Bến Tre tập trung phòng chống sạt lở bờ biển

Thứ sáu, 16/03/2018 17:25
(ĐCSVN) – Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiều đoạn bờ biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã bị sạt lở nghiêm trọng. Trước thực trạng trên, Dự án Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Bến Tre được triển khai để kịp thời đáp ứng yêu cầu về quản lý nhà nước, xử lý, khắc phục sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân nơi đây.
Một đoạn kè bờ biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre (Nguồn: Báo Ấp Bắc)

Dự án do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre chủ trì, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện, Trung tâm Kỹ thuật công nghệ tài nguyên nước làm đơn vị tư vấn. Đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn khảo sát, thu thập số liệu tại 12 xã thuộc 3 huyện biển Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú.

Tới đây, ngành chức năng sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục khảo sát thực địa để xác định vị trí thiết lập danh mục bảo vệ hành lang bờ biển, lập dự thảo danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, tổ chức hội thảo lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về dự thảo. Dự kiến, cuối năm 2018, hoàn chỉnh danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển trình Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre phê duyệt, và năm 2019 sẽ cắm mốc giới hành lang bảo vệ bờ biển và nghiệm thu kết quả dự án, bàn giao sản phẩm.

Trước đó, nhiều điểm ven biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã bị sạt lở nghiêm trọng như ở khu vực Cồn Bửng, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, phạm vi sạt lở kéo dài hơn 10 km, dọc theo bờ biển. Biển xâm thực sâu vào đất liền trung bình khoảng 100 m, làm mất diện tích đất sản xuất của 97 hộ dân, với diện tích khoảng 100 ha. Theo dự báo của ngành chức năng tỉnh Bến Tre, từ nay đến cuối năm 2020, biển tiếp tục xâm thực vào đất liền khoảng 56 m và gây sạt lở đất khoảng 98 ha, trung bình mỗi năm sạt lở khoảng 28 ha đất, có nguy cơ sạt lở và phá hủy các công trình công cộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến định hướng phát triển du lịch của huyện Thạnh Phú. Hoặc như tại xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri, khi thủy triều dâng cao, kèm theo sóng to gió lớn, gây sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp đời sống của cư dân. Xã có 4 km bờ biển, trong đó có 2km bị sạt lở nặng nề…

Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre cho biết, năm 2017, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ nguồn vốn để triển khai thực hiện và đã được Trung ương ghi nhận nhu cầu bức xúc của tỉnh để sớm tìm nguồn vốn hỗ trợ cho tỉnh. Trong thời gian chờ nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh Bến Tre đã đồng ý chủ trương và chỉ đạo Uỷ ban nhân dân huyện Thạnh Phú hướng dẫn người dân tự xây dựng kè chống sạt lở để bảo vệ đất sản xuất của hộ dân. Được biết, dự án xây dựng còn hướng đến bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ, bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển./.

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực