Vĩnh Phúc: Thu ngân sách khả năng không đạt dự toán do gặp khó khăn từ các doanh nghiệp FDI

Thứ năm, 27/09/2018 16:17
(ĐCSVN) –Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2018 và dự kiến cả năm trên địa bàn tỉnh là rất khó khăn, khả năng không đạt dự toán chủ yếu từ lĩnh vực thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Ảnh minh họa (Ảnh:M.P)

Các doanh nghiệp sản ô tô gặp khó do thuế

Theo Cục Thống kê Vĩnh Phúc, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm ước thực hiện 21.675 tỷ đồng, đạt 72% dự toán và bằng 109% so cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa ước đạt 18.430 tỷ đồng, bằng 69% dự toán và bằng 108% so cùng kỳ. Một số  lĩnh vực thu chủ yếu như sau: Thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 161 tỷ đồng, bằng 81% dự toán; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 14.639 tỷ đồng, bằng 63% dự toán; thu tiền sử dụng đất đạt 1.200 tỷ đồng... Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm ước thực hiện 3.200 tỷ đồng, đạt 108% dự toán.

Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm và dự kiến cả năm là rất khó khăn, khả năng không đạt dự toán chủ yếu từ lĩnh vực thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Nguyên nhân là do thuếsuất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe 1.5 cm3 trở xuống giảm từ 40% xuống còn 35% và dòng xe từ 1.5 cm3 đến 2.0 cm3 giảm từ 45% xuống 40% kể từ năm 2018 làm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp từ năm 2018; giá xe sản xuất trong nước của hai Công ty Honda và Toyota giảm do thuế suất nhập khẩu đối với linh kiện ô tô từ các nước ASEAN giảm xuống còn 0% và do phải cạnh tranh với các hãng ô tô khác; năm 2018, hai Công ty Honda va Toyota chuyển chiến lược kinh doanh sang sản xuất các dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp cho nên thuế bình quân phải nộp trên 1 xe sản trong nước của hai công ty giảm; năm 2018 Công ty Honda chỉ sản xuất dòng xe City (dòng xe 1.5 cm3 ) không sản xuất dòng xe CRV mà chuyển sang nhập khẩu.

Đồng thời, năm 2018 công ty Honda tiếp tục đầu tư mở rộng tại Hà Nam sẽ làm ảnh hưởng đến số thu ngân sách nhà nước của tỉnh Vĩnh Phúc; cơ cấu tiêu thụ dòng xe sản xuất trong nước thay đổi từ dòng xe có dung tích cao sang dòng xe có dung tích thấp hơn; các công ty chuyển từ sản xuất sang nhập khẩu các dòng xe dung tích xilanh từ 2.0 cm3 trở lên do có lợi thế hơn sản xuất trong nước. Do ảnh hưởng của Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện nhập khẩu xe ô tô, do đó từ đầu năm đến nay hai công ty Honda và Toyota chưa nhập khẩu xe, việc nhập khẩu xe để bán được thực hiện vào những tháng cuối năm 2018, từ đó làm ảnh hưởng đến số nộp thuế nội địa trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai để đảm bảo thu ngân sách

Trong bối cảnh này, để đảm bảo hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2018, trong những tháng còn lại của năm, ngoài những giải pháp đã và đang triển khai, Cục Thuế Vĩnh Phúc sẽ tích cực chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị khai thác triệt để các nguồn thu; triển khai đồng bộ các biện pháp tổ chức quản lý thu trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, TP, thị xã để kịp thời tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp quản lý trong lĩnh vực đất đai, cũng như giải quyết triệt để các vướng mắc phát sinh trong thực hiện.
 
Ngoài ra, cơ quan thuế tiếp tục nâng cao chất lượng thanh kiểm tra và tăng cường các biện pháp chống thất thu ngân sách, đặc biệt ở một số khu vực mà kết quả thu còn đạt thấp so với tiềm năng; đôn đốc và truy thu nộp ngân sách nhà nước đối với các trường hợp còn nợ sau thanh tra kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2018. Cùng lúc, rà soát điều chỉnh nợ thuế đối với tất cả các doanh nghiệp, xử lý kịp thời các khoản nợ ảo; cương quyết áp dụng các biện pháp xử lý và cưỡng chế nợ thuế đối với các doanh nghiệp cố tình chây ỳ nộp thuế, đặc biệt là giảm tỷ lệ nợ cũ... để bù đắp kịp thời những khoản hụt thu trong 6 tháng đầu năm.

Được biết, tổng chi ngân sách địa phương 9 tháng đầu năm ước thực hiện đạt 7.429 tỷ đồng, bằng 45% dự toán và bằng 82% so cùng kỳ. Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 2.711 tỷ đồng, bằng 47% dự toán và bằng 67% so cùng kỳ; chi thường xuyên đạt 4.532 tỷ đồng, bằng 45% dự toán và bằng 91% so cùng kỳ.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực