Cần có cách thức phù hợp đánh giá chính xác mức độ hài lòng của người dân

Thứ sáu, 03/01/2020 19:00
(ĐCSVN) – Khi tiến hành khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP, cần nghiên cứu cách thức khảo sát cũng như nội dung khảo sát cho phù hợp với thực tiễn để có được kết quả thực chất, chính xác.
leftcenterrightdel
 Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ngày 3/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP năm 2019.

Đến dự có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu cho biết, trong năm qua, việc đánh giá được triển khai khảo sát đối với công tác cung ứng dịch vụ hành chính công ở 145 đơn vị các cấp, bao gồm 16 cơ quan cấp sở, ngành, 24 cơ quan hành chính cấp quận, huyện, và 105 đơn vị cấp phường, xã, thị trấn. Hoạt động khảo sát được bắt đầu từ ngày 6/6 đến ngày 4/10/2019, các điều tra viên đã hoàn thành 12.459 cuộc khảo sát độc lập đối với người dân và doanh nghiệp được lựa chọn ngẫu nhiên, đại diện cho tất cả các trường hợp người dân và doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính công tại 145 đơn vị các cấp.

Kết quả cho thấy, nhìn chung mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp với dịch vụ hành chính công tại 16 cơ quan cấp sở, ngành, 24 cơ quan hành chính cấp quận, huyện và 105 đơn vị cấp phường, xã, thị trần tương đối cao (hầu hết đều đạt mức 80% trở lên).

leftcenterrightdel
Những cá nhân có thành tích xuất sắc trong khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2019 được khen thưởng
 

“Khảo sát độc lập của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP là kênh thông tin phản ánh khách quan, trung thực các ý kiến góp ý, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, qua đó giúp chính quyền các cấp TP khắc phục những tồn tại, hạn chế và phấn đấu ngày càng cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP”- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu nhấn mạnh.

Bên cạnh sự đánh giá hài lòng của người dân và doanh nghiệp, cũng còn có những nội dung, vấn đề người dân còn chưa hài lòng. Qua khảo sát cũng cho thấy lý do người dân và doanh nghiệp cảm thấy không hài lòng rất đa dạng và giữa các đơn vị là khác nhau. Người dân còn chưa hài lòng nhiều nhất thường liên quan đến vấn đề thủ tục hành chính chưa thật sự tinh gọn, rõ ràng và ở một số đơn vị là thái độ cùng như sự hướng dẫn, chuyên môn của cán hộ, công chức chưa cao, hướng dẫn chưa cụ thể, gây khó hiểu cho người dân.

Việc thực hiện khảo sát độc lập của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trong năm 2019 cho thấy cấp ủy và chính quyền các cấp TP đã chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức; tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với người dân; công khai các thủ tục hành chính để người dân tiếp cận.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã phối hợp thực hiện việc triển khai thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua. 

leftcenterrightdel
Những cá nhân có thành tích xuất sắc trong khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2019 được khen thưởng

Nói về những điểm người dân còn chưa hài lòng, đồng chí Trần Lưu Quang cho biết, có những nguyên nhân khách quan, có những nguyên nhân chủ quan. Đối với những thủ tục hành chính còn rườm rà, rắc rối, có khi không nằm trong thẩm quyền của cán bộ, nhưng chúng ta cần phải có trách nhiệm giải thích một cách rõ ràng, cụ thể cho người dân hiểu một cách thấu đáo. Đồng thời, bản thân mỗi cán bộ, công chức cần phải luôn ý thức là chúng ta đang phục vụ nhân dân. “Mình hướng dẫn mà người dân không hiểu, không rõ và không làm được thì mình cũng nên xem lại”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Về kế hoạch khảo sát năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đề nghị khi tiến hành khảo sát, nên có phần đánh giá lại những việc chúng ta đã khảo sát năm nay xem năm sau, kết quả có chuyển biến tích cực hơn không? Đồng thời, cần nghiên cứu cách thức khảo sát cũng như nội dung khảo sát cho phù hợp với thực tiễn và có được kết quả thực chất, chính xác hơn.

“Nếu TP muốn phát triển bền vững thì mỗi ngày, người dân và doanh nghiệp phải cảm thấy hài lòng hơn từ sự phục vụ của chúng ta.”, đồng chí Trần Lưu Quang chia sẻ.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tặng Bằng khen cho 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2019./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực