Vĩnh Phúc: Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ tư, 02/10/2019 16:53
(ĐCSVN) - Các huyện, thành phố tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) trong thời gian qua; kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Đó là một trong những yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước – Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật nhằm tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Theo báo cáo số 269/BC-SNN&PTNT ngày 26/8 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến nay, dịch tả lợn Châu Phi có xu hướng giảm số hộ có lợn bị bệnh, giảm số lượng lợn bị tiêu hủy. Có 11 xã chưa bị dịch, đã có 34 xã bị dịch qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Tuy nhiên, đây là loại dịch bệnh nguy hiểm với loài lợn chưa có vắc xin và thuốc đặc trị. Dịch chưa có biểu hiện dừng, chưa được khống chế hiệu quả. Các xã chưa bị dịch và dịch đã qua 30 ngày vẫn nằm trong vòng bị uy hiếp, nguy cơ dịch tái phát trở lại rất cao. Vì vậy, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Nhằm tiếp tục thực hiện phòng, chống bệnh DTLCP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước – Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai tích cực, trách nhiệm, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP trên địa bàn.  

Các huyện, thành phố tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP trong thời gian qua, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp phòng chống theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT và tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình cụ thể trên địa bàn quản lý trong thời gian tới.

Đặc biệt, thực hiện tiêu hủy và xử lý lợn tại hộ chăn nuôi, trang trại chăn nuôi có lợn mắc bệnh DTLCP theo quy định tại văn bản số 5169/BNN-TY ngày 22/7/2019 về hướng dẫn bổ sung một số biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP. Tổ chức kiểm tra toàn diện các vị trí, hố tiêu hủy lợn để xử lý đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường và lây lan nguồn bệnh.

Song song với đó, tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn khi có bệnh DTLCP theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Nghiêm cấm việc giết mổ, tiêu thụ lợn ốm, chết, các trường vi phạm phải xử lý nghiêm theo các quy định phòng, chống dịch và theo quy định của pháp luật hiện hành. Chỉ đạo thực hiện kiểm soát vận chuyển lợn để nuôi làm giống, nuôi thương phẩm trong và ngoài vùng có bệnh DTLCP theo quy định tại văn bản số 4249/BNN-TY ngày 18/6/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực