Cần duy trì hiệu quả việc lập lại trật tự vỉa hè, đảm bảo mỹ quan đô thị

Chủ nhật, 16/04/2017 10:49
Sau hơn một tháng triển khai lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường và hành lang an toàn giao thông đường bộ, đến nay, nhiều tuyến phố ở tỉnh Thái Bình không còn tình trạng lấn chiếm hay sử dụng vỉa hè tràn lan, trái phép, mang lại nét đẹp văn minh, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Vỉa hè phố cổ tuy đã phong quang hơn song vẫn còn tình trạng bán hàng rong (Ảnh minh họa: aninhthudo.vn)

* Gắn với trách nhiệm của người đứng đầu 

Trước tình trạng vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường diễn ra phổ biến, ngày 8/3/2017, UBND tỉnh Thái Bình đã có Chỉ thị về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Chỉ thị nêu rõ, chính quyền cấp xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND huyện, thành phố; Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu không thực hiện xong công tác giải tỏa hoặc để tình trạng tái lấn chiếm diễn ra trên địa bàn quản lý sau đợt ra quân. Các sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh, huyện, cơ sở và các doanh nghiệp gương mẫu trong việc quản lý vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn đường bộ trước trụ sở cơ quan, đơn vị, không để tình trạng vi phạm xảy ra trước trụ sở cơ quan, đơn vị. Đơn vị nào vi phạm, Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm với Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 

Thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình) là nơi tập trung đông dân cư, có nhiều hoạt động gắn liền với việc sử dụng vỉa hè, lòng lề đường. Nhiều năm nay, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ ở đây xảy ra khá phổ biến. Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Để lập lại trật tự đô thị, thành phố chia thành các giai đoạn để triển khai. Giai đoạn 1 được thực hiện trong tháng 3/2017 với các nội dung tuyên truyền, vận động, giải thích để các tổ chức, hộ dân nghiêm túc chấp hành các quy định, quy chế về quản lý đô thị, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán, không lắp dựng mái che, mái vẩy, biển quảng cáo…gây mất mỹ quan đô thị. Từ ngày 21/3 đến 31/3, UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm. Hoàn thành giai đoạn 1, thành phố chuyển trọng tâm sang hoạt động duy trì, chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Sau gần một tháng ra quân thực hiện, tính đến ngày 31/3 tại 19 phường, xã trên địa bàn thành phố Thái Bình đã rà soát, thống kê, thu dỡ 85 công trình nhà cấp 4, tháo trên 6.250 mái che, mái vẩy, mái hiên di động, trên 2.360 biển hiệu quảng cáo; chấn chỉnh, xử lý, nhắc nhở 143 điểm tập kết vật liệu xây dựng sai quy định; thu dỡ, xử lý 1.060 trường hợp che khuất tầm nhìn và các vi phạm khác. 

Bên cạnh việc tuyên truyền chấp hành việc sử dụng vỉa hè, lòng lề đường của người dân, các tổ chức, đơn vị, cơ quan trên địa bàn tỉnh Thái Bình nghiêm túc, gương mẫu thực hiện việc lập lại trật tự vỉa hè. Đơn cử như ở huyện Đông Hưng, không ít cơ quan nhà nước từ UBND thị trấn đến UBND huyện, Trung tâm văn hóa huyện đã tự thu dỡ các công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. 

* Cần duy trì hiệu quả 

Giải tỏa, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường là một nhiệm vụ khó bởi nó liên quan đến nhiều lợi ích, trong khi nhiều người dân đã quen thuộc với việc sử dụng vỉa hè, lòng lề đường để sinh kế. Bởi vậy, câu chuyện hậu giải tỏa, chống tái diễn lấn chiếm là bài toán đặt ra với các địa phương. Xây dựng và phát huy mô hình tự quản về an toàn giao thông, trật tự đô thị với nòng cốt chính là các đoàn viên, hội viên, cán bộ, đảng viên là một trong những giải pháp được tỉnh Thái Bình đưa ra. Nhìn lại quá trình giải tỏa vỉa hè, lòng lề đường vừa qua, đội ngũ này có vai trò quan trọng thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ giải tỏa. 

Kinh nghiệm của thành phố Thái Bình là phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ Cựu chiến binh - những người có uy tín tại mỗi khu dân cư, tổ dân phố để thuyết phục, tuyên truyền người dân trong thực hiện quy định, quy chế và ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho rằng, để chống tái diễn lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, UBND thành phố giao Phòng quản lý đô thị rà soát vị trí địa điểm, tham mưu cho UBND thành phố hoàn thiện quy hoạch điểm đỗ xe ô tô tạm thời trên các tuyến đường, phố, đảm bảo an toàn giao thông tĩnh. Những người bán hàng rong sẽ được tuyên truyền, đưa vào kinh doanh tại các khu chợ hiện có. Tỉnh tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng đúng quy định về vỉa hè, lòng lề đường. Nhất là duy trì hoạt động của 50 mô hình tự quản về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị tại địa bàn. 

Đặc biệt, sau khi thực hiện xong công tác giải tỏa, cách làm của nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Bình là bàn giao công việc quản lý vỉa hè lại cho các xã, phường, khu dân cư, tổ dân phố tự quản lý. Với nhiều giải pháp từ quy hoạch, tuyên truyền vận động đến nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, người dân tỉnh Thái Bình đang kỳ vọng trật tự vỉa hè, lòng lề đường, văn minh, trật tự đô thị sẽ được duy trì ổn định, chấm dứt việc tái diễn lấn chiếm như những lần ra quân trước đây./. 

Thu Hoài/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực