Vĩnh Yên: tập trung rà soát thu hồi nợ đọng thuế

Thứ sáu, 09/11/2018 10:55
(ĐCSVN) – Theo Chi cục thuế thành phố Vĩnh Yên, hiện đơn vị đang tập trung rà soát, phân tích 100% các khoản nợ thuế để áp dụng các biện pháp thu nợ phù hợp, vừa tạo điều kiện hỗ trợ người nộp thuế trong sản xuất, kinh doanh vừa đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu theo chính sách pháp luật.
Ảnh minh họa (Nguồn: A.N)

Qua rà soát, đến nay, trên địa bàn thành phố còn trên 6.700 người nợ thuế với số tiền nợ gần 240 tỷ đồng, trong đó, các tổ chức, doanh nghiệp chiếm trên 225 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới số nợ đọng thuế cao là do các doanh nghiệp nộp hồ sơ ngừng kinh doanh, bỏ trốn hoặc lâm vào tình trạng giải thể, phá sản nên không có nguồn thanh toán nghĩa vụ thuế đúng hạn; nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đang trong tình trạng khó khăn về tài chính. Trong khi đó, nhận thức về trách nhiệm nghĩa vụ nộp thuế của một số cá nhân, doanh nghiệp còn hạn chế, có trường hợp cố tình chây ỳ, chậm nộp thuế.

Để thu hồi các khoản nợ kể trên, không để thất thoát nguồn thu ngân sách Nhà nước, cùng với tập trung rà soát, phân loại số nợ khó thu, số nợ chờ xử lý và giao chỉ tiêu thu cho từng đội thuế, cán bộ tham gia công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Chi cục Thuế thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp đôn đốc, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế như: Ban hành văn bản và gọi điện thoại trực tiếp thông báo tiền nợ thuế, tiền chậm nộp thuế tới doanh nghiệp, người nộp thuế; thực hiện xác minh thông tin doanh nghiệp để thực hiện các biện pháp quản lý và cưỡng chế nợ thuế; cưỡng chế bằng hình thức trích tiền từ tài khoản ngân hàng và thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với hàng trăm doanh nghiệp… Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã thu được trên 160 tỷ đồng tiền thuế nợ đọng các loại, bao gồm cả nợ cũ trong năm 2017 và nợ mới phát sinh trong năm 2018.

Đồng thời, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và các phòng liên quan trực thuộc thành phố đôn đốc, cưỡng chế thu hồi tiền nợ thuế vào ngân sách Nhà nước. Riêng đối với các khoản nợ khó đòi kéo dài do doanh nghiệp, người nộp thuế cố tình chây ỳ, trốn thuế, Chi cục sẽ phối hợp với Công an thành phố điều tra làm rõ và thực hiện xử nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Phấn đấu đến 31/12/2018, tỷ lệ nợ thuế không vượt quá 5% so với tổng số thu ngân sách Nhà nước cả năm.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực