“Hành trình trao yêu thương” của phụ nữ quận 5 (TP Hồ Chí Minh)

Thứ bảy, 23/07/2016 16:52
(ĐCSVN) - 5 năm qua, với hội viên, phụ nữ quận 5 (TP Hồ Chí Minh), việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự đi vào cuộc sống, được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cụ thể hóa thông qua nhiều biện pháp, nhiều mô hình đem lại hiệu quả thiết thực.

Nổi bật là mô hình “Hành trình trao yêu thương” tổ chức các chuyến hành trình chăm lo cho hơn 500 lượt hội viên, phụ nữ trong quận và một số huyện ngoại thành. Triển khai từ năm 2012, mô hình đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ trong quận tham gia. Cùng với đó, các cơ sở Hội cũng đã tổ chức được 45 cuộc hành trình về với các “địa chỉ đỏ”, những địa danh lịch sử, văn hóa trên địa bàn quận và các địa phương lân cận.

Cứ vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7, Hành trình lại đến với các gia đình chính sách trên địa bàn để thăm hỏi, tặng quà và trao sổ tiết kiệm cho các mẹ, vợ liệt sĩ, nữ thương binh có hoàn cảnh khó khăn.

Các thành viên tham gia “Hành trình trao yêu thương” tới dâng hương tại tượng đài Ghi công Dân và Quân quận 5.
 (Ảnh: Hội LHPN quận 5).

Thông qua các hành trình, Hội LHPN quận cũng kết hợp tặng thẻ bảo hiểm y tế giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt những nhọc nhằn khi ốm đau, bệnh tật, tổ chức khảo sát để xây nhà vệ sinh tự hoại, khám chữa bệnh cho phụ nữ nghèo trên địa bàn.

Chị Võ Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận 5 cho biết, “Hành trình Trao yêu thương” là hoạt động nổi bật được Ban Thường vụ Hội LHPN quận triển khai thực hiện thành công và sâu rộng từ quận đến các cơ sở, nhận được sự quan tâm, đồng thuận của các cán bộ, hội viên và nhân dân. Với ý nghĩa thiết thực, vừa giáo dục truyền thống, nhân lên tình yêu thương, vừa góp sức, chung tay cùng tham gia xây dựng TP, các chuyến hành trình cũng là nhịp cầu nối giữa tổ chức Hội, các mạnh thường quân với các hội viên, phụ nữ nhằm san sẻ bớt khó khăn, động viên chị em cố gắng vươn lên.

Và cũng giống như nhiều cơ sở Hội khác, mô hình “Nuôi heo đất” với mục đích nâng cao ý thức tiết kiệm, dành số tiền tiết kiệm được dù là nhỏ bé để hướng đến những đối tượng còn thiếu may mắn đã được Hội LHPN quận 5 triển khai tới các cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Qua 5 năm triển khai đã có 14.536 lượt chị em phụ nữ tham gia “Nuôi heo đất”, với số tiền tiết kiệm được lên tới trên 823 triệu đồng. Sau mỗi đợt tiết kiệm, các cán bộ Hội đều cùng nhau bàn bạc, thống nhất để qua đó, xây dựng, sửa nhà chống dột cho 14 hội viên phụ nữ; giúp cho 225 lượt hội viên, phụ nữ nghèo về vốn để sản xuất, buôn bán nhỏ và hỗ trợ cho trên 500 lượt cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ quận còn dùng số tiền tiết kiệm được từ việc “Nuôi heo đất” để tặng học bổng cho 544 học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho 1.149 cán bộ, hội viên vào những dịp lễ tết, thăm hỏi khi ốm đau bệnh tật.

Để nâng cao chất lượng hoạt động Hội, Hội LHPN quận 5 đã triển khai mô hình người cán bộ Hội “4 có, 3 không” (với các tiêu chí: có trách nhiệm đối với tổ chức Hội và hội viên, phụ nữ; có chuyên môn giỏi; có phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; có ý thức kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu; không quan liêu xa rời hội viên, phụ nữ; không tiêu cực, lãng phí trong hoạt động Hội; không hình thức trong phong trào).

Hội LHPN phường 10 phối hợp với Hội Người Cao tuổi, Đoàn Thanh niên phường
 tổ chức chăm lo bữa ăn ngon cho người cao tuổi. Ảnh: Hội LHPN quận 5

Với nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, Hội LHPN quận 5 đã tổ chức triển khai tới tất cả cán bộ cơ quan chuyên trách và Ban chấp hành ở 22 cơ sở Hội để học tập, vận dụng đưa vào quy chế làm việc.

“7 tiêu chí của mô hình người cán bộ Hội “4 có, 3 không” cũng là một trong các giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ Hội nhất là thường trực Hội trong công tác, với phương châm: trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân, nhắc nhở mỗi cán bộ Hội hằng ngày học tập, làm việc theo gương Bác, hướng về cơ sở, thường xuyên tìm hiểu nắm tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ và nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có những việc làm mang lại lợi ích cho hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn”, chị Thủy nói.

Cũng theo chị Võ Thị Thanh Thủy, giờ đây, những mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của các cấp Hội, và đông đảo chị em phụ nữ trên địa bàn quận. Thời gian tới, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Hội Phụ nữ quận sẽ duy trì, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc “làm theo” Bác cùng với triển khai các công trình, phần việc mới hứa hẹn mang lại ý nghĩa. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện gắn với làm tốt công tác phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tập thế, cá nhân tiêu biểu tạo không khí phấn khởi, động viên cán bộ, hội viên, phụ nữ thi đua làm theo tấm gương của Bác bằng những việc làm thiết thực.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực