Bồi thường, hỗ trợ cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thứ hai, 12/11/2018 17:55
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, 22.856 tỷ đồng là tổng mức đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó 4.189 tỷ đồng xây dựng hạ tầng các khu tái định cư; 479 tỷ đồng tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không…
Mô hình Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Cùng với đó là 17.855 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 306 tỷ đồng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án 27 tỷ đồng.

Cũng theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được trình các bộ, ngành, Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai cần số tiền trên trong 3 năm để thực hiện Dự án. Trong đó, nguồn vốn được phân kỳ năm 2018 là trên 1,5 nghìn tỷ đồng, năm 2019 là gần 9,95 nghìn tỷ đồng và năm 2020 gần 11 nghìn tỷ đồng. Nguồn vốn cho Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được Bộ Tài chính bố trí từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tỉnh Đồng Nai cũng bổ sung nguồn vốn trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2016-2020.

Như vậy, sau một thời gian, Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Chính phủ phê duyệt. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai các bước tiếp theo. Mục tiêu của Dự án là đến năm 2021, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, tổng diện tích đất cần thu hồi cho toàn bộ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hơn 5.364 ha, trong đó 5 nghìn ha là đất xây dựng sân bay và hơn 364 ha là đất xây dựng 2 khu tái định cư, đó là khu Lộc An - Bình Sơn 282 ha và một phần phân khu III khu tái định cư Bình Sơn gần 82 ha.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, tỉnh sẽ tập trung cho giải phóng mặt bằng và xây dựng 2 khu tái định cư. Tiếp đó, cùng với việc tiến hành xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai công tác thu hồi diện tích đất hơn 1.100 ha trong vị trí xây dựng sân bay.

Nhiều diện tích cây cao su sẽ phải phá bỏ nhường đất cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
(Ảnh: K.V)

Để làm tốt được việc này, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ phải rà soát các số liệu điều tra, khảo sát, chính sách áp dụng, chi phí thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường bảo đảm chính xác, khách quan, công khai minh bạch và công bằng giữa tổ chức, cá nhân theo đúng quy định. Cùng với công tác thu hồi đất cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Long Thành còn phải thực hiện ngay việc tái lập các xã vùng ven do điều chỉnh lại diện tích đất bị thu hồi cho dự án.

Được biết, có hơn 4.800 hộ dân với trên 15.500 nhân khẩu phải di dời đến nơi ở mới tại 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn để trả mặt bằng cho các đơn vị thi công sân bay. Sẽ có một loạt công trình phải được triển khai sớm như: Hệ thống đường gom xung quanh sân bay; hạ tầng khu hành chính xã Bình Sơn; hạ tầng cho khu vực ấp 2, xã Suối Trầu; Ngoài ra còn phải tiến hành xây dựng mới 3 tuyến đường dây điện trung thế, hạ thế và nâng cấp các trạm biến áp hiện hữu nhằm đảm bảo nguồn điện cho các khu vực bị chia cắt./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực