“Ngày Trẻ em thế giới”: Trẻ em Việt Nam gặp mặt lãnh đạo cấp cao để bàn về các vấn đề mà trẻ em quan tâm

Thứ hai, 20/11/2017 17:40
(ĐCSVN) - Nhân Ngày Trẻ em Thế giới 20/11, trẻ em Việt Nam cùng với hàng triệu trẻ em thế giới lên tiếng nhằm đảm bảo thực hiện quyền của trẻ em được sống, được bảo vệ và phát triển hết tiềm năng của mình.
Ảnh có tính chất minh họa (Nguồn: UNICEF Việt Nam)

Theo thông tin từ UNICEF, các em sẽ gặp lãnh đạo cấp cao của Quốc hội và Nhà nước nhằm tìm hiểu các công việc do cơ quan lập pháp và Chính phủ thực hiện nhằm thúc đẩy quyền trẻ em và thảo luận về các thách thức mà trẻ em Việt Nam đang gặp phải, đặc biệt là các trẻ em thiệt thòi. Trẻ em cũng sẽ “tiếp quản” mạng xã hội của UNICEF Việt Nam trong một tuần và truyền tải những thông điệp của trẻ em ở các vùng miền khác nhau trong cả nước. Theo ông Youssouf Abdel-Jelil, đại diện UNICEF tại Việt Nam, đó sẽ là một ngày vui vẻ với những thông điệp nghiêm túc, một ngày hành động cho trẻ em, bởi chính trẻ em. Khi trẻ em gặp mặt những nhà lãnh đạo chính phủ, các em có cơ hội đề cập đến những vấn đề thách thức nhất mà thế hệ các em đang phải đối mặt. Điều này phù hợp với bối cảnh của Việt Nam bởi vì Luật Trẻ em mới có hiệu lực của Việt Nam đã phù hợp hơn với Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em, bao gồm quyền trẻ em được tham gia.

Ngày Trẻ em Thế giới được kỷ niệm vào ngày 20/11, là ngày Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em năm 1989. Trong ngày Trẻ em Thế giới năm nay, trẻ em trên khắp thế giới sẽ xung phong “tiếp quản” các vị trí quan trọng trong các cơ quan truyền thông, chính trị, doanh nghiệp, thể thao và giái trí nhằm giúp đưa các vấn đề về trẻ em vào chương trình nghị sự của công chúng.

Đối với Việt Nam, chương trình của các em kéo dài từ ngày 18/11/2017, cụ thể: Thứ bảy, 18/11/2017, gặp gỡ giữa trẻ em và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo các ban ngành của thành phố. Trẻ em sẽ thảo luận về các vấn đề mà trẻ em trong thành phố đang phải đối mặt, đưa ra các đề xuất cụ thể để nâng cao chất lượng cuộc sống, nói lên mong muốn của các em về thành phố trong tương lai cũng như những việc các em có làm nhằm góp phần thực hiện ý tưởng về thành phố tương lai đó. Các em cũng giới thiệu với các nhà lãnh đạo về Hội đồng Trẻ em thành phố mới được thành lập và các hoạt động của Hội đồng nhằm giúp các em thực hiện quyền được tham gia.

Thứ hai, 20/11/2017, gặp gỡ giữa đại diện trẻ em và Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng. Trẻ em sẽ được học hỏi về vai trò của Quốc hội trong việc đảm bảo thực hiện quyền trẻ em; chia sẻ với Phó Chủ tịch Quốc hội về những kiến nghị của trẻ em tại Diễn đàn Trẻ em Quốc gia và đề đạt mong muốn nhận được sự quan tâm của Quốc hội trong việc giải quyết những vấn đề này.

Gặp gỡ giữa đại diện trẻ em với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Trẻ em sẽ được tìm hiểu về công việc của Bộ chủ quản về chăm sóc và bảo vệ trẻ em trong việc thực hiện quyền trẻ em. Các em cũng sẽ chia sẻ với Bộ trưởng những vấn đề mà trẻ em đang quan tâm, đặc biệt là vấn đề bạo lực đối với trẻ em và đề đạt mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Bộ LĐTBXH trong việc giải quyết vấn đề này.

Đặc biệt, trong các ngày từ 17-23/11/2017, trẻ em tiếp quản mạng xã hội của UNICEF Việt Nam. Theo đó, trong vòng 1 tuần, một nhóm trẻ em ở Hà Nội, TP Hồ Chí Mình và Lào Cai sẽ quản trị mạng xã hội của UNICEF Việt Nam nhằm lan tỏa tiếng nói của trẻ em đến được với đông đảo công chúng. Các em sẽ tự lên kế hoạch và sản xuất các tài liệu nhằm phản ánh tiếng nói của trẻ em trên các vùng miền khác nhau và đại diện cho các nhóm trẻ có hoàn cảnh khác nhau./.

 

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực