Bộ đội giúp dân an cư lạc nghiệp

Thứ hai, 24/08/2020 17:31
(ĐCSVN) - Trong thời gian gần đây, bên cạnh nhiệm vụ chính trị trung tâm là đảm bảo quốc phòng gắn với giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Đoàn KTQP 379, Quân khu 2 còn có nhiệm vụ mới là làm nhà giúp dân an cư lạc nghiệp.

Đã gần hết giờ làm việc buổi sáng, mặc cho tiết trời trên vùng đất Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên nắng nóng như nung nhưng các chiến sĩ thuộc Đội sản xuất, xây dựng chính trị cơ sở số 1 do Trung tá Nguyễn Hồng Chính, Đội trưởng chỉ huy vẫn miệt mài làm việc. Từ đội trưởng đến các chiến sĩ đều ướt đẫm mồ hôi, trên người lấm lem bùn đất, da đen sạm vì nắng.

Dừng tay trong giây lát, Trung tá Chính chia sẻ, đơn vị đang tập trung làm nhà giúp gia đình chị Phùng Thị Chứ, bản Pú Đao, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, một hộ nghèo thuộc diện đặc biệt. Chị Chứ có  hoàn  cảnh rất khó  khăn, một mình nuôi 3 con nhỏ, cuộc sống chỉ trông vào ít nương rẫy. Trước đây gọi là nhà, thực ra chỉ có một gian làm bằng cây que, lợp ngói fibro xi măng xiêu vẹo, tấm còn, tấm vỡ. Sau khi phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát thực tế, đội cùng với bà con dân bản, đoàn thanh niên, dân quân tập trung giúp chị Chứ làm ngôi nhà mới, với phương châm Nhà nước hỗ trợ tiền, cộng đồng hỗ trợ ngày công để làm nhà.

Chiến sĩ Đoàn KTQP 379 giúp gia đình chị  Phùng Thị Chứ, bản Pú Đao, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ làm nhà mới.

Ông Lò Văn Anh, Trưởng bản Tân Phong, xã Si Pa Phìn cho biết, theo tiêu chí mới, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của bản chiếm 57%, trong đó có nhiều hộ nghèo rất khó khăn về nhà ở. Đợt này, được sự quan tâm của trên, bản có 12 hộ được xây dựng nhà mới hoàn toàn, lại đúng vào dịp chuẩn bị kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 nên bà con rất vui mừng phấn khởi.

Thượng tá Lưu Lương Bằng, Phó đoàn trưởng Đoàn Kinh tế- Quốc phòng (KTQP) 379 kiêm Trưởng ban quản lý các dự án cho biết, triển khai thực hiện quyết định của UBND tỉnh Điện Biên và Bộ Tư lệnh Quân khu 2, đơn vị được giao xây dựng một số ngôi nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị được giao xây dựng gồm: Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh. Riêng Đoàn KTQP 379 được giao xây dựng mới 56 nhà trên địa bàn xã Si Pa Phìn, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng. Với phương châm Nhà nước hỗ trợ tiền, người dân góp công, đơn vị triển khai thực hiện với mục tiêu làm nhà “3 cứng”, nền đổ bê tông, mái lợp tôn xốp, xung quanh bưng tôn lạnh; vừa đảm bảo an toàn, phù hợp nguồn ngân sách hỗ trợ…Đặc biệt, mọi thủ tục khởi công, khánh thành, bàn giao đều được tiến hành đơn giản, gọn nhẹ, tiết kiệm nhất. Cùng với việc làm nhà giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, đơn vị đã và đang triển khai một số dự án xóa đói giảm nghèo, giúp người dân từng bước tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống, để người dân không còn tình trạng di dịch cư tự do.

 Đại tá Nguyễn Văn Huân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn KTQP 379 cho biết, trong thời gian gần đây, bên cạnh nhiệm vụ chính trị trung tâm là đảm bảo quốc phòng gắn với giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Đoàn KTQP  379, Quân khu 2 còn có nhiệm vụ mới là làm nhà giúp dân an cư lạc nghiệp. Mỗi dự án, công trình được triển khai trên địa bàn đều đem lại ý nghĩa thiết thực giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống. Điều đó thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước với đồng bào các dân tộc thiểu số. Sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện dự án đến nay đã làm được 90% khối lượng công việc, dự kiến hết tháng 8 sẽ hoàn thành 100% theo đúng kế hoạch đề ra.

 “Mặc dù làm việc trong điều kiện nắng nóng, nặng nhọc, vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 379 rất vui vì được góp công sức của mình cho bà con miền biên ải có nơi ở mới khang trang trước ngày Tết Độc lập. Chúng tôi sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao để gia đình được hưởng chính sách này sớm có nhà mới trước ngày 2/9” - Đại tá Nguyễn Văn Huân quả quyết./.                                                        

Bài, ảnh: Đào Duy Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực