Bắc Giang : Hỗ trợ 17 tỷ đồng giảm nghèo ở các thôn bản đặc biệt khó khăn

Thứ ba, 22/08/2017 23:23
(ĐCSVN) - Tỉnh Bắc Giang có 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn. Sau hơn một năm thực hiện Đề án của UBND tỉnh về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và giảm nghèo bền vững, với số vốn trên 17 tỷ đồng, các thôn bản này đã có những đổi thay tích cực.
Mô hình trồng cam V2 trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang)

Ban dân tộc tỉnh Bắc Giang cho biết, với tổng số vốn trên 17 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 12 tỷ, các đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ trên 5 tỷ đồng, sau hơn một năm, các thôn, bản đặc biệt khó khăn đã xây dựng được 14 công trình, trong đó 8 công trình thủy lợi, 6 công trình giao thông; xây mới 5 phòng học và 1 nhà văn hóa. Qua đó giúp đồng bào một số thôn, bản chủ động giữ nước và dẫn nước tưới tiêu cho gần 100 ha lúa nước; khắc phục tình trạng giao thông khó khăn nhất là trong mùa mưa lũ, giúp cho trên 1.300 hộ dân đi lại thuận tiện; bảo đảm điều kiện cho các cháu học sinh đi học được tốt hơn.

Về xây dựng mô hình sản xuất, với kinh phí hỗ trợ gần 2 tỷ đồng đã giúp cho 636 hộ của 20/36 thôn, bản đặc biệt khó khăn xây dựng được một số mô hình phát triển sản xuất chuyên cây, con theo hướng tập trung. Đã có những mô hình hiệu quả cao, như mô hình nuôi cá lồng ở xã Sơn Hải, huyện Lục Ngạn; mô hình trồng cam vinh ở xã Canh Nậu, huyện Yên Thế…. Gần 100% số hộ dân ở các thôn, bản này đã được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi. Hơn một năm qua đã giải ngân 13 tỷ đồng giúp cho trên 500 hộ dân có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa xã hội, nâng cao đời sống.

Thông qua thực hiện Đề án, bằng các hình thức và cách làm linh hoạt, cụ thể, thiết thực, hiệu quả đã giúp cho các thôn, bản đặc biệt khó khăn nhất tỉnh Bắc Giang được củng cố, từng bước phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ sản xuất, giao thương hàng hóa; giúp chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kinh tế phát triển, đời sống nhân được nâng lên, từng bước giảm nghèo.

Để đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Đề án hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững đối với các thôn, bản này, thời gian tới, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục giúp các thôn, bản tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ đầu tư ngay tại cơ sở; tiếp tục huy động sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp; sự chung tay đóng góp của cộng đồng tạo các điều kiện thuận lợi nhất là việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi và các công trình xã hội./.                                                                                        

Tin, ảnh: Thái Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực