Chủ động phòng chống thiên tai bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân

Chủ nhật, 19/05/2019 00:33
(ĐCSVN) - Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm tại hội nghị tổng kết công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2018 và triển khai kế hoạch công tác năm 2019 do UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 17/5.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu chỉ đạo hội nghị - Ảnh: Đình Lý

Theo báo cáo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2018, công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, thành phố đã không để xảy ra cháy rừng. Đối với diện tích đất có thảm thực vật thân cỏ và cây phân tán đã xảy ra 4 vụ cháy với diện tích 30ha, tăng hơn 2 vụ so với năm 2017. Tuy nhiên, nhờ kịp thời ứng cứu nên không gây thiệt hại về mặt kinh tế và ngăn cháy lan vào khu dân cư, khu công nghiệp và các khu rừng tiếp giáp.

Đối với công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, năm 2018, tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường và phức tạp; bão có xu hướng xuất hiện nhiều ở khu vực phía Nam và bão số 9 đã ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn. Trong năm 2018, đã xuất hiện 7 đợt triều cường lớn; 5 đợt lốc xoáy, mưa ông; xảy ra 7 vụ sạt lở bờ sông, kênh rạch tại huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè và Quận 2.

Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm chỉ đạo tích cực và chủ động theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng” trong ứng phó và khắc phục hậu quả của chính quyền địa phương đã góp phần làm giảm thiểu thiệt hại thiên tai, tổ chức phòng, tránh kịp thời, an toàn và khắc phục hậu quả tác động của thiên tai trong thời gian ngắn nhất.

Tại Hội nghị, đại biểu đã chia sẻ những giải pháp và kiến nghị với UBND Thành phố nhiệm vụ trong năm 2019 là nâng cao chất lượng thông tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai; chuẩn bị ứng phó, xử lý khi xảy ra thiên tai; đẩy mạnh xã hội hóa một số hoạt động khí tượng thủy văn, xây dựng hệ thống quan trắc chuyên dùng phòng, chống thiên tai; tiếp tục phấn đấu giữ vững diện tích rừng hiện có, tăng cường trồng rừng, cây xanh các loại tạo điều kiện nâng độ che phủ của Thành phố…

Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức trong cộng đồng dân cư, phấn đấu giữ vững
diện tích rừng sẵn có, tham gia bảo vệ rừng, góp phần phòng chống thiên tai - Ảnh: PC

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm giao cho Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thành phố ghi nhận các ý kiến kiến nghị của các đơn vị, làm việc cụ thể với các đơn vị để tham mưu cho UBND Thành phố cân đối nguồn vốn mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn ứng phó với mưa, bão xảy ra trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, trong quá trình phòng chống lụt bão, phòng chống thiên tai các đơn vị có gì khó khăn, nhu cầu cấp bách thì báo báo kịp thời với UBND Thành phố; các sở, ngành, địa phương rà soát các điểm sạt lở và sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công thực hiện các dự án chống sạt lở nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân; đồng thời căn cứ nội dung Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 của UBND Thành phố để triển khai thực hiện một cách hiệu quả.

Liên quan đến công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố cho biết, Thành phố sẽ chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; tuyên truyền nâng cao ý thức trong cộng đồng dân cư, phấn đấu giữ vững diện tích rừng sẵn có, tăng cường trồng rừng, nâng cao độ che phủ cây xanh trên địa bàn, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của thành phố và cả nước. Vì vậy, các lực lượng tăng cường công tác phối hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp công tác của mình, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân cùng tham gia bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, bảo vệ động vật hoang dã…/.


 
Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực