Gần 10.000 người dân tỉnh Bình Định được di dời đến nơi an toàn

Chủ nhật, 10/11/2019 19:16
(ĐCSVN) – Nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân các vùng xung yếu, đến trưa 10/11, toàn tỉnh Bình Định đã cấp tốc di dời gần 10.000 nhân khẩu của 2.604 hộ dân đến các nơi an toàn.
Theo chỉ đạo của Phói Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi đến thăm người dân ven biển
tỉnh Bình Định ngày 9/11, đến sáng 10/11 các lực lượng chức năng của tỉnh Bình Định đã tập trung
động viên và di dời các hộ dân những vùng xung yếu của tỉnh đến nơi an toàn trước khi bão số 6 đổ bộ vào đất liền 

Trong số các địa phương phải di dời dân, Hoài Nhơn là huyện có số dân di dời nhiều nhất. Ông Nguyễn Chí Công, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn cho biết, toàn huyện có 1.798 người nằm trong diện phải di dời đến những ngôi nhà kiên cố, vùng cao để tránh bão. “Tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có dân được di dời khẩn cấp. Trong đó, tại các xã Tam Quan Bắc, Hoài Hương, Hoài Hải, Hoài Châu Bắc, thị trấn Tam Quan… nhiều khu dân cư nằm trong vùng xung yếu, được chính quyền địa phương chủ động đến tận nơi để tuyên truyền, vận động để bà con di dời. Riêng với những người nuôi hải sản bằng lồng bè trên biển, địa phương cũng đã yêu cầu vào bờ tránh bão, không để bất cứ ở ở lại trên biển”- ông Công khẳng định.

Trong khi đó, tại khu vực vùng ngập trũng nằm giữa đầm Thị Nại, UBND thuộc huyện Tuy Phước đã tập trung nhân lực, phương tiện đến giúp dân khẩn cấp di dời tránh bão.

“Xã có 93 hộ nằm trong diện phải di dời. Đến lúc này, thực hiện theo chỉ đạo của huyện của tỉnh, xã đã tiến hành di dời tất cả các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn trước 10 giờ. Sáng nay, lực lượng xung kích, bộ đội biên phòng, Ban chỉ huy quân sự tỉnh đến hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, di dời đến nơi ở an toàn”- Ông Phan Thế Khoa, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước cho biết.

Tại huyện Phù Cát, theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Kiên, đến 13 giờ ngày 10/11, chính quyền huyện vẫn đang vận động một chủ tàu sắt neo đậu trên khu vực biển Đề Gi về để đưa tàu đến nơi an toàn. “Vùng xung yếu nhất, dễ xảy ra thiệt hại nhất trong cơn bão số 6 này của huyện Phù Cát là vùng biển Đề Gi và khu vực Cầu Gành, xã Cát Minh. Ngoài chiếc tàu sắt đang tiếp tục gọi chủ tàu trên thì toàn bộ 22 hộ dân vùng Cầu Gành và những nơi khác đều đã được đưa đến nơi an toàn. Toàn huyện đã di dời đến 1.775 nhân khẩu rời khỏi vùng xung yếu, dễ xảy ra sạt lở như thôn Trung Lương, xã Cát Tiến; Đại Lợi Nam, xã Cát Nhơn…”- Ông Phan Thế Khoa thông tin.

Tại huyện miền núi An Lão, khi mưa lớn dễ xảy ra lũ quét và ngập lụt nhiều nơi. Theo Chủ tịch UBND huyện An Lão- Phạm Văn Nam thì, trong sáng 10/11, UBND huyện đã cử lực lượng cứu hộ và công an ứng trực hai bên đầu cầu Canh Liên đã bị sập. Đây là cây cầu đã bị gãy nhịp từ năm trước và gãy thêm 2 nhịp trong cơn bão số 5 vừa qua. Cầu An Liên bắt qua sông An Lão, nối 2 xã An Dũng và An Vinh. Các lực lượng sẽ góp phần giúp người dân qua lại cầu tạm khi mưa lũ chưa lớn và ngăn chặn người dân qua lại khi lũ lớn.

“Ngoài ra, ở các khu vực vùng có nguy cơ ngập lụt, chính quyền địa phương cũng đã vận động người dân đưa toàn bộ đàn đại gia súc lên những vùng đất cao và đến ở tạm trong những ngôi nhà có gác chống lũ”– ông Phạm Văn Nam cho biết thêm.

Theo Ủy ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bình Định, ngoài huyện Vĩnh Thạnh và thị xã An Nhơn chưa triển khai di dời dân, tất cả 9 huyện, thành phố còn lại của tỉnh này đều đã đưa dân đến nơi an toàn.

 

Cùng với việc di dời dân đến nơi an toàn, các lực lượng của tỉnh Bình Định và Quân khu 5
cũng đã cùng nhân dân bồi đắp, gia cố các vùng bãi biển, ven đê có khả năng bị bão phá vỡ khi đổ bộ


Để đảm bảo công tác di dời nhân dân đến nơi an toàn, toàn tỉnh đã huy động trên 3.700 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng quân đội, công an, bộ đội biên phòng… cùng với sự hỗ trợ của Quân khu 5 xuống các địa phương ven biển, vùng xung yếu để hỗ trợ dân trong cơn bão số 6.

Đến sáng 10/11, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng đã hoàn thành việc thiết lập Sở chỉ huy tiền phương của Quân khu tại Bình Định để làm nhiệm vụ ứng phó với cơn bão số 6. Đã có 638 phương tiện được huy động, trong đó có 28 xe đặc chủng có thể đi được trong bão. Bộ Quốc phòng cũng đã điều động 9 tàu Cảnh sát biển và 4 tàu Hải quân đến vùng biển Nam Trung Bộ để hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương trong tình huống khẩn cấp trên biển.

Các lực lượng vũ trang huyện, dân quân tự vệ và thanh niên xung kích tại các địa phương đã tập trung giúp dân thu dọn tài sản, chằng chống nhà cửa và hỗ trợ sơ tán người dân.

Bên cạnh việc di dời dân ở các vùng xung yếu đến nơi an toàn, trong sáng và trưa 10/11, thống kê tại tỉnh Bình Định cho biết, có hơn 5.600 tàu thuyền đang neo đậu trong các cảng, vịnh biển; trong đó có 53 tàu neo đậu tại vùng cảng Quy Nhơn; 5.594 tàu thuyền neo đậu tại các bến cá, cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi, Đạm Thủy, Vĩnh Lợi, Tam Quan. Ngoài ra, còn có 132 tàu thuyền ngoài tỉnh đang neo đậu trong các vùng biển Bình Định với 811 người.

Cạnh đó, theo các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, trong ngày 10/11, đã có 400 du khách rời khỏi tỉnh Bình Định, còn lại 1.200 du khách ở lại trong thời gian có bão số 6. Xã đảo Nhơn Châu và những làng biển Nhơn Hải không có du khách lưu trú trong thời gian này./.

 

 

 

 

Bài, ảnh: Đình Tăng và CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực