Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ và thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

Thứ ba, 31/10/2017 16:24

(ĐCSVN)  - Thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/8/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã nghiêm túc triển khai Nghị quyết này đồng thời ra các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2017, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công trong các tháng cuối năm 2017.

Một góc Vĩnh phúc (Ảnh:H.H)

Theo số liệu của Cục thống kê Tỉnh Vĩnh Phúc, tổng vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý tháng tháng 9 đạt trên 639 tỷ đồng, tăng khá cao so với tháng trước và cùng kỳ với 18,14 % và 16,51%. Trong tháng 9, các dự án đường giao thông nông thôn, công trình trường học đã được phê duyệt của các xã chuẩn bị về đích trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu sớm; các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh tiếp tục được tập trung nguồn lực thực hiện và giải ngân vốn...

Tuy nhiên, bên cạnh dự án, công trình đã được hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, vẫn còn nhiều công trình tiến độ chậm, gặp khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó có một số dự án lớn, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đoạn từ Hợp Thịnh - Đạo Tú đến nút bến xe Vĩnh Yên (tuyến phía nam đường sắt), Đường QL2B đoạn từ cầu chân suối đến Thị trấn Tam Đảo; Công trình đường từ cầu kênh Lũng Hạ đi Nguyệt Đức tạm nghỉ do vướng một số trang trại chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, nhiều công trình hiện đang vướng mắc trong việc giao chủ đầu tư, cơ quan quản lý dự án do chưa kiện toàn được các Ban Quản lý xây dựng chuyên ngành, Ban Quản lý Dự án xây dựng khu vực, dẫn đến dự án đã có mặt bằng, đã được bố trí vốn nhưng không triển khai được nhất là trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục xây dựng cơ bản, sớm khởi công các công trình và tăng tốc các dự án chuyển tiếp phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu theo Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/8/2017 của Chính phủ. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Các chủ đầu tư nâng cao chất lượng thẩm định nội bộ, tổ chức kiểm soát chặt chẽ hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, dự toán công trình trước khi nghiệm thu, trình thẩm định. Đồng thời, huy động tối đa phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và ngay sau khi có khối lượng hoàn thành phải thực hiện giải ngân cho dự án, tránh tình trạng để dồn khối lượng vào cuối năm. Kho bạc tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 04 ngày làm việc; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi, góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Dự kiến, tổng vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý tháng 10 đạt 687,4 tỷ đồng, tăng 7,51% so với tháng trước và tăng 21,56% so cùng kỳ năm 2016. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp tỉnh là 577,3 tỷ đồng, vốn ngân sách cấp huyện là 72,6 tỷ đồng; vốn ngân sách cấp xã là 37,5 tỷ đồng. Lũy kế đến hết tháng 10/2017, tổng vốn đầu tư thuộc nguồn ngân sách nhà nước thực hiện đạt 4.902,3 tỷ đồng, tăng 17,22% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 82,43% kế hoạch vốn giao đầu năm. Trong tháng10, một số công trình đã hoàn thành thủ tục đấu thầu, ký hợp đồng sẽ tiến thành khởi công như:  Đường quốc lộ 2C đoạn từ đê Trung ương đi xã Vĩnh Thịnh, tổng mức đầu tư theo kế hoạch được duyệt 71,456 tỷ, vốn thực hiện trong năm 2017 là 30 tỷ đồng; công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Nguyệt Đức, đường vành đai 3 huyện Yên Lạc tuyến từ vòng xuyến Mả Lọ đi tỉnh lộ 303, Đền Gia Loan với kế hoạch vốn là 27 tỷ đồng; công trình đường nối đường tỉnh 309 từ Yên Bình đi Hợp Thịnh, Đạo Tú (22,1 tỷ đồng); công trình nhà lớp học, nhà điều hành trường Tiểu học Phú Thịnh (14,97 tỷ đồng); hạ tầng đất đấu giá thôn Phú Thứ, Xã Thượng Trưng (10 tỷ đồng)

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực