Bệnh viện Việt Đức: Nhiều ca nặng do tai nạn giao thông

Thứ sáu, 08/02/2019 18:42
(ĐCSVN) - Tuy số lượng nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) nhập viện Việt Đức không cao so với ngày thường cũng như cùng kỳ năm trước, nhưng mức độ chấn thương lại nặng hơn nhiều.
Đoàn công tác của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia thăm hỏi các nạn nhân TNGT tại bệnh viện Việt Đức.

Ngày 8/2 (mùng 4 Tết), lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia đã tới thăm và chia sẻ với nạn nhân TNGT trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Báo cáo với Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia, PGS.TS Đồng Văn Hệ – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, trung bình mỗi ngày có khoảng 60 người nhập viện do TNGT, phần lớn là chấn thương nặng.

Xét về số lượng thì trong những ngày nghỉ Tết, lượng bệnh nhân nhập viện Việt Đức do TNGT không quá cao so với ngày thường cũng như đợt Tết năm ngoái. Tuy nhiên, bệnh nhân nhập viện đều bị thương tổn nặng hơn so với ngày thường.

“Các ca nhập viện là đều từ tai nạn xe máy, xe đạp, người đi bộ. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu là do nạn nhân sử dụng rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm, cũng như ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATGT nói chung”, ông Đồng Văn Hệ khẳng định.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tính đến mùng 3 Tết, tình hình TNGT đã chuyển biến tích cực và giảm sâu cả 3 tiêu chí. So với cùng kỳ năm 2018, TNGT đã giảm 54 vụ (-23,37%), giảm 67 người chết (-37,43%), giảm 36 người bị thương (-19,35%).

Ủy ban ATGT Quốc gia tặng quà hỗ trợ các gia đình nạn nhân TNGT
có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: “Tính tới thời điểm hiện nay, chúng ta đang thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ đối với công tác đảm bảo TTATGT cho nhân dân trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Trong đó, chúng tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị các địa phương, đặc biệt là lực lượng công an, đội ngũ y, bác sỹ, và ngành GTVT”.

Trong những ngày cuối của đợt nghỉ Tết cũng như trong cao điểm Lễ hội Xuân, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các cơ quan, lực lượng chức năng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ về đảm bảo TTATGT. Trong đó, phải tiếp tục duy trì lực lượng đảm bảo TTATGT trên các trục đường chính từ nông thôn đến thành thị, đặc biệt là phải quyết liệt xử lý “mạnh tay” đối với những trường hợp vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích, ma túy, không đội mũ bảo hiểm.

“Để đảm bảo TTATGT không chỉ phụ thuộc vào lực lượng chức năng mà phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người tham gia giao thông. Chúng tôi mong muốn người dân đón xuân mới thật vui, hạnh phúc nhưng tuyệt đối không được vi phạm các quy định và quy tắc ATGT để niềm vui xuân được trọn vẹn”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng khuyến cáo người dân quay trở lại các thành phố sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết hãy lựa chọn những phương tiện của những nhà xe, đơn vị vận tải có uy tín, chất lượng tốt. Đồng thời, phải lên xe tại bến, điểm đón trả khách đúng quy định, tuyệt đối không bắt xe dọc đường,… để tránh tiếp tay cho hoạt động xe dù, xe trá hình, tránh sự đối xử chèn ép, thiếu văn minh của nhà xe.

Thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Khuất Việt Hùng đã trao 10 phần quà hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Giọt nước mắt xót xa của 1 người mẹ có con trai vừa nhập viện cấp cứu vì TNGT vào sáng mùng 4 Tết.

Một số trường hợp tai nạn mà gia đình có hoàn cảnh khó khăn và hết sức thương tâm như trường hợp cháu Phùng Đức Thuận mới 8 tháng tuổi, nhập viện vì tai nạn giao thông trong tình trạng lún sọ trán, dập não trán trái. Bệnh nhân là dân tộc Tày ở Lạng Sơn. Bố làm  bốc vác ở cửa khẩu, thu nhập chỉ 3-4 triệu đồng/tháng, mẹ ở nhà chăm con, chưa đi làm. Bệnh nhân nhập viện hôm 5/2, đến nay tình trạng đã khả quan hơn.

Bệnh nhân Trần Văn Báu, 31 tuổi cũng là một trường hợp nhập viện vì tai nạn giao thông rất thương tâm. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não, dập não trái 2 bên, chấn thương hàm mặt, gãy 1/3 xương đòn bên phải. Bệnh nhân bị tai nạn trên đường về quê ăn Tết khi đi xe máy (có đội mũ bảo hiểm), người lái xe đã chết còn bệnh nhân là người ngồi sau. Hiện anh Báu đã điều trị 15 ngày ở bệnh viện Việt Đức và đang nợ viện phí khoảng 70 triệu đồng.

Trường hợp vì cứu người mà bị ô tô đâm đến chấn thương nặng nề đó là trường hợp anh Nguyễn Văn Thành (29 tuổi, Hoà Bình). Anh Thành bị tai nạn ngày 1/2/2019 vừa qua khi đang cứu người bị tai nạn trên đường thì anh bị ô tô đâm. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương: Chấn thương ngực bụng, chấn thương ngực kín, tràn khí màng phổi phải, toác khớp mu, vỡ xương chậu, gãy xương đùi trái.

Được biết, bệnh nhân Nguyễn Văn Thành chưa lập gia đình, đi làm khoan giếng, thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng. Bố mất, mẹ bị bệnh, bà bị bệnh không đi lại được. Hiện mới nộp viện phí khoảng 20 triệu đồng, số còn lại bệnh nhân còn đang nợ bệnh viện./.

Bài, ảnh Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực