10 chương trình, sự kiện tiêu biểu của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

Thứ hai, 09/12/2019 16:56
(ĐCSVN) – Nhiệm kỳ 2014-2019, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, sự kiện ý nghĩa. Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII diễn ra trong 3 ngày (10-12/12) tại Hà Nội, cùng nhìn lại 10 chương trình, sự kiện tiêu biểu của Hội 5 năm qua.

1. Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

Được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố, với sự tham gia của 5 triệu hội viên, thanh niên, Hành trình đã thực hiện 63 công trình thanh niên trao tặng cho các địa phương, tổ chức 63 lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại những di tích lịch sử, văn hóa đặc biệt quan trọng của đất nước.

Bên cạnh việc được trải nghiệm, cảm nhận đầy đủ hơn những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc, cùng giới thiệu, lan toả đến đông đảo thanh niên và người dân Việt Nam, Hành trình còn tổ chức những hoạt động chia sẻ với đồng bào tại các địa bàn khó khăn, để hội viên, thanh niên chia sẻ, cống hiến và viết lên những câu chuyện đẹp của thanh niên Việt Nam vì Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, văn minh.

leftcenterrightdel

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" 2019 tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang 

2. Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”

Bắt đầu từ năm 2016, chương trình triển khai nhiều hoạt động hiệu quả như: Hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (năm 2018, 2019) đi qua 20 tỉnh, thành phố trên cả nước thu hút sự tham gia trực tiếp của 200 thanh niên, sinh viên có dự án, mô hình, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và sự hưởng ứng của hàng vạn thanh niên tại các địa phương.

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp cũng được thành lập nhằm tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức trở thành kênh đối thoại chính sách quan trọng của cộng đồng kinh tế tư nhân Việt Nam. Chuỗi các hoạt động và sự kiện giao lưu, tọa đàm, hội thảo, các game thực tế giúp thanh niên khởi nghiệp học hỏi, bổ sung kiến thức, kỹ năng; kết nối, kêu gọi các nguồn vốn đầu tư góp phần triển khai thực hiện chương trình Quốc gia khởi nghiệp do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Theo thống kê, các cấp Hội đã tổ chức 74.555 hoạt động hỗ trợ hơn 2,4 triệu thanh niên khởi nghiệp.

3. Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”

Chương trình do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức thường niên từ năm 2015 nhằm tri ân, chia sẻ với các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn có nhiều cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ, có nhiều nghị lực phấn đấu vượt khó vươn lên trong công tác giảng dạy, giúp đỡ học sinh đến trường.

Sau 05 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương 277 thầy, cô giáo công tác tại các trường học điểm lẻ tại 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; thầy giáo, cô giáo thuộc huyện đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo; các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng làm công tác giảng dạy, giúp đỡ học sinh đến trường; các thầy giáo, cô giáo dạy học sinh khuyết tật; giáo viên dạy học sinh dân tộc thiểu số trên cả nước.

leftcenterrightdel

Các thầy, cô giáo nhận trao Kỷ niệm chương và Bằng khen trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2019 

4. Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”

Được Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy Thuốc trẻ Việt Nam tổ chức đồng loạt trên cả nước vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5 hằng năm, Hành trình là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, góp sức của đội ngũ y bác sĩ trẻ trên cả nước với việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và thanh, thiếu nhi.

Các hoạt động của Hành trình như: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho nhân dân, ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong cả nước; tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi, phẫu thuật dị tật bẩm sinh cho trẻ em; khám sàng lọc bệnh mạn tính: ung thư, tim mạch, tiểu đường; tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho giáo viên và tư vấn dinh dưỡng cho cha mẹ học sinh; tổ chức các ngày hội rửa tay bằng xà phòng phòng chống dịch bệnh cho trẻ em và vận động người dân tăng cường vận động thể chất và giới thiệu đăng ký tham gia cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe”.

Qua Hành trình, trên 2,63 triệu người dân được khám bệnh, phát thuốc miễn phí; 7.350 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được mổ mắt miễn phí; tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho trên 76 nghìn giáo viên các trường mầm non, tiểu học; tổ chức ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho hơn 1,5 triệu trẻ em phòng chống bệnh tay chân miệng… thu hút sự tham gia của hơn 35 nghìn thầy thuốc trẻ và hàng vạn thanh niên tình nguyện.

5. Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”

Triển khai từ năm 2016, Chiến dịch nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng và đoàn viên, thanh niên về tầm quan trọng của biển với đời sống con người; kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường biển. Triển khai đồng loạt tại 28 tỉnh, thành phố ven biển, “Hãy làm sạch biển” tạo được sự lan tỏa rộng rãi, sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các lực lượng trong xã hội như bộ đội biên phòng, công an, hải quân, cựu chiến binh, phụ nữ, người dân trong đó, lực lượng chủ lực, tiên phong là đoàn viên, hội viên, thanh niên, sinh viên, học sinh.

Chiến dịch có nhiều mô hình hiệu quả như: thu gom rác thải trên mặt biển bằng vợt lưới; ngư dân, chủ tàu thuyền ký cam kết không xả rác ra biển; tuyên truyền, thu gom rác thải tại các bãi biển công cộng có đông khách du lịch; tặng thùng rác cho người dân; trao quà cho ngư dân, trao học bổng cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; hơn 400 điểm ô nhiễm ven biển thường xuyên được duy trì hoạt động vệ sinh tối thiểu mỗi tuần 01 lần… “Hãy làm sạch biển” đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong công tác bảo vệ đại dương nói chung và môi trường biển tại Việt Nam.

leftcenterrightdel

Thanh niên thu gom rác khu vực cảng Sa Kỳ 

6. Chương trình “Tháng Ba biên giới”

Là hoạt động thiết thực và ý nghĩa của Hội LHTN các cấp trong Tháng Thanh niên, chương trình được triển khai tại các địa bàn giáp biên với nhiều hoạt động vì cộng đồng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, thanh niên về truyền thống vẻ vang của Đoàn, Hội và các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần vào việc phát triển kinh tế những địa bàn vùng biên giới, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực đã được tổ chức trong chương trình như thăm hỏi, tri ân các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại các đồn biên phòng, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao giữa thanh thiếu nhi, tổ chức Đoàn, Hội, Đội với bộ đội biên phòng, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo; tổ chức các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, thăm hỏi, giúp đỡ và tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức và huy động thanh niên đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, như: mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nhà bán trú, nhà nhân ái, trường đẹp cho em, sân chơi cho thanh thiếu nhi; tặng học bổng, quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho thanh thiếu nhi và nhân dân.

7. Giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt”

Giải thưởng do Hội LHTN Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức, xét trao cho các thương hiệu Việt tiêu biểu, tôn vinh lòng tự hào dân tộc và nâng cao nhận thức cho thanh niên, giới doanh nhân trẻ nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, cũng như trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Giai đoạn 2014 – 2019, với 2 lần tổ chức trao giải, đã có hàng nghìn lượt thương hiệu sản phẩm đăng ký tham gia, trong đó 400 lượt thương hiệu, sản phẩm được tôn vinh. Nhiều doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm Việt Nam được vinh danh từ giải thưởng đã có mặt trong các bảng xếp hạng của khu vực, của thế giới, trở thành những doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng, dẫn dắt đối với nền kinh tế Việt Nam, tạo ra doanh thu và nộp ngân sách trên hàng nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, khẳng định vị thế và ảnh hưởng của các doanh nghiệp đoạt giải đối với nền kinh tế Việt Nam.

leftcenterrightdel

Lễ trao giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt” 2018 

8. Chương trình “Khát vọng trẻ”

Chương trình do Báo Thanh niên – Diễn đàn của Hội LHTN Việt Nam tổ chức, là không gian âm nhạc dành cho người trẻ với những câu chuyện về tình yêu Tổ quốc và trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước.

Chương trình được tổ chức miễn phí cho thanh thiếu nhi và nhân dân, góp phần tích cực trong việc triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, nâng cao giá trị thưởng thức thẩm mỹ âm nhạc cho thanh thiếu nhi.

Trong nhiệm kỳ, 05 chương trình “Khát vọng trẻ” đã được tổ chức tại Hà Nội, Bình Định, Nghệ An thu hút hàng chục nghìn hội viên, thanh niên và người dân tham dự.

9. Chương trình “Nhà bán trú cho em” và “Trường đẹp cho em”

Với mục đích xây dựng các trường học mầm non, phổ thông đạt chuẩn, những nhà bán trú/nội trú cho học sinh vùng sâu, vùng xa theo hướng hiện đại hóa, kiên cố hóa góp phần hoàn thiện chủ trương xã hội hóa giáo dục theo Đề án Phổ cập giáo dục mầm non, Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020 và Chiến lược phát triển giáo dục 2011- 2020.

Chương trình đã tiến hành xây mới các điểm trường, nhà bán trú, cải thiện cơ sở vật chất, điều kiện học tập cho học sinh tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên cả nước, từ đó tạo điều kiện và động lực tốt nhất để học sinh tại các địa bàn khó khăn được học tập, ăn ở tập trung, hạn chế tối đa tình trạng bỏ học vì học sinh phải đi xa, không có lớp học.

Với sự quan tâm đồng hành của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, cùng hàng vạn ngày công của đoàn viên, hội viên, thanh niên các cấp.  773 “Nhà bán trú cho em”, “Trường đẹp cho em” đã được xây dựng, trị giá hơn 400 tỷ đồng.

10. Liên hoan “Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện” toàn quốc

Liên hoan do Trung ương Hội LHTN Việt Nam khởi xướng và triển khai, được tổ chức lần đầu với sự tham gia của 200 câu lạc bộ, đội, nhóm tiêu biểu được lựa chọn tham gia từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm kết nối, tập hợp các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện tiêu biểu; tạo môi trường gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm của câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện; tập hợp các dự án, mô hình, sáng kiến tình nguyện đã và đang được triển khai hiệu quả trong cộng đồng, từ đó tiếp tục khuyến khích các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện phát huy các sáng kiến, mô hình tình nguyện góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hỗ trợ cộng đồng./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực