Các địa phương kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch COVID-19

Thứ bảy, 01/08/2020 15:42
(ĐCSVN) – Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều địa phương đã ngay lập tức kích hoạt trở lại các biện pháp phòng, chống dịch và nỗ lực đôn đốc công tác phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm 2020.
leftcenterrightdel
Chốt kiểm tra y tế được thành lập trở lại trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Cục CSGT) 

Là địa phương tiếp giáp với Quảng Nam, nơi có những ca nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong những ngày qua, để chủ động trong công tác phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì phối hợp với ngành Y tế tỉnh này tái kích hoạt cho hoạt động trở lại 4 chốt kiểm tra y tế tại các cửa ngõ ra vào tỉnh gắn với kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để phòng chống COVID-19.

Theo đó, Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng các đơn vị chức năng thành lập 4 chốt kiểm tra y tế tại huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và Tư Nghĩa. Các Tổ công tác này hoạt động 24/24, có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ tất cả người và phương tiện ra vào tỉnh Quảng Ngãi bằng đường bộ. Đồng thời kiểm tra, hướng dẫn các thủ tục về  y tế như tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế, ghi nhận lịch sử đi lại của người dân, nhất là những trường hợp trở về từ TP Đà Nẵng, đảm bảo 100% người và phương tiện đi từ Đà Nẵng về Quảng Ngãi đều phải dừng để khai báo y tế đầy đủ.

Trường hợp qua kiểm tra phát hiện người có triệu chứng sốt cao, ho, khó thở...  sẽ thực hiện các biện pháp để cách ly y tế để theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

Trong thời gian này, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, truy vết tất cả các địa điểm, phương tiện đi lại liên quan đến ca bệnh số 419 - ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận ở Quảng Ngãi, đảm bảo kịp thời nắm, lên danh sách sàng lọc, đưa tập trung cách ly an toàn các trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên cho hay, từ ngày 29/7, các tuyến xe khách Phú Yên - Đà Nẵng và ngược lại đã tạm dừng hoạt động do TP Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội. Để phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, Sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, nhà ga, cảng hàng không nhắc nhở, vận động hành khách thực hiện nghiêm việc kê khai y tế. Khi có trường hợp bất thường, phải báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, tránh dịch bệnh lây lan.

Theo ông Hoàng Phó Lãnh, Giám đốc Bến xe Nam Tuy Hòa, các phương án phòng chống dịch COVID-19 tại bến đang được thực hiện nghiêm túc. Các chuyến xe hoạt động phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trên các phương tiện vận chuyển khách bằng xe buýt, taxi…, các đơn vị vận tải cũng tự ý thức, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn trước dịch bệnh.

Theo Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và Dịch vụ tổng hợp Tuy Hòa, để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như tránh lây lan dịch bệnh, tất cả hành khách đi lại đều phải kê khai y tế. Ngành đường sắt cũng bố trí nhân viên để sẵn sàng hỗ trợ hành khách trong việc kê khai. Để nâng cao ý thức bảo vệ bản thân của hành khách trước dịch bệnh, trên các tàu thường xuyên phát thanh biện pháp phòng chống dịch. Nhiệt độ trên tàu luôn được duy trì ở mức 26 độ C, nhằm hạn chế thấp nhất virus có thể phát tán. Ở các nhà ga cũng như trên tàu luôn bố trí các phòng riêng để trong trường hợp hành khách có những biểu hiện ho, sốt thì sẽ có khu vực cách ly, đảm bảo an toàn cho các hành khách khác.

Ông Phạm Ngọc Kình, Giám đốc Cảng Hàng không Tuy Hòa cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với ngành Y tế phun hóa chất khử trùng toàn bộ nhà ga, khu văn phòng, khu làm việc để diệt virus gây bệnh. Cảng Hàng không Tuy Hòa đã xây dựng phương án phối hợp với các đơn vị trong công tác phòng chống dịch bệnh. Các bảng khuyến cáo, hướng dẫn cho hành khách đi máy bay đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay được bố trí tại các khu vực dễ thấy trong nhà ga. Đơn vị cũng tăng cường bổ sung dung dịch tẩy rửa, nước rửa tay trong các nhà vệ sinh, khu vực công cộng.

Tại Bình Định, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các trường đại hoc, cao đẳng trên địa bàn tỉnh khẩn trương rà soát, quản lý, thực hiện cách ly những trường hợp nguy cơ lây nhiễm cao ở TP Đà Nẵng về địa bàn tỉnh này.

Theo đó, khẩn trương tiến hành rà soát lập danh sách tất cả trường hợp đã từng đi đến TP Đà Nẵng từ ngày 1- 28/7 để sàng lọc, xác minh trường hợp có nguy cơ, tổ chức cách ly y tế phù hợp theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và của Bộ Y tế. Lấy mẫu xét nghiệm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; yêu cầu thực hiện ngay việc khai báo y tế, giám sát, cập nhật tình hình sức khỏe.

Trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã trở về tỉnh phải thực hiện ngay cách ly y tế tập trung.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên cả nước, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Khánh Hòa đã kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch bệnh trên toàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu quan trọng nhất được đặt ra là chủ động phát hiện, cách ly theo dõi sớm những trường hợp có yếu tố nghi ngờ, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường công tác điều tra, giám sát người dân trở về từ các địa phương có dịch. Hai đội phòng, chống dịch cấp tỉnh và các đội phòng, chống dịch khẩn cấp ở 8 huyện, thị xã, thành phố đều được kích hoạt trở lại để chủ động ứng phó với tình huống xấu nhất. Qua giám sát, thống kê sơ bộ ban đầu, toàn tỉnh có khoảng 1.000 người trở về từ Đà Nẵng, các trường hợp này đều đã khai báo y tế, được yêu cầu cách ly tại nhà, hướng dẫn theo dõi sức khỏe và báo ngay cho cơ quan y tế nếu có những biểu hiện bất thường. Hiện nay, toàn tỉnh đang thực hiện cách ly tập trung hơn 600 trường hợp, trong đó, có 230 người trở về từ Đài Loan (Trung Quốc) và 292 người trở về từ Hoa Kỳ. Trong số các ca cách ly có 300 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, số còn lại đã được lấy mẫu, đang chờ kết quả xét nghiệm.

Với những kinh nghiệm phòng dịch và điều trị thành công cho ca dương tính với COVID-19 từ đợt trước, ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa đang chủ động trong cả công tác dự phòng và điều trị. Hầu hết các trường hợp trở về từ các nước đều được cách ly kịp thời. /..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực