã động viên và tiễn đưa 12 vạn thanh niên ưu tú của quê hương hăng hái lên đường tòng quân (vượt chỉ tiêu tuyển quân 117%); huy động gần 4.000 thanh niên nam, nữ tham gia lực lượng thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu trên khắp chiến trường Nam, Bắc. Trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu nhiều đồng chí đã mưu trí, dũng cảm, chiến đấu kiên cường, lập công xuất sắc tiêu biểu như anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân, Trần Văn Thọ, Lê Xuân Tấu, Vũ Thanh Sơn, Nguyễn Văn Thực và nhiều đồng chí khác; gần một vạn đồng chí đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu của mình trên khắp nẻo đường đất nước và trên nước bạn anh em. Ở hậu phương, lực lượng vũ trang và nhân dân Vĩnh Phúc luôn “chắc tay súng, vững tay búa, tay cày” hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương thành hậu phương vững chắc chi viện, kịp thời cho tiền tuyến lớn Miền Nam.

Để chủ động sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trước sự leo thang đánh phá của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, bộ đội địa phương và dân quân du kích là lực lượng nòng cốt cho phong trào toàn dân đánh giặc. Với tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, do vậy trong 2 lần chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ trên địa bàn Vĩnh Phúc, lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh đã phối hợp với lực lượng phòng không, không quân của Bộ đội chủ lực chiến đấu 783 trận, tiêu diệt 120 máy bay địch (trong đó có 2 pháo đài bay B52 và 1 chiếc F111 là loại máy bay hiện đại nhất của Mỹ lúc bấy giờ). Đặc biệt, lực lượng dân quân xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên đã dùng súng bộ binh bắn rơi máy bay phản lực của Mỹ. Đêm 17/10/1972 dân quân xã Tiền Châu, Phúc Yên bằng súng bộ binh đã bắn rơi một chiếc F111 loại máy bay hiện đại nhất của Mỹ là chiếc thứ 4.000 bị bắn rơi trên Miền Bắc nước ta. Chiến công xuất sắc của quân và dân Vĩnh Phúc và dân quân xã Tiền Châu đã vinh dự được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tuyên dương, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng đã gửi thư khen.

Những chiến công oanh liệt của quân và dân Vĩnh Phúc trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ, nhất là trong 2 lần chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc mỹ ra miền Bắc đã góp phần cùng quân và dân cả nước kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mà đỉnh cao là cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975.

Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh có 72 đơn vị và 23 cá nhân đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; 1.469 Bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 26 ngàn lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại; hàng vạn lượt tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành trong và ngoài quân đội tặng cờ thi đua, danh hiệu chiến sĩ thi đua, đơn vị Quyết thắng, Bằng khen, Giấy khen và nhiều kỷ vật lưu niệm có giá trị khác.

Thường xuyên quán triệt sâu sắc đường lối quân sự của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, quan tâm xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, có chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trong đó Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, xác định đây là vấn đề then chốt, là nhân tố quyết định, bảo đảm cho lực lượng vũ trang thực sự là lực lượng trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Cùng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lực lượng vũ trang tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng, phát triển lực lượng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và rèn luyện kỷ luật. Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh tập trung xây dựng lực lượng thường trực theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”; xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, có số lượng hợp lý, chất lượng cao; lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”. Đội ngũ cán bộ thường trực có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ kỹ, chiến thuật và chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương đạt hiệu quả tốt.

Trong 5 năm qua, đã phối hợp với Công an và các lực lượng thực hiện tốt Nghị định số 77/ (nay là Nghị định số 03 của Chính phủ), Nghị định 133 của Chính phủ, thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xử trí kịp thời, hiệu quả các tình huống về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở không để lan rộng, kéo dài tạo điểm nóng. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp mở gần 300 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh cho trên 20 nghìn cán bộ, đảng viên; các vị chức sắc, chức việc tôn giáo và đối tượng khác; phối hợp tổ chức giáo dục quốc phòng cho trên 200 nghìn lượt học sinh, sinh viên. Đồng thời, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện nâng cao chất lượng tổng hợp và trình độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm đều hoàn thành 100% chỉ tiêu với chất lượng cao, an toàn, đúng luật. Hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, lực lượng vũ trang tỉnh đã  huy động hơn 50 nghìn ngày công tham gia giúp đỡ nhân dân xây dựng công trình văn hóa; làm mới, tu bổ, nâng cấp, sửa chữa trên 60 km đường giao thông nông thôn; tu sửa, nạo vét, vệ sinh gần 300 km kênh mương thủy lợi nội đồng; thu gom trên 300 tấn rác thải các loại; giúp sửa chữa, làm mới nhà cho 27 hộ nghèo; sửa chữa 15 trường học và tu sửa, vệ sinh hơn 200 nghĩa trang liệt sỹ, qua đó góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên theo đúng Luật và Pháp lệnh quy định; đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện theo sát chức năng nhiệm vụ, tổ chức biên chế của từng lực lượng, hoàn thành kế hoạch huấn luyện, diễn tập hằng năm. Duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu, tăng cường luyện tập, diễn tập các phương án chiến đấu, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất trong mọi tình huống; kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ củng cố quốc phòng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc.

Cần thực hiên tốt một số chủ trương, giải pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới

Thời gian tới, để xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh tập trung thực hiện tốt một số chủ trương, giải pháp sau:

Một là, nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động kịp thời tham mưu cho cấp uỷ - chính quyền địa phương, làm nòng cốt phối hợp chặt chẽ với cấp, các ngành phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân và cả hệ thống chính trị trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh, huyện vững chắc, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững mạnh. Tổ chức thật tốt các cuộc luyện tập, diễn tập khu vực phòng thủ, Phòng chống lụt bão, Cứu hộ Cứu nạn, Phòng cháy chữa cháy rừng- Bảo vệ rừng với các quy mô, hình thức phù hợp, đúng với phương châm chỉ đạo “Thiết thực, an toàn, tiết kiệm”.

Hai là, tăng cường chỉ đạo công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, nhất là việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ các cấp và giáo dục quốc phòng cho học sinh - sinh viên và toàn dân. Qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và trong nhân dân về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Nâng cao cảnh giác, nhận rõ kẻ thù, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Coi trọng công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cũng chính là góp phần tăng cường tiềm lực chính trị, tinh thần của nền quốc phòng toàn dân.

Ba là, kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng - an ninh, quốc phòng - an ninh với kinh tế trong xây dựng và hoạt động  tỉnh, huyện. Chủ động, tích cực tham mưu đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và trong từng giai đoạn phải tính đến các yếu tố, yêu cầu về bảo đảm quốc phòng - an ninh; phối hợp với các ngành có liên quan tham gia xét duyệt thẩm định các dự án, nhất là các dự án đầu tư trọng điểm, triển khai trên các địa bàn trọng yếu liên quan đến thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ. Quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, các công trình quốc phòng và khu quân sự, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, làm biến dạng đất quốc phòng, hoặc làm ảnh hưởng tới tầm nhìn của các công trình quốc phòng; phối hợp với lực lượng công an tăng cường quản lý vũ khí vật liệu nổ.

Bốn là, tập trung xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, lấy xây dựng về chính trị làm nền tảng. Trước mắt tập trung sức nâng cao trình độ, sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng thường trực. Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tích cực đấu tranh, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, củng cố đoàn kết nội bộ, giữ vững mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có số lượng phù hợp, chất lượng chính trị cao, được tổ chức huấn luyện, luyện tập tốt về chính trị, quân sự và công tác vận động nhân dân; duy trì và nâng cao chất lượng của các tổ dân quân làm nhiệm vụ tuần tra giữ gìn an ninh chính trị. Hằng năm, các lực lượng được tổ chức huấn luyện nghiêm túc, đúng kế hoạch, sát thực tế nhiệm vụ của từng địa phương.

Năm là, quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chính sách quốc phòng và chính sách hậu phương quân đội. Tích cực tham gia có hiệu quả các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xoá đói, giảm nghèo và phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, “Quân đội chung tay vì người nghèo”. 

Sáu là, thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước, MTTQ và địa phương phát động, gắn với phong trào thi đua trong lực lượng vũ trang, lập nhiều thành tích mới xứng đáng với truyền thống Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, mãi là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, thực hiện xuất sắc hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Theo Đại tá Nguyễn Thế Hải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực