Bạc Liêu: Nhiều hộ nghèo chưa tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và chuyển đổi ngành nghề

Thứ hai, 13/09/2010 10:16

Đến tháng 12/2010, thời hiệu thực hiện Quyết định 74 (QĐ74) của Chính phủ về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và chuyển đổi ngành nghề cho người nghèo kết thúc nhưng ở Bạc Liêu hiện còn nhiều ngàn hộ nghèo, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khrmer chưa biết về quyết định này, chưa tiếp cận được với nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ nên rất thiệt thòi và làm giảm hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Nguyên nhân của tình trạng trên, theo ông Nguyễn Văn Ngôn, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Bạc Liêu là do: cán bộ cấp cơ sở quá yếu về chuyên môn nghiệp vụ nên việc tổ chức thẩm tra, lập dự án cho hộ nghèo rất hạn chế; quỹ đất của địa phương không còn; thủ tục của ngân hàng còn nhiều phức tạp... Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do cán bộ chủ quan, thiếu nhiệt tình, chưa làm hết trách nhiệm với dân, trong đó có cả của Ban Dân tộc tỉnh.

Tại huyện Hồng Dân và Hòa Bình, 2 địa phương có nhiều đồng bào dân tộc Khrmer sinh sống, có nhiều xã thuộc diện 135, hiện còn hàng ngàn hộ nghèo chưa tiếp cận được sự hỗ trợ từ QĐ 74. Theo phân bổ của tỉnh, huyện Hồng Dân có gần 700 hộ được nhận hỗ trợ từ QĐ 74 với tổng số tiền hỗ trợ trên 3 tỷ đồng, trong đó có 45 hộ cần hỗ trợ về đất ở, hơn 630 hộ cần hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề nhưng đến cuối tháng 8/2010 cả huyện chỉ giải ngân được 2,6 tỷ đồng cho 600 hộ thuộc diện được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề. Ở huyện Hòa Bình, số hộ được hỗ trợ từ QĐ 74 là hơn 1.440 hộ, trong đó hơn 850 hộ cần hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, hơn 200 hộ cần hỗ trợ vốn để chuyển đổi ngành nghề mua sắm phương tiện sản xuất. Tổng số tiền hỗ trợ cần trên 20 tỷ đồng song đến nay việc giải ngân nguồn vốn là 0%. Như vậy, khi thời hiệu thực hiện của QĐ 74 kết thúc, người nghèo ở huyện Hòa Bình khó có cơ hội hưởng lợi từ chính sách mang tính nhân văn này của Chính phủ.

Nên chăng, tỉnh Bạc Liêu cần ''cầu thị'' nhìn nhận rõ khó khăn chủ quan và khách quan, có kiến nghị cụ thể đến TW để ''gia hạn'' thời gian thực hiện QĐ 74, giúp người nghèo có điều kiện nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ, có thêm nguồn lực vươn lên thoát nghèo, đạt được mục tiêu xóa đói giảm nghèo từ những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đề ra./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực