Bến Tre: Ngăn chặn khai thác cát trái phép trên địa bàn

Thứ năm, 25/05/2017 11:03
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh có 20 mỏ cát ở hệ thống sông Tiền, sông Cổ Chiên và sông Hàm Luông. Đến nay, Bến Tre chỉ có một số ít mỏ cát còn thời hạn hoạt động, như: Mỏ An Hiệp (sông Hàm Luông), mỏ Phụng Châu (sông Cổ Chiên) và mỏ Bình Đại (sông Tiền)…

Thuyền chở cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre (Nguồn: SGGP)

Được biết, trên địa bàn tỉnh Bến Tre hiện có khoảng trên 840 phương tiện chuyên hành nghề khai thác cát. Các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông rất tinh vi, thường tổ chức khai thác nhanh, thực hiện vào đêm tối, trời mưa to và có người canh gác…, chính vì vậy, chính quyền và các  ngành chức năng khó phát hiện.

Trước tình hình này, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các ngành, các địa phương có biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng bơm hút cát trái phép; tịch thu phương tiện các đối tượng vi phạm, xử lý hình sự các đối tượng chống người thi hành công vụ;  huy động sức mạnh toàn dân tố giác hành vi khai thác cát trái phép.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng khai thác cát trái phép, thời gian qua, ngoài công tác tuyên truyền, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương ven sông của tỉnh Bến Tre đã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Từ năm 2016 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bến Tre và các huyện, thành phố trong tỉnh này đã tổ chức trên 800 cuộc kiểm tra thường xuyên và đột xuất. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính trên 1.200 trường hợp vi phạm khai thác cát trái phép với tổng số tiền  xử phạt hơn 13 tỷ đồng và tịch thu một số phương tiện vi phạm.

Ông Nguyễn Hữu Lập - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân  tỉnh Bến Tre cho biết, chủ trương của tỉnh là chỉ cho phép khai thác từ 6 giờ đến 18 giờ trong ngày, nghiêm cấm khai thác cát ban đêm. Các mỏ được cấp phép khai thác được công khai, tham vấn ý kiến của địa phương và người dân. Quy tắc thả phao ranh giới cho phép khai thác đều có sự chứng kiến của người dân. Hàng năm, tỉnh có đánh giá tác động môi trường tại các mỏ khai thác./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực