Bài 2: Công khai, minh bạch, đúng đối tượng

Thứ sáu, 26/06/2020 15:29
(ĐCSVN) – Gói hỗ trợ 62.000 tỷ của Chính phủ đã thật sự trở thành “chiếc phao cứu sinh” cho những đối tượng khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. Tại TP Hồ Chí Minh, công tác triển khai được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, nhằm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, tránh trục lợi chính sách.

Bài 1: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Rà soát từng đối tượng

Chú Nhứt, Phó Trưởng khu phố 8, Thị trấn Hóc Môn
đang hướng dẫn người dân khai theo mẫu quy định

Để tìm hiểu cụ thể hơn về việc triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, chúng tôi được chú Nhứt, Phó trưởng khu phố 8, thị trấn Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) dẫn tới tận nhà các đối tượng trong diện xét duyệt. Dù cơn mưa đầu mùa khá nặng hạt, nhưng người cán bộ khu phố vẫn rất nhiệt tình đưa chúng tôi đi cùng, bởi như ông nói “phải làm nhanh để bà con còn lĩnh tiền, họ vất vả lắm và ai cũng mong từng ngày”.

Tới số nhà 62/6D, tổ 74, khu phố 8, thị trấn Hóc Môn, chúng tôi được nghe người đàn ông lái xe ôm có tên là Nguyễn Văn Ba chia sẻ những khó khăn mà bản thân ông gặp phải khi dịch bệnh COVID-19 ập tới.

Công việc hàng ngày của chú Nguyễn Văn Ba là chạy xe ôm tại khu vực chợ Thị trấn Hóc Môn. Đó là một công việc không ổn định, nếu không muốn nói là vô cùng bấp bênh, do giờ đây mọi người thường sử dụng các dịch vụ xe công nghệ, cánh xe ôm "truyền thống" như chú rất “ế”. Chú Ba kể, có khi cả ngày chả được "cuốc" xe nào, trong khi mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào một mình chú. Vợ chú bị nhiều bệnh không thể bươn trải kiếm tiền phụ giúp được.

Có lẽ vì cực khổ mưu sinh, vì cuộc đời lăn lộn với bao khó khăn nên ở người đàn ông ấy, sự khắc khổ hằn rõ trên khuôn mặt, ở nước da và đôi bàn tay chai sạn.

Cuộc sống vất vả là thế, nhưng ở cái tuổi ngoài 60, "giờ mà đi xin việc ai nhận nữa, thôi thì cứ chạy xe, được đồng nào hay đồng ấy, có rau ăn rau, có mắm ăn mắm", chú Ba tâm sự.

Muốn, khát khao đổi đời lắm, nhưng bất lực, đành nghĩ là “số phận” để chỉ mong mỗi ngày kiếm được vài “cuốc” xe mà khéo vun vén, chi tiêu cũng đủ cơm cháo qua bữa. Nhưng "đã nghèo lại mắc cái eo", mấy tháng mùa dịch bệnh COVID-19, nhất là thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ, gia đình chú không biết xoay sở thế nào.

… Chờ từng ngày, rồi chú kể “mừng rơn” khi thấy tin dịch bệnh được kiểm soát tốt, TP không áp dụng giãn cách xã hội nữa. Nhưng oái oăm thay, đúng thời điểm đó, tự nhiên sao các khớp chân chú lại bị đau buốt, đi lại vô cùng khó khăn. “Đau lắm, đi lại khó nên mình không dám lái xe, sợ mất an toàn cho cả khách, nên đành chấp nhận ở nhà từ đó tới giờ”, chú ngậm ngùi chia sẻ.

Hiểu được hoàn cảnh của chú Ba, chú Nhứt cùng với tổ dân phố đã tới tận nhà hỏi thăm, chia sẻ về cuộc sống hàng ngày của gia đình và hướng dẫn chú Ba kê khai thông tin theo mẫu quy định để hưởng hỗ trợ của Nhà nước.

 Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hóc Môn
đang tiến hành rà soát lại các hồ sơ nộp về đề nghị hưởng hỗ trợ

Chia sẻ với những vất vả mưu sinh hàng ngày của gia đình chú Ba, hướng dẫn khai đầy đủ thông tin theo đúng yêu cầu, chú Nhứt không quên động viên người lái xe ôm ấy cố gắng giữ gìn sức khỏe để sớm quay trở lại công việc. 

Chú Nhứt kể, phải tìm hiểu cho kỹ hoàn cảnh từng gia đình để những đối tượng đề xuất phù hợp với quy định của Nhà nước, tránh tình trạng trục lợi chính sách, hỗ trợ sai đối tượng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Huỳnh Thị Xuân Mai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Thị trấn Hóc Môn cho biết, để triển khai chương trình hiệu quả, đảm bảo được ý nghĩa và giá trị nhân văn sâu sắc, địa phương đã tổ chức họp các tổ dân phố, tập huấn cụ thể để các tổ dân phố tiến hành nắm tình hình, khảo sát cụ thể từng người dân trong khu vực của mình. “Nhờ các cô chú, anh chị trong tổ dân phố là những người trực tiếp sinh sống ở khu vực đó họ sẽ nắm rõ nhất hoàn cảnh của từng người, nghề nghiệp cũng như thu nhập bị ảnh hưởng ra sao trong mùa dịch, để thống kê con số chính xác nhất”, đồng chí Huỳnh Thị Xuân Mai cho hay.

Thực hiện chính sách công khai, phát huy ý nghĩa nhân văn sâu sắc

 Danh sách các nhóm đối tượng thuộc diện hưởng hỗ trợ đều được công khai tại các khu phố, ấp

Không chỉ khảo sát, rà soát đúng đối tượng, các địa phương trên địa bàn TP trong quá trình triển khai gói hỗ trợ này còn đảm bảo sự công khai, minh bạch, khách quan.

Tìm hiểu tại phường 6, quận Gò Vấp cho thấy, việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn phường được diễn ra nghiêm túc, khẩn trương, khoa học.

Đồng chí Phan Đình An, Chủ tịch UBND phường 6 chia sẻ, phường được giao nhiệm vụ rà soát và lập danh sách xét duyệt cho nhóm đối tượng là lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

“Ngay từ đầu, phường 6 đã họp bàn và thống nhất phải triển khai chặt chẽ, khoa học, chính xác, công tâm để đảm bảo ý nghĩa thật sự của gói hỗ trợ này. Chúng tôi đã lập một danh sách khảo sát do các tổ dân phố gửi lên để đánh giá toàn diện và có con số ước lượng cụ thể. Từ con số này, phường đã triển khai theo mẫu của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để người dân đăng ký. Dựa trên danh sách người dân đăng ký, phường phân công cán bộ phường cùng với cảnh sát khu vực xuống khảo sát trực tiếp, sau đó tổng hợp danh sách đối soát rồi chuyển lại cho tổ dân phố thẩm tra, có ý kiến đưa lên phường tiếp tục lập Hội đồng xét”, đồng chí An chia sẻ.

 Rất nhiều bước được triển khai nhằm rà soát các đối tượng thuộc diện hỗ trợ được chính xác, công tâm và khách quan

Có thể nói, với cách làm kỹ lưỡng ngay từ đầu khi khảo sát, lập danh sách, cho tới việc thẩm định, xét duyệt nên các trường hợp được nhận hỗ trợ trên địa bàn đều là những người thật sự khó khăn, bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu.

Chủ tịch phường 6, Gò Vấp cũng chia sẻ thêm, trong quá trình xét duyệt có trường hợp khó khăn song khai có thu nhập cao hơn mức chuẩn của hộ cận nghèo (theo mức chuẩn của TP), phường đã cho người xuống tận nhà dân để xác minh, đánh giá thực tế lại để đảm bảo chính xác và khách quan...

Đại diện cho một xã đi đầu trong thực hiện chi trả gói 62.000 tỷ của huyện Nhà Bè, đồng chí Trần Thị Bích Nhung, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho biết, để thực hiện chương trình đạt hiệu quả, UBND xã Phú Xuân đã thông tin trên đài phát thanh xã đến cho người dân biết về chế độ thụ hưởng theo Nghị định 42/NĐ-CP. UBND xã đã lập danh sách và có niêm yết danh sách tại trụ sở UBND xã và 6 ấp để người dân biết, nắm thông tin. Bên cạnh đó, trực tiếp cán bộ tại các ấp, tổ cũng tuyên truyền, hỗ trợ bà con.

“Chính vì vậy, xã Phú Xuân luôn nhận được sự đồng thuận của người dân. Công tác lập danh sách và chi trả hỗ trợ cho bà con thuận tiện, các khoản tiền hỗ trợ nhanh chóng đến tận tay người dân. Hiện nay, địa phương đang tiếp tục hoàn tất thủ tục hỗ trợ người dân lao động trên địa bàn theo đúng quy định”, đồng chí Trần Thị Bích Nhung chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn TP, các quận, huyện đang tiến hành rà soát nhằm chi trả đầy đủ cho các nhóm đối tượng theo quy định. Trong quá trình xét duyệt, các địa phương đều có mời Mặt trận tổ quốc, Ban điều hành khu phố, Tổ dân phố cùng tham gia để đảm bảo sự minh bạch, tránh chính sách bị trục lợi.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh khẳng định, TP sẽ nỗ lực hết mình để đẩy nhanh tiến độ rà soát danh sách hỗ trợ các nhóm còn lại đặc biệt là nhóm lao động tự do. Dự kiến việc hỗ trợ sẽ hoàn tất trong tháng 6/2020./.

Bài, ảnh: Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực