Các đại biểu trẻ em đề xuất ý tưởng giải quyết nhiều vấn đề “nóng”

Thứ năm, 22/06/2017 18:20
Thiếu sân chơi, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, kẹt xe, ngập nước, rác thải là những chủ đề được nhiều đại biểu trẻ em quan tâm tại Kỳ họp lần 1, Hội đồng trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 22/6.

 

Kỳ họp Hội đồng trẻ em do thiếu nhi điều hành. Ảnh: plo.vn

 

Tại kỳ họp, với chủ đề “Thành phố tương lai của em”, các đại biểu Hội đồng trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh đã đại diện cho thiếu niên nhi đồng trên địa bàn nêu những vấn đề mình quan tâm. Em Nguyễn Ánh Tuyết, đại diện cho trẻ em quận 5 nêu vấn đề, nhiều bạn nhỏ không có điều kiện đi tham quan, du lịch, không có sân chơi phù hợp trong dịp hè. Em mong muốn sẽ có nhiều khu vui chơi, giải trí của thành phố mở cửa miễn phí cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào những thời điểm thích hợp. 

Em Dương Tạ Linh Đan, đại biểu huyện Cần Giờ chia sẻ, trước đây, tại huyện Cần Giờ có một nhà sách nhưng đã bị thay thế bằng một tiệm chơi game. Trong khi đó, khoảng cách từ Cần Giờ vào trung tâm thành phố khá xa và nhiều em nhỏ không thể đi được. Vì vậy hiện các em không có sách để đọc và cũng rất khó khăn mỗi khi muốn mua sách giáo khoa. Mong muốn lớn nhất của em là ở trung tâm huyện sớm có một nhà sách với nhiều đầu sách dành cho trẻ em. 

Không chỉ quan tâm tới học tập, vui chơi, nhiều đại biểu Hội đồng trẻ em thành phố thể hiện quan điểm, đề xuất nhiều giải pháp, ý tưởng giải quyết các vấn đề “nóng” của thành phố như kẹt xe, ngập nước, xử lý rác…Em Trần Nhân Kiệt, đại biểu Nhà thiếu nhi thành phố phản ánh, theo quan sát của em, hiện nay vẫn còn rất nhiều xe chở cồng kềnh, xe chở vật liệu xây dựng không buộc chắc chắn, lưu thông trong trung tâm thành phố gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đặc biệt là học sinh. Ngoài ra, ở một số tuyến đường còn thiếu các biển báo, đèn tín hiệu giao thông… 

Em Trương Gia Khang, đại biểu đến từ Quận 10 nêu thực tế, các phương tiện giao thông công cộng hiện nay còn thiếu và đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của trẻ em. Vì vậy, cần có thêm nhiều tuyến xe có lộ trình rõ ràng, phù hợp, tạo điều kiện cho học sinh đến trường được thuận tiện hơn. 

Liên quan tới vấn đề xử lý rác thải, em Đoàn Vân Anh, đại biểu trẻ em huyện Củ Chi cho rằng, hiện nay, bãi rác tại huyện Củ Chi đã quá tải, gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí và ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Theo Vân Anh, việc xử lý rác thải hiện nay đạt hiệu quả không cao là do chưa thực hiện tốt phân loại rác thải. Thành phố mới chỉ tuyên tuyền việc phân loại rác đầu nguồn mà chưa quan tâm nhiều tới khâu xử lý cuối cùng. Để xử lý rác đảm bảo vệ sinh môi trường, việc phân loại rác cần được thực hiện đồng bộ từ đầu nguồn đến cuối nguồn. Cụ thể, sau khi người dân phân loại rác tại nguồn cũng cần có các xe thu gom rác riêng biệt và có hệ thống xử lý riêng cho từng loại rác khác nhau, tránh trường hợp, sau khi phân loại tại nguồn, rác lại được gom cùng một xe và xử lý chung một quy trình.

Đánh giá những phản ánh và đề xuất của Hội đồng trẻ em thành phố, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - xã hội, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, các em không chỉ quan tâm tới học tập, vui chơi, giải trí mà còn có cái nhìn khá sâu sắc về các vấn đề nóng của xã hội như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường. Những ý kiến, đề xuất của các đại biểu Hội đồng trẻ em thành phố sẽ được tổng hợp, truyền tải đầy đủ đến kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố sắp tới. 

Theo bà Thi Thị Tuyết Nhung, Hội đồng trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh là Hội đồng trẻ em đầu tiên của cả nước đi vào hoạt động theo đề án thành lập thí điểm Hội đồng trẻ em của Hội đồng Đội Trung ương. Đây chính là môi trường giúp trẻ em thành phố trao đổi ý kiến, tâm tư nguyện vọng, những đề xuất thiết thực liên quan đến đời sống và quyền trẻ em…Đồng thời, cũng là cơ sở để lãnh đạo, các sở, ban, ngành xem xét cân nhắc khi đưa ra những quyết định liên quan đến trẻ em trong tương lai./. 

Xuân Anh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực