Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Tăng cường công tác quản lý vận chuyển, giết mổ động vật

Thứ hai, 31/07/2017 14:17
(ĐCSVN) - UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) vừa có công văn số 1199/UBND-NN&PTNT về việc tăng cường công tác quản lý vận chuyển, giết mổ động vật, bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật. Hiện nay, công tác giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đa số là các điểm giết mổ nhỏ lẻ, không có giấy phép kinh doanh, không đảm bảo điều kiện về vệ sinh thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm; tình trạng vứt xác động vật ra ngoài môi trường gây ô nhiễm khá phổ biến.

Để khắc phục những tồn tại, bất cập trong quản lý về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực thú y trên địa bàn huyện, đồng thời thực hiện tốt Chỉ thị số 3005/CT-BNN-TY ngày 11/4/2017 của Bộ NN&PTNT về việc tăng cường công tác quản lý vận chuyển, giết mổ động vật đảm bảo an toàn thực phẩm. UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn, tổ chức công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân chăn nuôi, buôn bán, giết mổ động vật, chế biến, kinh doanh sản phẩm động vật không được giết mổ động vật bị chết, bị bệnh để chế biến làm thực phẩm hoặc liên kết với người buôn bán thịt gia súc, gia cầm để gian lận thương mại; biến động vật chết, mắc bệnh thành thực phẩm, đặc sản; không vứt xác động vật ra môi trường.

Nghiêm cấm việc buôn bán, giết mổ động vật chết, mắc bệnh để sử dụng làm thực phẩm; vứt xác động vật ra ngoài môi trường theo quy định tại khoản 7, khoản 8, khoản 9 và khoản 18 Điều 13 của Luật Thú y. Bố trí địa điểm xử lý, tiêu hủy động vật chết, mắc bệnh phải đảm bảo, không gây ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh, nhất là các địa phương có nhiều hoạt động buôn bán, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Phòng NN&PTNT phối hợp với các cơ quan chuyên môn liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chỉ sử dụng sản phẩm động vật có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm soát của cơ quan thú y. Phổ biến các quy định của pháp luật về thú y tới người tham gia giết mổ động vật, vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm.

Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các cơ quan chuyên môn liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chỉ sử dụng sản phẩm động vật có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm soát của cơ quan thú y. Phổ biến các quy định của pháp luật về thú y tới người tham gia giết mổ động vật, vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm. Phòng Văn hóa thông tin, Đài Truyền thanh huyện, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền Luật Thú y, trách nhiệm và quyền hạn của các tổ chức cá nhân trong việc thực hiện các quy định về giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, buôn bán gia súc, gia cầm và các sản phẩm động vật./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực