An Giang: Hàng chục vụ sạt lở ven sông Hậu

Thứ năm, 02/07/2020 18:24
(ĐCSVN) – Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, 6 tháng đầu năm 2020, đã xảy 13 vụ sạt lở ven sông Hậu qua địa bàn tỉnh này, khiến tổng diện tích đất bị mất lên đến hơn 0,2ha.
Xây kè chống sạt lở trên sông Hậu. (Ảnh: K.V) 

Trong đó, xảy ra đoạn sạt lở có chiều dài hơn 40 m, ăn sâu vào đất liền khoảng 20 m, thuộc khu vực ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, chỉ cách đoạn sạt lở năm 2019 ven quốc lộ 91 khoảng 150 m. Vụ sạt lở đã khiến hàng nghìn nhân khẩu cùng với nhà cửa thuộc diện cảnh báo nguy hiểm sạt lở cấp thiết.

Con số quan trắc về nguy cơ sạt lở bờ sông tháng 6/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang cho thấy, địa phương này đang có 52 đoạn sông có nguy cơ sạt lở với tổng chiều dài trên 169 km. Trong đó, có 6 đoạn được cảnh báo ở mức rất nguy hiểm và 41 đoạn mức nguy hiểm.

Theo ông Tô Hoàng Môn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, 52 đoạn sông cảnh báo nguy hiểm hiện thì nhiều đoạn đã và đang xảy ra sạt lở. Trong đó, cả 5 điểm thuộc khu vực sông Hậu cảnh báo rất nguy hiểm đều đã sạt lở mức đặc biệt nghiêm trọng.

Nguyên nhân của sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh An Giang là do nhiều yếu tố, trong đó có tác động của quá trình biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của các đập thủy điện trên sông Mê Kông, cũng như yếu tố địa chất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long gây thiếu lượng bùn cát bồi lắng, khiến cấu trúc địa chất bờ sông và dòng chảy bị thay đổi, tạo ra dòng xoáy. Ngoài ra, việc xây cất lấn chiếm dòng sông, bờ sông, nhất là kho bãi ven sông làm tăng tải trọng, vượt quá khả năng chịu tải bờ sông, cùng với đó luồng lạch chưa hợp lý và nhất là tình trạng bãi bồi ven sông, khai thác cát trái phép... cũng gây chấn động và tạo sóng mạnh khiến tình trạng sạt lở thêm nghiêm trọng.

Trước đó, theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, đoạn sông Hậu chảy qua xã Châu Phong, Tân Châu là đoạn sạt lở mạnh liên tục trong nhiều năm liền, địa hình vách lòng sông khá đứng, độ sâu thay đổi từ thượng nguồn về hạ nguồn, chỉ cách bờ từ 30m đến 50 m.

Để khắc phục tình trạng trên, ngành chức năng tỉnh An Giang đề xuất lấp ngay những hố xói có nguy cơ tạo hàm ếch gây sạt lở. Tiến hành đồng loạt các biện pháp mềm như phân luồng giao thông cả thủy lẫn bộ, hạn chế tác động đến bờ sông bằng biện pháp cấm xây dựng nhà xưởng ven sông và nhất là đưa ra các dự án chỉnh trị dòng chảy hợp lý, khoa học.

Đồng thời, An Giang cần quy hoạch và triển khai ngay biện pháp xử lý triệt để các khu vực trong diện cảnh báo. Ngoài việc xây dựng tuyến kè bảo vệ, di dời dân cư, trên cơ sở đánh giá tác động môi trường, kinh tế, an sinh xã hội, phải triển khai ngay các dự án chỉnh trị dòng chảy, nạo vét và mở rộng lòng dẫn sông, nhất là các khu vực thắt cổ chai tại xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú hay tại khu vực TP Long Xuyên./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực