Cần gắn chặt hơn nữa Giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, việc làm

Thứ tư, 24/06/2020 00:42
(ĐCSVN) – Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, cần gắn chặt hơn nữa Giáo dục nghề nghiệp( GDNN) với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội. Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong GDNN đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong việc tổ chức, quản lý đào tạo, áp dụng các hình thức đào tạo trực tuyến đối với các nội dung học phù hợp.

 

TS Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN  chia sẻ về những khó khăn và thách thức hiện nay của công tác tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm 

Sáng 23/4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đã tổ chức Hội nghị tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm năm 2020.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; đại diện UBND các tỉnh, thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Quản lý Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN), các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Tại hội nghị, TS Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết, tại Việt Nam dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được đẩy lùi và kiểm soát tốt. Các hoạt động tuyển sinh, đào tạo GDNN đã dần trở lại bình thường. Nhiều cơ sở GDNN đang tập trung, tăng tốc trong công tác tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

GDNN chưa thực sự được học sinh tốt nghiệp THCS, THPT và thanh niên coi là con đường hấp dẫn và đáng lựa chọn để lập thân, lập nghiệp và cũng không được coi là một trong những điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tuyển dụng lao động. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp còn hạn chế, công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT chưa được thực hiện quyết liệt và đồng bộ nên hiệu quả chưa cao. Ngoài ra còn do công tác dự báo nhu cầu nhân lực thị trường lao động chưa tốt, công tác tư vấn, hướng nghiệp, việc gắn kết đào tạo với thị trường lao động chưa hiệu quả.

Hội nghị lần này chính là cơ hội để các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận, đánh giá lại công tác tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm trong 6 tháng qua, những mặt được và những tồn tại, những mô hình hay, cách làm hiệu quả; những thách thức, hạn chế và nhất là nhận diện những khó khăn mà các cơ sở GDNN đang phải đối mặt. TS. Trương Anh Dũng nhấn mạnh.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục GDNN cho biết, theo báo cáo nhanh kết quả tuyển sinh từ đầu năm tới nay của các địa phương trên cả nước chỉ đạt khoảng 844.900 người, bằng 57% so với cùng kỳ năm trước và đạt khoảng 21% so với kế hoạch tuyển sinh năm 2020. Trong đó kết quả tuyển sinh trung cấp, cao đẳng chỉ đạt 30% với cùng kỳ 2019 và đạt khoảng 5% với kế hoạch 2020. Tuyển sinh trình độ sơ cấp đạt 60% so với cùng kỳ năm trước và đạt 27% kế hoạch năm.

Cũng theo ông Vũ Xuân Hùng, tại nhiều địa phương, các cơ sở GDNN mới chỉ chủ yếu tuyển sinh được ở trình độ sơ cấp và các hình thức đào tạo, bồi dưỡng khác.

Đối với công tác đào tạo, do những tháng đầu năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, hoạt động của các doanh nghiệp bị đình trệ nghiêm trọng, cộng với các hoạt động đào tạo bị gián đoạn do vậy, các hoạt động gắn kết với doanh nghiệp cũng không được thực hiện nhiều.

Việc tổ chức, triển khai đào tạo trực tuyến trong mùa dịch tại những trường ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn do điều kiện về hạ tầng công nghệ, thiết bị học tập.

"Qua 6 tháng thực hiện tuyển sinh, đào tạo trực tuyến đã bộc lộ rõ những hạn chế về kỹ năng số của nhiều nhà trường, của đội ngũ nhà giáo", ông Hùng cho biết.

Hội nghị lần này chính là cơ hội để các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận về thực trạng và giải pháp để công tác GDNN đạt hiệu quả trong thời gian tới 

Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đạt 2.260.000 người trong năm 2020, ông Hùng cho biết kế hoạch, công tác tuyển sinh của các trường sẽ được đẩy mạnh từ tháng 6/2020 và tập trung cao điểm từ tháng 7 đến tháng 10.

Ông Hùng cho rằng các trường cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh cả trực tiếp và trực tuyến; tăng cường khai thác hệ thống mạng xã hội và truyền thông online để hỗ trợ công tác tuyển sinh trong các nhà trường.

Đặc biệt, việc tuyển sinh phải gắn với tuyển dụng, việc làm sau tốt nghiệp của người học, gắn GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội. Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong việc tổ chức, quản lý đào tạo áp dụng các hình thức đào tạo trực tuyến đối với các nội dung học phù hợp. Tăng cường tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động có tay nghề cao cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận về nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm 6 tháng cuối năm cũng như thời gian tới, nhằm đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra; tăng cường đào tạo trực tuyến trong GDNN để đảm bảo GDNN linh hoạt cho người học; thúc đẩy, khuyến khích cơ sở GDNN đào tạo chất lượng cao.../.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực