Đề xuất khai thác dịch vụ đưa khách tới Côn Đảo bằng tàu thủy cao tốc

Thứ tư, 18/10/2017 22:51
(ĐCSVN) – Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, địa phương này vừa làm việc với Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc, theo đó, Công ty này đã đưa ra phương án sử dụng tàu thủy cao tốc đưa khách từ TP.Vũng Tàu ra Côn Đảo và ngược lại.
Tàu khách nhỏ tại cảng Bến Đầm-Côn Đảo 
với năng lực vận tải có hạn và thời gian di chuyển khá lâu cho mỗi chuyến.(Nguồn: Báo Bà rịa- Vũng Tàu)

Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc cho biết, Công ty đang đóng một tàu cao tốc 5 sao có sức chứa 500 hành khách, dự kiến được hạ thủy vào tháng 5/2018, tàu đóng theo tiêu chuẩn châu Âu, tốc độ tối ưu 30 hải lý/giờ, vận hành an toàn trong điều kiện sóng cấp 8, sau khi hạ thủy và hoàn thiện thủ tục, tàu sẽ đưa vào khai thác tuyến TP.Vũng Tàu- Côn Đảo. Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc cũng đã đưa cụ thể về giá vé, lịch trình chạy tàu.Theo đó, tàu chạy hàng ngày, thời gian hành trình từ Vũng Tàu đến Côn Đảo khoảng 3,5 tiếng; giá vé dự kiến từ 500-600 nghìn đồng/người. Để phục vụ cho việc mở tuyến vận tải khách bằng tàu cao tốc, Công ty kiến nghị tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho phép sử dụng bến tàu Cầu Đá thuộc địa bàn TP. Vũng Tàu làm điểm đón, trả khách; điểm đón, trả khách còn lại sẽ sử dụng bến tàu khách Côn Đảo (dự án bến tàu khách Côn Đảo hiện đang được điều chỉnh quy hoạch và công ty xin tham gia đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư). Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc còn xin chủ trương về việc tham gia đầu tư sản xuất điện mặt trời và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Côn Đảo.

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ủng hộ chủ trương đầu tư của nói trên, ngoài ra, các lĩnh vực đầu tư của Công ty về giao thông, hạ tầng cảng, du lịch, năng lượng sạch là phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã yêu cầu Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc phải bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành; tính toán và áp dụng mức giá phù hợp, có tính cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Những năm gần đây, khi xu hướng du lịch tâm linh phát triển, du khách từ các nơi về Côn Đảo khá đông, trong khi đó, để ra với Côn Đảo chỉ có hai tàu khách với số lượng vận chuyển hạn chế và chạy trong thời gian nửa ngày, tuy nhiên muốn đi phải đặt vé trước từ nhiều ngày. Nhiều năm qua, địa phương cũng đã trợ giá vé tàu đi Côn Đảo đến 70% (tương đương mức 16 tỷ đồng/năm). Tuy nhiên, tỉnh đã có quyết định ngừng trợ giá vé tàu đi Côn Đảo, áp dụng từ cuối tháng 9. Điều này ít nhiều cũng sẽ tác động đến du khách khi lựa chọn tour du lịch Côn Đảo nếu vẫn chưa có thêm phương tiện nào khác mang tính chất cạnh tranh. Còn nếu di chuyển bằng đường hàng không, giá vé khứ hồi không hề rẻ, tuy nhiên lại phải xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh và ngược lại. Tháng 7/2017, một công ty đã khai trương tuyến tàu cao tốc Sóc Trăng - Côn Đảo. Tàu khởi hành từ bến Trần Đề (Sóc Trăng) đi Bến Đầm (Côn Đảo) chỉ mất 2,5 giờ với giá vé là 310.000 đồng.

Từ thực tế trên cho thấy, việc khai thác thêm tuyến vận tải TP.Vũng Tàu - Côn Đảo là rất cần thiết. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn eo hẹp, việc mở thêm các tuyến tàu cao tốc với vốn đầu tư lớn đang còn là một thách thức thì vấn đề xã hội hóa hoạt động này là khá hợp lý./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực