Cho đi là còn mãi

Thứ hai, 18/02/2019 14:42
​(ĐCSVN) – Đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết não, không chỉ mang lại sự sống cho những người khác mà còn giúp cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, nhân văn hơn.

Ngày 18/2, tại Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Xuân nhân ái - Cho đi là còn mãi”, phát động đăng ký hiến tặng mô, tạng trong các cấp Hội Chữ thập đỏ Thành phố.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường phát biểu tại chương trình - ảnh: HM

Chia sẻ tại chương trình, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cho biết: Theo Bộ Y tế hơn 25 năm qua, từ khi thực hiện ca ghép tạng đầu tiên (năm 1992), số ca ghép tạng đã thực hiện ở Việt Nam vẫn còn rất ít trong khi đó số lượng bệnh nhân chờ nguồn để ghép mô, tạng hiện nay rất lớn và ngày càng tăng. Rất nhiều người bệnh suy chức năng tim, thận, gan, phổi... đang hàng ngày, hàng giờ phải chiến đấu, chống chọi giành lại sự sống nhưng rất ít người trong số họ có cơ hội được ghép mô, tạng vì số người hiến còn quá khan hiếm.

Từ những câu chuyện về bé Hải An, bé Vân Nhi, thiếu tá Lê Hải Ninh hay anh Dương Hồng Quý….càng nhân lên thêm ý nghĩa nhân đạo của hành động này. Đến nay tuy số người tự nguyện hiến tạng đã tăng những vẫn còn rất ít so với nhu cầu thực tế.

 

Nhằm phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam với phương châm “Chữ thập đỏ- Vì mọi người, ở mọi nơi”, Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức chương trình “Xuân nhân ái - Cho đi là còn mãi” phát động trong toàn hệ thống Hội đăng ký hiến tạng.

 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường nhấn mạnh: Đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết não, không chỉ mang lại sự sống cho những người khác mà còn giúp cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, nhân văn hơn.

 

Hiểu rõ được ý nghĩa nhân văn, nhân đạo cao cả của hành động hiến tạng nên sau khi được tuyên truyền tất cả các cán bộ đang công tác tại cơ quan Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội đã tự nguyện đăng ký hiến tặng mô, tạng. Hội Chữ thập đỏ Thành phố mong muốn nhận được sự ủng hộ, tự nguyện đăng ký hiến tặng mô, tạng từ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ cũng như trong toàn cộng đồng để ngày càng nhân lên thêm những tấm lòng nhân ái, mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho những người bệnh đang ngày ngày phải đối mặt với bệnh tật.

 

Người dân đến tham gia đăng ký hiến mô, tạng nhân đạo - ảnh: HM

 

Chương trình phấn đấu 100% các cơ sở Hội phát động đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo và tuyên truyền rộng rãi về hiến tặng mô, tạng nhân đạo tới tình nguyện viên, cán bộ chữ thập đỏ và các tầng lớp nhân dân; vận động 300 người đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo; vận động ít nhất 500 tình nguyện viên chữ thập đỏ tham gia vào các hoạt động tuyên truyện, vận động đăng ký hiến tặng mô, tạng tại các địa phương.

 

Trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động hiến máu, hiến tặng mô, tạng nhân đạo và các hoạt động nhân đạo xã hội trên các kênh thông tin đại chúng; tổ chức các lớp tập huấn về công tác tuyên truyền, vận động hiến tặng mô, tạng nhân đạo. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền và đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo, gắn với các hoạt động Chữ thập đỏ, hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe… Tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyền, vận động hiến tặng mô, tạng và các cá nhân trực tiếp hiến tặng mô, tạng nhân đạo.

Tại Chương trình, sau khi được lắng nghe tư vấn từ đại diện lãnh đạo Trung tâm điều phối tạng quốc gia, toàn bộ cán bộ, nhân viên cơ quan Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã trực tiếp đăng ký hiến tặng mô, tạng. Không chỉ có cán bộ, nhân viên cơ quan Hội Chữ thập đỏ Thành phố mà còn có hàng chục người khi biết tin cũng đã đến tận nơi để đăng ký hiến mô, tạng nhân đạo.

Anh Chu Văn Hưng, ở huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) chia sẻ: “Ý định hiến tặng mô, tạng nhân đạo của tôi có từ cách đây 4 năm, tuy nhiên do bản thân là người khuyết tật nên tôi không biết sẽ phải thực hiện những thủ tục gì. Mới đây khi nghe cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện tuyên truyền về chương trình này, tôi đã nhanh chóng đăng ký tham gia. Tôi cảm thấy vui và hạnh phúc nếu sau khi chết những bộ phân trên cơ thể của tôi có thể được sử dụng để mang lại sự sống cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo”.

 

Anh Hưng cho biết: Sau chương trình này, anh sẽ tích cực tham gia tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến tặng mô, tạng nhân đạo đến người thân và những người xung quanh, để có thêm nhiều hơn số lượng người tham gia hiến mô, tạng nhân đạo./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực