Bình Phước tập trung mọi lực lượng phòng chống COVID-19

Thứ hai, 03/08/2020 15:02
(ĐCSVN) – Hiện tỉnh Bình Phước đang có một trường hợp cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú, đây là trường hợp tiếp xúc gần ca dương tính với virus Sars CoV-2, bệnh nhân số 595.
 Thăm hỏi người thực hiện cách ly  trên địa bàn tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Báo Bình Phước)

Đó là trường hợp của anh T.A.T, cư trú tại khu phố 2, phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Anh T được xác định là đối tượng F1 tiếp xúc gần với ca nhiễm COVID-19 là bệnh nhân số 595 đang được điều trị tại Bệnh viện phổi Đồng Nai. Trước đó ngày 25/7, anh T đón bệnh nhân số 595 từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) về Đồng Nai. Ngày 1/8, anh T đến Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh đưa thi thể bố về tổ chức tang lễ tại nhà riêng ở tổ 1, ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước và đi bằng xe cứu thương.

Trong thời gian trên, anh T đã tiếp xúc với người thân trong gia đình. Ngay sau khi nhận được thông tin từ tỉnh Đồng Nai, UBND xã Tân Lợi đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện Đồng Phú đến động viên anh T và gia đình thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định. Anh T đã thực hiện cách ly tại Trung tâm y tế huyện Đồng Phú.

Bà Trần Thị Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã đề nghị, Trung tâm y tế huyện Đồng Phú thực hiện nghiêm việc cách ly, phòng ngừa theo quy định; chăm sóc sức khỏe, đảm bảo điều kiện ăn ở, sinh hoạt bình thường cho anh T. Đồng thời, đề nghị cán bộ ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi thống kê đầy đủ danh sách các trường hợp F2, F3 tiếp xúc với các thành viên trong gia đình anh T, yêu cầu khai báo y tế đầy đủ để kiểm soát tốt dịch bệnh.

Huyện Đồng Phú và ngành Y tế địa phương này thực hiện nghiêm việc kiểm soát người tiếp xúc gần với F1, F2, F3, thông tin đến các địa phương, nơi những người này lưu trú để có giải pháp tự cách ly, phòng ngừa. Lãnh đạo tỉnh Bình Phước cũng đã yêu cầu cả hệ thống chính trị của địa phương này phải vào cuộc thực hiện nghiêm việc kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Liên quan đến công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện Lộc Ninh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 28 trường hợp đang thực hiện cách ly liên quan đến dịch COVID-19 tại Khu cách ly tập trung thuộc trụ sở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cũ. Hiện tại tất cả các trường hợp cách ly tại đây sức khỏe vẫn bình thường và đang chờ kết quả xét nghiệm theo quy định trước khi trở về gia đình.

Hiện nay, huyện Lộc Ninh đang thực hiện cách ly 70 trường hợp. Trong đó 66 trường hợp tại Khu cách ly trụ sở biên phòng cũ, 4 trường hợp tại Trung tâm Y tế huyện. Trong số các trường hợp cách ly có 28 chuyên gia người Trung Quốc, 1 chuyên gia người Thái Lan. Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, đến thời điểm này, các trường hợp cách ly đều chấp hành tốt các quy định chung. Sức khỏe đảm bảo, không có trường hợp nào bị sốt, ho hay các biểu hiện bất thường khác.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho những người đang thực hiện cách ly, ngoài việc bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, huyện Lộc Ninh còn hỗ trợ 60 nghìn đồng tiền ăn và 40 nghìn đồng tiền sinh hoạt phí/người/ngày. Ngoài ra, huyện còn bố trí lắp đặt hệ thống wifi miễn phí, sân bóng chuyền, cầu lông…để đáp ứng nhu cầu giải trí, cập nhật thông tin, liên lạc với người thân và rèn luyện sức khỏe người cách ly. Được biết, hiện nay toàn tỉnh Bình Phước có 1.950 người trở về từ vùng dịch, trong đó có 209 người đã qua thời hạn cách ly.

Số người đang thực hiện cách ly tập trung tại huyện Lộc Ninh là 70 trong trường hợp; số người cách ly tập trung tại thị xã Phước Long là 25 trường hợp. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã yêu cầu, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh xác định phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ đặc biệt, cấp bách. Tăng cường công tác chỉ đạo, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch.

Trước hết, phát huy mạnh mẽ phương châm 4 tại chỗ; chủ động ứng phó mọi tình huống. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là nhưng không gây hoang mang, mất ổn định trên tinh thần: “bám sát địa bàn, cảnh giác cao, phân công rõ người, rõ việc; báo cáo trung thực, kịp thời với tinh thần: Bình tĩnh nhưng không chủ quan, nghiêm túc nhưng không bất thường” để có phương án phòng, chống dịch tốt nhất và tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế- xã hội. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1m nơi công cộng. Đối với người dân trở về từ các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng phải tự giác cách ly và khai báo ngay với chính quyền địa phương khi có bất kỳ biểu hiện ho, sốt, khó thở... để có biện pháp xử lý kịp thời.

Kích hoạt lại và đảm bảo hoạt động thường xuyên của Ban Chỉ đạo các cấp với tinh thần “Nhiệm vụ: 1, giải pháp: 10 và quyết tâm phải: 20” để cùng cả nước chung sức đẩy lùi dịch COVID-19 cũng như dịch bệnh Bạch hầu. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc quản lý dân cư; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ rà soát danh sách các trường hợp người từ Đà Nẵng và các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng về, đến Bình Phước từ ngày 1/7/2020 trở lại đây.

Địa phương nào để xuất hiện ca nhiễm COVID-19 do rà soát thiếu, bỏ lọt danh sách mà có ca nhiễm trong cộng đồng đến Bình Phước thì Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân cấp xã và Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân cấp huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương tiến hành rà soát lại năng lực của các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh để sẵn sàng phương án, có thể sử dụng ngay khi có yêu cầu. Thời gian hoàn thành trước ngày 5/8/2020.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực