Bãi đỗ xe ngầm không ảnh hưởng tới không gian vui chơi, giải trí của người dân

Thứ sáu, 12/04/2019 09:37
(ĐCSVN) – Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, các dự án bãi đỗ xe ngầm nếu có triển khai thì sau khi hoàn thành phải hoàn trả lại mặt bằng và trồng cây xanh một cách bình thường, để người dân vẫn đủ điều kiện vui chơi giải trí.
Một dự án bãi đỗ xe ngầm sẽ được xây dựng tại Cung thể thao Quần Ngựa.
(Ảnh: HH)

Chủ trương chung của Thành phố

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, bãi đỗ xe ngầm là chủ trương chung của Thành phố nhằm tận dụng mọi không gian khi quá trình đô thị hóa ngày càng tăng nhanh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, theo dự báo trong 10 - 15 năm nữa, bãi đỗ xe trong khu đô thị sẽ thiếu trầm trọng. Xu thế các nước là tận dụng không gian ngầm để bố trí bãi đỗ xe. Do đó, việc Hà Nội dành không gian công cộng để kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe là cần thiết.

Từ năm 2013, HĐND TP Hà Nội đã có nghị quyết khuyến khích đầu tư các bãi đỗ xe ngầm. Hà Nội cũng đang thuê tư vấn của Nhật để làm quy hoạch ngầm của thành phố.

Từ năm 2016 - 2018, trong 3 hội nghị xúc tiến đầu tư, UBND thành phố đã kêu gọi đầu tư vào 40 dự án bãi đỗ xe ngầm. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 5 nhà đầu tư đăng ký đầu tư các bãi đỗ xe ngầm.

Việc thu hút đầu tư bãi đỗ xe ngầm còn ít doanh nghiệp quan tâm vì vốn đầu tư lớn và vốn thu lại rất lâu, trong khi các cơ chế, chính sách của mình về việc quản lý bãi đỗ xe nhằm thu phí còn chưa hiệu quả.

Bãi đỗ xe ngầm ở Công viên Cầu Giấy cũng nằm trong chủ trương kêu gọi đầu tư của Thành phố. Tuy nhiên, hiện Thành phố chưa phê duyệt xây dựng bãi đỗ xe tại Công viên Cầu Giấy. Chủ tịch UBNDTP Hà Nội nêu rõ: “Đây mới chỉ thông qua chủ trương. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đang thuê tư vấn nước ngoài xem xét báo cáo dự án, sau đó mới trình UBND thành phố Hà Nội thông qua. Khi đó, thành phố sẽ công bố công khai quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe ngầm.

Tạo nhiều không gian xanh trên mặt đất

Theo đồng chí Nguyễn Đức Chung, thành phố đang tận dụng mọi không gian trồng cây xanh, phấn đấu tạo ra nhiều công viên và khu vui chơi giải trí cho người dân.

Do đó, các dự án bãi đỗ xe ngầm nếu có triển khai thì sau khi hoàn thành phải hoàn trả lại mặt bằng để trồng cây xanh một cách bình thường, để người dân vẫn đủ điều kiện vui chơi giải trí bên trên, chỉ có 1 lối lên/xuống rất nhỏ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng thông tin thêm, tại Công viên Cầu Giấy, Thành phố yêu cầu nhà đầu tư xây dựng 3 tầng hầm sau đó hoàn trả mặt bằng để trồng cây xanh một cách bình thường, để người dân vẫn đủ điều kiện vui chơi giải trí.

Khẳng định việc tận dụng các bãi đỗ xe ngầm là xu thế của thế giới, cộng với việc tỷ lệ sở hữu xe ô tô của  người Việt Nam tăng nhanh chóng trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc dành không gian công cộng kêu gọi các nhà đầu tư phục vụ cho thương mại, nhất là bãi đỗ xe rất cần thiết.

“Hà Nội cũng đang thuê tư vấn của Nhật để làm quy hoạch ngầm của Thành phố. Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm không chỉ xây dựng ở công viên mà tại các ngã ba, ngã tư đường mà đất còn rộng", đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết thêm.

Thống kê của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho thấy, hiện, thành phố có khoảng 6,5 triệu phương tiện các loại, chưa kể các loại xe chuyên dùng và lượng xe ở ngoại tỉnh đổ về Hà Nội. Tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ đang rất nhanh (trung bình đối với xe ô tô khoảng 10,2%/năm, xe máy khoảng 6,7%/năm). Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25%-0,3%/năm, dẫn đến quá tải đối với hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị của thành phố (đặc biệt là khu vực đô thị trung tâm).

Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng của thành phố mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. 90% phương tiện đang đỗ tự phát tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, lòng đường, sân trường học, bệnh viện...

 

Hiền Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực