Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển nguồn nhân lực

Thứ sáu, 14/09/2018 17:46
(ĐCSVN) - Ngày 14/9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức buổi thuyết trình "Chính sách phát triển nguồn nhân lực của Nhật Bản thời kỳ cải cách Minh Trị Duy Tân, ý nghĩa và sự tác động đối với sự phát triển của Nhật Bản" do Giáo sư Shinichi Kitaoka thuyết trình.

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ dự án Việt - Nhật về cải cách hành chính, trong đó có hợp phần về đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Buổi thuyết trình được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành ủy; Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Đảng ủy Khối các Doanh nghiệp Trung ương; Đảng ủy Ngoài nước; Tổng Cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam...

Phát biểu khai mạc, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính nêu rõ, buổi thuyết trình được tổ chức với mục đích tham khảo một số kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực giai đoạn cải cách Minh Trị Duy Tân tạo động lực cho sự phát triển của đất nước Nhật Bản; liên hệ với chính sách phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam trong giai đoạn phát triển đất nước hiện nay.

Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng đề nghị các đại biểu tham dự sau khi tiếp thu các kiến thức, kinh nghiệm tại hội nghị cần phải liên hệ với vị trí công tác của mình để áp dụng vào thực tiễn quản lý, điều hành của các đơn vị, địa phương hiệu quả, đồng thời tham mưu các chính sách liên quan cho Đảng, Nhà nước.

 

Toàn cảnh buổi thuyết trình.

Ngài Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio cũng phát biểu cho biết, năm 2018 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt nam – Nhật Bản. Thời gian qua, chính phủ Nhật Bản cũng đã tổ chức nhiều buổi thuyết trình về nhiều nội dung khác nhau nhằm chia sẻ những kinh nghiệm và thành công của Nhật Bản trong phát triển đất nước. Trong quá trình phát triển, đất nước Nhật Bản trải qua nhiều thời kỳ khác nhau, có nhiều thành công, đặc biệt là thời kỳ Minh Trị Duy Tân… Chính phủ Nhật Bản đang triển khai hỗ trợ Việt Nam thông qua nhiều hình thức đào tạo nhân lực và chia sẻ kinh nghiệm góp phần cải cách nền hành chính của Việt Nam. Với mục tiêu đào tạo cán bộ của Đảng và Chính phủ Việt Nam, từ tháng 9/2018, Nhật Bản bắt đầu tiếp nhận 60 học viên Thạc sỹ sang Nhật Bản học Chương trình Tiến sỹ, cùng nhiều khóa đào tạo, tham quan tại Nhật Bản dành cho khoảng 100 cán bộ nguồn và nhóm đầu tiên sẽ sang Nhật Bản vào tháng 10 năm nay.

Tại buổi thuyết trình, giáo sư Shinichi Kitaoka, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JICA đã trực tiếp thuyết trình về “Chính sách phát triển nguồn nhân lực của Nhật Bản thời kỳ cải cách Minh Trị Duy Tân, ý nghĩa và sự tác động đối với sự phát triển của Nhật Bản”; chia sẻ những kinh nghiệm từ cuộc cải cách Minh Trị Duy Tân.

Sau khi lắng nghe giáo sư Shinichi Kitaoka thuyết trình, nhiều đại biểu đã gửi nhiều câu hỏi bày tỏ quan tâm các vấn đề như: Thông tin thêm về thời kỳ hiện đại của Nhật việc đào tạo cán bộ; chế độ đãi ngộ cán bộ; vai trò phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao…./.

Tin, ảnh: HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực