Mô hình "Chính quyền, công sở thân thiện, trách nhiệm"

Thứ ba, 02/07/2019 21:06
(ĐCSVN) - Chiều 2/7, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Quốc Nam cho biết trong công tác cải cách hành chính (CCHC), Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên của Thành phố triển khai mô hình "Chính quyền, công sở thân thiện, trách nhiệm".

Quận Nam Từ Liêm: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm

Quận Nam Từ Liêm: Kiểm tra đột xuất việc sử dụng thực phẩm trong trường học

Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Quốc Nam
thông tin tại buổi giao ban. (Ảnh: TA)

Từ mô hình này, quận đặc biệt có sáng kiến trong việc cải thiện sự hài lòng của người dân, gửi "Thư xin lỗi" đối với các tổ chức, cá nhân khi chậm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); gửi "Thư cảm ơn", "Thư chúc mừng"... đối với cá nhân, tổ chức khi giải quyết các công việc liên quan đến chính quyền. Sáng kiến này được Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao nghiên cứu để triển khai nhân rộng trên toàn Thành phố.

Công tác giải quyết TTHC đạt kết quả cao 99,99%. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 3 đạt 98,62%, mức độ 4 đạt 20%. Quận Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên trong 30 quận, huyện của thành phố Hà Nội thực hiện 7 quy trình TTHC liên quan đến công nhận mô hình và quy chế hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư và đưa vào giải quyết theo cơ chế 1 cửa. Với kết quả này, quận được thành phố Hà Nội liên tục đánh giá là 1 trong 3 đơn vị đi đầu trong 30 quận, huyện về cải cách TTHC; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan quận đạt mức cao, năm 2018 đạt 96,7%, đối với phường 92,6%.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Nam Từ Liêm đẩy mạnh rà soát và tiếp tục duy trì cắt giảm thời gian giải quyết và số lần đi lại đối với các TTHC trên địa bàn mà nhân dân có nhu cầu giải quyết nhiều. Đến thời điểm hiện nay, quận đã duy trì thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết 50 TTHC thuộc các lĩnh vực: Tư pháp, đăng ký kinh doanh, lao động-thương binh xã hội, tài nguyên và môi trường, quản lý đô thị, y tế, nội vụ, thuế... Quận tiếp tục duy trì Tổ giải quyết nhanh các TTHC theo yêu cầu, phục vụ 24/24h kể cả ngày nghỉ, ngày lễ đối với các TTHC cấp thiết như: Cấp giấy chứng tử được giải quyết 24/24h kể cả chủ nhật, ngày lễ; chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản đối với người già yếu, bệnh tật không thể đến trụ sở UBND phường. Trong 6 tháng, Nam Từ Liêm giải quyết trước hạn và đúng hạn hồ sơ đạt tỷ lệ 97,66% (trong đó trước hạn trên 16%).

Sự nỗ lực, sáng tạo, đột phá trong CCHC của Nam Từ Liêm được Thành phố đánh giá cao. Trong liên tiếp 2 năm (2017-2018), quận xếp hạng 1/30 quận, huyện, thị xã của Thành phố Hà Nội về chỉ số CCHC.

Kết quả đó đã góp phần không nhỏ giúp Nam Từ Liêm là quận nổi bật của Hà Nội khi thu ngân sách 5 năm liền hoàn thành vượt dự toán Thành phố giao ở mức cao và bền vững. Quy mô thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận tăng 3,3 lần so với năm đầu thành lập. Tính trong 6 tháng đầu năm 2019, quận thu ngân sách đạt trên 3.800 tỷ đồng, đạt 39% so với dự toán giao đầu năm. Nam Từ Liêm bảo đảm thu cân đối ngân sách quận và là một trong 5 quận có số thu ngân sách cao nhất trong 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội./.

 

 

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực