Các địa phương quản lý chặt phương tiện vận tải phòng, chống dịch COVID-19

Thứ năm, 06/08/2020 14:56
(ĐCSVN)- Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở Giao thông vận tải (GTVT) các tỉnh, thành phía Nam đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, hộ kinh doanh vận tải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch (PCD) nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong hoạt động vận chuyển hành khách.
Tổ giám sát vận tải đường bộ kiểm tra tại các bến xe

Thành lập tổ giám sát, kiểm soát chặt các bến xe

Sáng 6/8, lượng hành khách trên các chuyến xe khách vào Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) giảm đáng kể. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số các phương tiện đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như trang bị dung dịch sát khuẩn, hành khách mang khẩu trang…

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ - Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết, do dịch bệnh nên lượng hành khách hiện nay giảm khoảng 40%.

Theo ông Hải, để việc giám sát phương tiện, hành khách trong thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp như hiện nay, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đã nâng cao công tác tuyên truyền và chú trọng đến vấn đề nêu cao ý thức tự giác của mỗi cá nhân. Đặc biệt là đội ngũ các lái xe, chủ xe, nhân viên phục trên xe, thuyền trưởng, nhân viên phục trên tàu, ... thuộc quản lý của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng đường thủy, đường bộ.

Theo đó, Sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe khách liên tỉnh tất cả người điều khiển phương tiện, tiếp viên, người phục vụ và hành khách phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe, ...và trên các phương tiện vận tải hành khách.

Hành khách trước khi lên phương tiện cần khai báo y tế điện tử bắt buộc tại nhà, chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử (không áp dụng với taxi và xe buýt); Kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay. Các nhà xe phải trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách. Tăng cường tuyên truyền tại các bến xe, nhà ga, bến tàu, ... và trên các phương tiện vận tải hành khách đối với các chuyến xe đến tại bến xe khách.

Tổ chức rà soát và lập danh sách cá nhân tại các cơ quan, đơn vị có hành trình trở về từ vùng dịch (Đà Nẵng, Quảng Ngãi, ... ) trong thời gian từ ngày 1, 2/7 và gửi danh sách đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh  để được hướng dẫn và hỗ trợ tiếp theo về bảo đảm sức khỏe và phòng ngừa lây lan dịch. Hiện TP đã dừng hoạt động vận chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh , các hoạt động vận tải của các xe hợp đồng, du lịch đi/đến TP Đà Nẵng.

Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 phải chấp hành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Các trường hợp có triệu chứng liên quan đến COVID-19 phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế và chuẩn đoán SARS-Cov-2 theo yêu cầu của cơ quan y tế. Các trường hợp khác, sau khi khai báo y tế, điều tra dịch tễ cần áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, tự theo dõi sức khỏe và liên hệ, thông báo cho chính quyền, y tế địa phương để được giám sát y tế theo quy định, theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đo thân nhiệt hành khách khi vào bến 

Ông Hải cho biết thêm, ngoài triển khai các biện pháp trên, Sở đã thành lập Tổ giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 lĩnh vực GT-VT trên địa bàn TP gồm 2 tổ công tác. Cụ thể, tổ giám sát vận tải đường bộ gồm đại diện Thanh tra Sở GTVT (tổ trưởng), đại diện Sở Y tế (tổ phó), đại diện Công an TP (tổ phó), đại diện Phòng Quản lý vận tải đường bộ.

Tổ giám sát vận tải đường thủy bao gồm đại diện Thanh tra Sở GTVT (tổ trưởng), đại diện Sở Y tế, (tổ phó), đại diện Công an TP (tổ phó), đại diện Phòng Quản lý giao thông đường thủy, đại diện Trung tâm Quản lý đường thủy. Các tổ giám sát tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả giám sát tình hình thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất của các đơn vị. Ông Hải đánh giá, sau 1 tuần các tổ kiểm tra, giám sát, các đơn vị được kiểm tra đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch theo quy định.

Tại tỉnh Bạc Liêu, ông Nguyễn Trường Hận - Phó Giám đốc Sở GTVT Bạc Liêu cho hay, qua ghi nhận, hầu hết các bến xe, bến đò khách trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đúng yêu cầu của ngành chức năng, thường xuyên cập nhật tình hình và tuyên truyền đến người đi xe, đi đò về các biện pháp PCD. Đặc biệt, việc kiểm soát ban đầu đối với hành khách đi xe, đi đò được lưu tâm, cẩn trọng hơn.

Để tăng cường công tác PCD COVID-19 trong điều kiện diễn biến mới và tiếp tục cùng các ngành chức năng của tỉnh đẩy lùi dịch bệnh, Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị bến xe khách, bến khách ngang sông có phương án phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Thanh tra Sở GTVT và chính quyền địa phương chủ động ngăn ngừa dịch.

Các lực lượng này quán triệt quan điểm kiên quyết không cho phương tiện xuất bến khi phát hiện hành khách đi trên phương tiện có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh (với các triệu chứng sốt, ho, khó thở) để tổ chức cách ly, quản lý kịp thời và thông báo ngay cho cơ quan y tế để xử lý, đồng thời nhắc nhở kịp thời các trường hợp khạc nhổ bừa bãi trong khu vực bến.

Tại các bến xe khách, bến khách ngang sông thực hiện thống kê đầy đủ số lượng hành khách và những chuyến xe xuất bến, đến bến hàng ngày có điểm đi, đến từ các địa phương đã công bố có trường hợp dương tính với COVID-19, báo cáo về Sở GTVT. Cập nhật thường xuyên các văn bản chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như khuyến cáo của ngành Y tế về công tác PCD COVID-19 để niêm yết và thông báo thường xuyên trên hệ thống thông tin tại bến.

Nâng cao trách nhiệm các đơn vị kinh doanh vận tải

Tương tự tại tỉnh Bình Dương, Sở GTVT tỉnh đã yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách, các bến xe khách cần áp dụng thực hiện các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch bệnh, gồm: Trang bị dung dịch rửa tay, khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách; yêu cầu người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực bến xe và trên phương tiện vận tải hành khách.…

Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường triển khai, phổ biến nhiều hình thức nội dung khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người điều khiển và hành khách sử dụng phương tiện giao thông, đặc biệt là trên phương tiện giao thông công cộng được biết...

Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp dừng hoạt động vận tải đến TP.Đà Nẵng, trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, xe vận chuyển phục vụ phòng, chống dịch và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.

Hoạt động vận chuyển hành khách có hành trình qua TP. Đà Nẵng thì không được dừng, đỗ tại TP.Đà Nẵng để đón, trả khách. Các hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt (không qua TP.Đà Nẵng) thực hiện bình thường.

TP. Cần Thơ đã thực hiện nghiêm chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19, ngoài giám sát chặt phương tiện vận tải đường bộ, những ngày qua, Cảng vụ đường thủy nội địa (ĐTNĐ) thành phố tập trung tuyên truyền, phát tờ rơi, hướng dẫn bà con chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại cảng, bến khách ngang sông (BKNS), bến thủy nội địa (BTNĐ) hàng hóa, bến tàu du lịch.

Lượng hành khách trên các chuyến xe vào Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) giảm  40%

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, cấp giấy phép vào, ra cảng, bến cho các phương tiện tại các bến hàng hóa, gắn với việc phát tờ rơi hướng dẫn bà con mang khẩu trang để phòng, chống dịch...

Theo ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ TP Cần Thơ, sau khi Sở GTVT thông báo tạm dừng hoạt động tất cả các BKNS, bến tàu du lịch trong 15 ngày, kể từ ngày 1/4/2020 (trừ trường hợp đặc biệt), Cảng vụ ĐTNĐ thành phố tập trung kiểm tra, nhắc nhở bến tàu du lịch, BKNS dừng hoạt động đưa rước khách theo quy định.

Theo Cảng vụ ĐTNĐ TP Cần Thơ, trong quý I-2020, đơn vị đã đình chỉ hoạt động 10 trường hợp; trong đó, 1 trường hợp bị đình chỉ có thời hạn, 9 trường hợp đình chỉ không thời hạn. Các cảng vụ viên tổ chức kiểm tra hàng ngàn lượt phương tiện ra vào cảng, bến; nhắc nhở 44 trường hợp vi phạm, gửi thông báo yêu cầu 11 chủ BTNĐ xin làm thủ tục cấp phép lại; thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động 19 BTNĐ; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT ĐTNĐ, nhất là đối với các chủ cảng, BTNĐ và BKNS trong việc xin phép mở cảng, bến, góp phần hạn chế tình trạng BTNĐ, BKNS hoạt động không phép...

Cảng vụ ĐTNĐ TP Cần Thơ sẽ tiếp tục chỉ đạo các cảng vụ viên tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các chủ cảng, BTNĐ, BKNS, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy nâng cao ý thức chấp hành quy định khi tham gia giao thông; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động khai thác cảng, BTNĐ, BKNS,... Đồng thời, phối hợp Thanh tra Sở GTVT kiểm tra TTATGT ĐTNĐ trên địa bàn thành phố; tiếp tục rà soát, gửi thông báo đến các chủ BTNĐ mà giấy phép hoạt động đã hết hạn để làm thủ tục xin cấp phép lại./.

Bài và ảnh: Quỳnh Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực