Công khai hóa các chính sách, bồi thường theo đúng quy định, đúng đối tượng

Thứ hai, 04/07/2016 14:56
(ĐCSVN) – Sau khi nguyên nhân cá chết ở 4 tỉnh niềm Trung được công bố, đa số người dân cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các nhà khoa học. Hiện nay, người dân Hà Tĩnh mong muốn, Formosa nhanh chóng bù đắp lại về kinh tế đảm bảo quyền lợi ngư dân, đặc biệt phải xử lý, trả lại môi trường sinh thái biển...

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nắm tình hình và tâm tư nguyện vọng của bà con ngư dân
 trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. (Ảnh: LH)

Tinh thần thực sự vì dân

7 đại diện đến từ Formosa hai lần gập người xin lỗi Chính phủ và Nhân dân Việt Nam và Formosa thừa nhận là thủ phạm gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung. Trước hành động này của Formosa, bà con Nhân dân Hà Tĩnh cũng bày tỏ sự đồng tình, hoan nghênh Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt điều tra, công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra sự cố môi trường biển trong thời gian qua.

Nhiều người dân Hà Tĩnh cho rằng, biện pháp xử lý của Chính phủ rất kịp thời.  Dù có vài ý kiến cho rằng việc công bố kết quả là chậm nhưng đây là vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, chính sách ngoại giao, hợp tác quốc tế, cần phải có thời gian để điều tra, xem xét, tìm hiểu nguyên nhân một cách khách quan, chuẩn xác nhất. Bà con cũng cho rằng, kết quả công bố chính là tín hiệu tích cực bước đầu để Formosa có thể khắc phục hậu quả và nghiêm túc thực hiện việc bảo vệ môi trường tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Đào Văn Tinh, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: Mặc dù chờ đợi nhưng người dân Hà Tĩnh nhận thức được kết quả công bố phải khách quan, trung thực, chính xác, đảm bảo tin cậy, tôn trọng khoa học cho nên không thể nhanh hơn. Đến nay, tâm lý “chờ đợi” đã vơi đi phần nào. Tuy nhiên, người dân Hà Tĩnh cho rằng tìm được nguyên nhân là rất quan trọng nhưng cần quan tâm xử lý hậu quả cả trước mắt và lâu dài.

Theo ông Đào Văn Tinh, Formosa phải thực sự thành khẩn, thấy được nguyên nhân gây ra và khắc phục hậu quả một cách có trách nhiệm. Khắc phục hậu quả không chỉ đối với người đi biển, ngư dân mà mối quan hệ rộng lớn xã hội là những người chế biến, tiêu thụ và thương nghiệp xung quanh nghề biển như: nghề muối, chế biến nước mắm.

Và điều đặc biệt quan trọng là trả lại môi trường sinh thái cho biển Việt Nam. Đây là một quá trình lâu dài và phải nghiên cứu cả quá trình đầu tư. Cùng với đó, Formosa phải rà soát tổng thể toàn bộ các quy trình của mình trong quá trình đầu tư, giải quyết triệt để từ vấn đề nước, khí, chất rắn và tiếng ồn gây ra nữa.

Cùng quan điểm với ông Đào Văn Tinh, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh cho rằng, việc Formosa nhận trách nhiệm của mình đó là dấu hiệu tích cực. Bởi lẽ, doanh nghiệp đã sản xuất thường đi kèm tác động môi trường. Để có được kết quả này là sự nỗ lực lớn của Chính phủ trong quá trình chứng minh, củng cố hồ sơ và nhiều việc làm khác nữa. Đây là tín hiệu tích cực bước đầu để Formosa có thể khắc phục hậu quả và nghiêm túc thực hiện việc bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Đề cập đến việc phải làm trong thời gian tới, theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Chính phủ cần yêu cầu Formosa thực hiện các biện pháp củng cố xác nhận việc đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, khắc phục các hậu quả do họ gây ra.

Tiếp tục đồng hành giúp bà con vượt qua khó khăn

Để nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bà còn ngư dân sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung, đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã đi kiểm tra, nắm tình hình và tâm tư nguyện vọng của bà con ngư dân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, đông đảo bà con ngư dân đều cho rằng có được kết quả công bố chiều 30/6 về nguyên nhân cá chết hàng loạt thời gian qua là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và sự đóng góp không nhỏ của các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Bà con cho biết rất bức xúc với hậu quả mà Formosa gây ra, gây thiệt hại nặng nề tới đời sống bà con. Tuy nhiên, bà con cho biết, hoàn toàn tin tưởng vào tinh thần trách nhiệm của Đảng và Nhà nước, không dao động vào các luận điệu xuyên tạc của bên ngoài cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Bà con ngư dân thôn Tân Phúc Thành, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh mong muốn, Đảng, Nhà nước nhanh chóng có các biện pháp đánh giá thiệt hại, có phương án bồi thường, giúp ngư dân vượt qua khó khăn cả trước mắt và lâu dài, đảm bảo quyền lợi của ngư dân. Đồng thời sớm công bố những khu vực đánh bắt an toàn ở vùng 20 hải lý trở vào để bà con yên ra khơi bám biển.

Bà con ngư dân Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ nhanh chóng đòi lại những thiệt hại cho ngư dân cả trước mặt và lâu dài. Các cơ quan liên quan có các giải pháp như chuyển đổi nghề cho một số bà con, xử lý, khắc phục môi trường biển và các vấn đề liên quan khác…

“Điều chúng tôi băn khoăn là nước biển, hải sản có còn nhiễm độc nữa không, đã ăn được chưa; vùng nào được đánh bắt, vùng nào không? Các cơ quan chức năng cần phải sớm công bố rõ các vấn đề trên, vì hiện nay, người dân vẫn chưa dám ăn hải sản, ngư dân chưa thể yên tâm sản xuất…”, chủ tàu Võ Văn Hạnh, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh băn khoăn kiến nghị.

Trao đổi với bà con ngư dân, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn phân tích cụ thể, chi tiết các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh đối với ngư dân vùng bị ảnh hưởng; khẳng định tỉnh sẽ chỉ đạo hội đồng nhanh chóng đánh giá thiệt hại, có phương án bồi thường theo đúng quy định, đúng đối tượng, giúp bà con vượt qua khó khăn; cùng với bộ ngành Trung ương nghiên cứu để sớm có phương án chuyển đổi nghề phù hợp cho bà con; đề xuất để sớm công bố những khu vực đánh bắt an toàn ở vùng 20 hải lý trở vào.

Tại một số cuộc hội nghị diễn ra trong mấy ngày qua, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn khẳng định, tỉnh sẽ thành lập hội đồng bồi thường ở các cấp và công khai hóa các chính sách, bồi thường theo đúng quy định, đúng đối tượng. Các cấp, ngành cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân để đảm bảo ổn định đời sống nhân dân, phát triển sản xuất; luôn cảnh giác trước các thế lực phản động, gây kích động làm mất an ninh trật tự.

Chúng ta tin tưởng rằng, với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của Đảng, Nhà nước, Chính phủ nói chung và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, trong thời gian sớm nhất, những băn khoăn, thắc mắc, những nguyện vọng chính đáng không chỉ của người dân Hà Tĩnh mà cả người dân Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế và của dư luận sẽ được các ngành chức năng giải quyết thỏa đáng, góp phần giúp ngư dân ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, yên tâm bám biển…/.

Thu Hà - Lại Hoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực