Cần Thơ chuẩn bị các phương án ứng phó với dịch COVID-19

Thứ năm, 06/08/2020 10:02
(ĐCSVN) - Chủ tịch Thành phố Cần Thơ đã yêu cầu các đơn vị chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến của dịch, tiếp tục thực hiện phương châm 4 tại chỗ với mục tiêu “phát hiện sớm, ngăn chặn, cách ly kịp thời, khoanh vùng và dập dịch triệt để”, thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa đảm bảo các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.
leftcenterrightdel
 Lấy mẫu xét nghiệm hành khách tại sân bay Cần Thơ. (Ảnh: Báo Cần Thơ)

Cùng với đó, TP Cần Thơ khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng nCoV, Bluezone trên thiết bị di động để khai báo y tế hằng ngày và kiểm soát tiếp xúc. Vận động người dân khai báo y tế, khi có biểu hiện ho, sốt lập tức thông báo để được kiểm tra, xét nghiệm kịp thời trên phạm vi toàn thành phố.

Sở Y tế TP Cần Thơ thực hiện xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp đi về từ TP Đà Nẵng, Quảng Nam trong thời gian gần đây. Khẩn trương lên phương án tổ chức bệnh viện dã chiến theo từng cấp độ. Cơ sở khám chữa bệnh không để xảy ra ổ dịch, xem đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ xây dựng phương án và lộ trình thực hiện việc dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp…) và các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch có tập trung đông người, đảm bảo phù hợp và đáp ứng theo từng cấp độ dịch bệnh.

Công an Thành phố phối hợp chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ người cư trú trên địa bàn; phát động phong trào “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Xử lý các trường hợp nhập cư trái phép, đưa vào khu cách ly, xử lý nghiêm việc khai báo y tế không trung thực… Xây dựng phương án lập lại các chốt kiểm soát giao thông phòng, chống COVID-19, có thể triển khai thực hiện ngay trong trường hợp cần thiết. Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải xây dựng trước các phương án đóng các tuyến giao thong, trong đó có đường bộ, đường thủy và đường hàng không phù hợp với từng cấp độ dịch.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP Cần Thơ đã triển khai hàng loạt các biện pháp khẩn cấp để kiểm soát chặt người đi về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi... Lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên túc trực tại sân bay Cần Thơ để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ phối hợp các bệnh viện, trung tâm y tế đến sân bay Cần Thơ đế lấy mẫu xét nghiệm. Đây địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với hành khách trên các chuyến bay từ Đà Nẵng đến địa phương ngay sau tình hình diễn biến dịch hiện nay.

Đây cũng là lần đầu tiên TP Cần Thơ lấy mẫu xét nghiệm ngay tại sân bay. Dù giữa trưa, ngày Chủ nhật, nhưng khi nhận lệnh điều động, các cán bộ, nhân viên y tế lập tức khởi hành.

Sau khi lấy mẫu tất cả các hành khách, các mẫu xét nghiệm được vận chuyển đưa về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ để xét nghiệm. Ngoài sân bay Cần Thơ, TP Cần Thơ cũng nhanh chóng triển khai lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, y tế... đo thân nhiệt, nắm các thông tin lịch trình di chuyển của hành khách trên chuyến xe từ Đà Nẵng, Quảnh Ngãi về Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ. Các trường hợp có lịch trình di chuyển đi/đến các địa điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế; các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, đau họng... được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Cùng vói đó, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố cũng đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 28/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp bệnh viêm đường hô hấp, hội chứng cúm… có liên quan COVID-19 để xác định tác nhân gây bệnh. Còn ở cộng đồng, chính quyền các địa phương khuyến khích người dân phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép. Chính quyền phối hợp cùng ngành Công an rà soát, kiểm tra trong cộng đồng dân cư các trường hợp từ Đà Nẵng đến lưu trú, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, ngành đã chủ động chuẩn bị số lượng sinh phẩm đủ để phục vụ nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, thành phố cũng chuẩn bị các phương án sẵn sàng phối hợp các lực lượng chức năng như Quân đội, Công an và Cảng hàng không quốc tế tiếp nhận an toàn, chu đáo, đảm bảo tốt nhất công tác phòng, chống dịch.

Được biết, kể từ 0 giờ, ngày 28/7/2020, ngành chức năng cũng đã tạm dừng tất cả chuyến bay nội địa đi/đến Đà Nẵng. Quyết định này có hiệu lực trong vòng 15 ngày./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực