Cần xử lý nhanh các vi phạm về trật tự xây dựng

Thứ tư, 22/04/2020 08:17
(ĐCSVN) – Cần xử lý nhanh các vi phạm về trật tự xây dựng bởi nếu xử lý chậm thì việc phải xử lý sẽ ngày càng khó hơn. Nguyên tắc, mục tiêu cuối cùng đối với công tác này là làm sao việc quản lý xây dựng càng giảm dần các hành vi vi phạm và chuẩn hơn về quy định.
leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Dũng
 

Chiều 21/4, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến kết quả thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành và 24 quận, huyện.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cho rằng, sau 9 tháng thực hiện Chỉ thị 23 trên địa bàn TP đã đạt được một số kết quả tích cực. Có thể nói, Chỉ thị 23 đã có tác dụng răn đe đối với các trường hợp cố tình vi phạm, đồng thời tạo ý thức cùng hành động đúng và quyết liệt hơn trong nhiệm vụ quản lý Nhà nước về xây dựng.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục quyết liệt hơn trong việc thực hiện Chỉ thị 23. Trong đó, phải xác định rõ ràng hơn về các hành vi vi phạm cùng phương án xử lý; đặc biệt phải rạch ròi hơn về trách nhiệm của các lực lượng liên quan trong lĩnh vực này.

Về thái độ xử lý, TP xử lý nghiêm minh, quyết liệt các đối tượng đầu nậu, doanh nghiệp cố tình lợi dụng kẽ hở của pháp luật để trục lợi. Đồng thời, xem xét có tình, có lý đối với những người dân đang có nhu cầu rất lớn về nhà ở. Bên cạnh đó, cần xử lý nhanh các vi phạm về TTXD. Bởi vì, nếu xử lý chậm thì việc phải xử lý ngày càng khó hơn, với nguyên tắc, mục tiêu cuối cùng là làm sao việc quản lý xây dựng càng giảm dần các hành vi vi phạm và chuẩn hơn về quy định.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đề nghị lãnh đạo các cấp chính quyền, tổ chức Đảng địa phương nâng cao hơn nữa vai trò của người đứng đầu. Đồng thời đưa nội dung này vào trong chương trình và báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP cũng lưu ý các quận, huyện trao đổi kinh nghiệm trong công tác lập lại TTXD. Ngoài ra, yêu cầu các cơ quan tố tụng ưu tiên xem xét xử lý những vụ việc vi phạm đã được tiếp nhận để đưa ra xử lý sớm một số vụ việc nhằm tạo tính răn đe.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã báo cáo về kết quả thực hiện Chỉ thị 23 trên địa bàn đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp để việc triển khai đạt hiệu quả trong thời gian tới.

Về công tác quản lý trật tự xây dựng trong thời gian qua, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình cho biết, trong quý 1/2020, số vụ vi phạm bình quân là 2 vụ/ngày, giảm 6,5 vụ/ngày (tỷ lệ giảm gần 77%) so với 6 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, trên thực tế, trong khoảng thời gian này, công tác xây dựng nhất là nhà ở riêng lẻ có chậm lại. Đồng chí Lê Hòa Bình cho rằng, trong thời gian tới, TP cần tập trung cưỡng chế công trình vi phạm, nhất là các công trình vi phạm nghiêm trọng.

Bí thư Quận ủy Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường kiến nghị TP nghiên cứu có cơ chế tăng cường số lượng cán bộ, công chức quản lý trật tự đô thị ở các địa bàn có nguy cơ cao có vi phạm. Đồng thời, TP quan tâm có phương án điều chỉnh quy hoạch đối với các khu vực quy hoạch lâu năm trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng đề xuất TP công khai Giấy phép xây dựng trên phần mềm trực tuyến để tổ chức, cá nhân dễ dàng truy cập nhằm tăng cường giám sát cộng đồng; triển khai phần mềm cấp Giấy phép xây dựng nhằm rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi cho người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế trong công tác quản lý TTXD. Đó là, một số giải pháp thực hiện Chỉ thị 23 vẫn chậm ban hành như quy chế quản lý kiến trúc, quy định thay thế quyết định về tách thửa hiện hành…

Trong thời gian tới, TP sẽ tập trung rà soát các sai phạm, phân loại sai phạm, căn cứ thực tiễn và tính phù hợp của các vị trí cụ thể để đề xuất hướng giải quyết căn bản đối với từng sai phạm trước đây nhưng theo từng thời điểm quy định pháp luật để tháo gỡ cho người dân. Tiếp tục hoàn thiện quy định, quy trình cấp giấy chứng nhận và cấp phép xây dựng theo hướng rõ ràng, đơn giản, rút gọn trên cơ sở tuân thủ pháp luật. Ngoài ra, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các cơ quan xử lý vi phạm.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực