Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các tiêu chuẩn lao động quốc tế

Thứ ba, 26/11/2019 08:00
(ĐCSVN) - Đây là dịp để các chuyên gia, tổ chức công đoàn, cán bộ công đoàn các tỉnh, thành phố phía Nam trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia hội thảo. (Ảnh Nam Dương)

Hội thảo “Vai trò của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh thực thi các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) tổ chức ngày 25/11 tại TP.Hồ Chí Minh đã thu hút sự tham gia của các chuyên gia, lãnh đạo Tổng LĐLĐVN và hơn 50 cán bộ công đoàn (CĐ) ở một số tỉnh, thành phía Nam.

Đây là dịp để các chuyên gia, tổ chức công đoàn, cán bộ CĐ các tỉnh, thành phố phía Nam trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe nguyên Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính, đại diện Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐVN giới thiệu các chuyên đề: “Những cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA)”; Chuyên đề “Công đoàn tham gia thúc đẩy phê chuẩn và thực hiện tiêu chuẩn quốc tế cơ bản”; Chuyên đề “Bộ luật Lao động sửa đổi và việc nội luật hóa các tiêu chuẩn lao động quốc tế”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN nhấn mạnh: Hiện nay, các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người lao động và tổ chức CĐ. Thực hiện các tiêu chuẩn này không chỉ mang lại nhiều lợi ích và quyền cơ bản cho người lao động, mà còn góp phần thúc đẩy hoạt động của tổ chức CĐ đi vào thực chất, mang lại nhiều lợi ích cho các đoàn viên.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu khẳng định, tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới chính là cơ hội để tổ chức Công đoàn Việt Nam thu hút, tập hợp người lao động; tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực lao động và công đoàn; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động và tranh thủ sự hỗ trợ của công đoàn các nước.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu đề nghị các chuyên gia cung cấp thông tin liên quan tới các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản, vấn đề nội luật hóa các tiêu chuẩn này và cách thức tổ chức CĐ triển khai thực hiện tiêu chuẩn... Đồng thời, các đại biểu cần tiến hành thảo luận, đưa ra các mô hình, giải pháp để thực hiện trong thời gian tới.

Các đại biểu tham gia hội thảo đã trao đổi và thảo luận về các nội dung: những cơ hội, thách thức khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; Công đoàn tham gia thúc đẩy phê chuẩn và thực hiện tiêu chuẩn quốc tế cơ bản; tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản, vấn đề nội luật hóa các tiêu chuẩn này; giới thiệu những giải pháp hay, mô hình hoạt động hiệu quả của Tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới./.

 

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực