Chủ tịch UBND TP Hà Nội lý giải các vấn đề nhân dân quan tâm

Thứ năm, 05/12/2019 23:29
(ĐCSVN) – Lý giải vì sao Hà Nội tổ chức giải đua xe F1, Chủ tịch UBND thành phố (TP) Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, với khoảng 800 triệu người hâm mộ, đây là giải đua danh giá, là cơ hội tiếp xúc đầu tư, chuyển giao công nghệ và quảng bá hình ảnh Thủ đô ra thế giới.

Vụ cháu bé tử vong ở trường Gateway: Có lỗ hổng trong quản lý

Vì sao Hà Nội chậm quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống và di dời các nhà máy gây ô nhiễm?

 

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số nội dung các đại biểu HĐND và dư luận đang quan tâm.  

Chiều 5/12, sau 3 ngày làm việc, kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra.

Trước phát biểu bế mạc của Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số nội dung các đại biểu HĐND và dư luận đang quan tâm.

Đề cập đến vấn đề vì sao Hà Nội tổ chức giải đua xe F1, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, theo thông báo của F1 thế giới, năm 2020 sẽ có 22 chặng đua. Hà Nội là chặng đua thứ 3, tổ chức từ ngày 3-5/4/2020. Đây là giải đua danh giá, ngoài vấn đề thể thao, việc quảng bá hình ảnh Hà Nội cũng như đất nước, con người Việt Nam sẽ rộng khắp trên toàn thế giới vì giải đua này có khoảng 800 triệu người hâm mộ. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội tiếp xúc đầu tư, nơi chuyển giao công nghệ. Sự kiện này được Chính phủ, và các cơ quan liên quan phê duyệt, giao cho UBND TP Hà Nội tổ chức, nhưng đăng cai giao cho Tập đoàn Vingroup.

Đề cập đến việc bảo đảm cung cấp nươc sạch cho người dân, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin, thành phố đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thu gọn từ 2 đầu mối quản lý nước thành một đầu mối, quy về Sở Xây dựng; điều chỉnh quy hoạch nước năm 2013 đã phê duyệt thành dạng kết cấu cung cấp nước theo mạch vòng, bảo đảm nguồn cung cấp nước thông suốt và kêu gọi đơn vị tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, cho đến nay, toàn TP có 23 nhà đầu tư với 38 dự án, cung cấp nước sạch và mạng cung cấp nước. Với sự vào cuộc quyết liệt của TP, đồng hành của các nhà đầu tư, vào thời điểm này hiện nay, người dân Thủ đô đã không còn thiếu nước như những năm trước. Ngoài ra, cũng hết năm 2019, 75% người dân nông thôn được cấp nước đô thị. Trong quá trình làm thí điểm tại Thạch Thất và Quốc Oai cho thấy, nếu có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp đảng ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân thì tất cả những nơi nào nối được mạng sẽ có đủ nước.

leftcenterrightdel
Phiên chất vấn có số lượng đại biểu tranh luận cao nhất từ trước đến nay. 
 

“Nếu chúng ta không đẩy nhanh tiến trình cấp nước, chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ bê tông hóa toàn bộ đường thôn, khi lắp mạng đường ống nước sẽ lại gây hư hại đường. Ngoài ra, nếu chất lượng nước không bảo đảm tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người dân ngoại thành” – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu.

Thông tin về giá nước sạch, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, Hà Nội vẫn đang thực hiện nghiêm túc đúng theo các quyết định đã ban hành từ năm 2013 đến nay và không có gì thay đổi. Về giá nước liên quan đến thỏa thuận với Nhà máy nước mặt sông Đuống là 10.246 đồng. Chủ tịch UBND TP lý giải đây là mức giá để phục vụ cho việc lập dự án. TP sẽ kiên trì với mục tiêu đẩy nhanh cấp nước sạch cho người dân, nâng cao chất lượng sống cho người dân Hà Nội, “không có lý do gì để người dân nông thôn Hà Nội dùng nước không hợp vệ sinh”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Xử lý ô nhiễm các dòng sông, trong đó có sông Tô Lịch là vấn đề được người dân, cử tri, chuyên gia, nhà khoa học quan tâm trong nhiều năm qua, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã quan tâm, tích cực mời các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, thí điểm những công nghệ mới trên tinh thần tiết kiệm nhất, xử lý bền vững nhất. “Hiện có nhiều ý tưởng, phương pháp xử lý đưa ra nhưng TP chưa thông qua bất cứ phương án nào”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Cũng trong phát biểu làm rõ các vấn đề được nhân dân, cử tri và đại biểu HĐND TP quan tâm trong chiều 5/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nêu các thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; đăng ký giấy chứng nhận nhà trong các hộ, dự án; quản lý xe chở vật liệu xây dựng; thu gom xử lý rác thải; cải tạo chung cư cũ, xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh ở các trường học;...

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, kỳ họp HĐND đã thực hiện một số điểm mới như gửi tài liệu sớm tới các đại biểu, các nội dung trình bày tại hội trường theo nhóm vấn đề, tổ chức thảo luận tại các tổ...

leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu bế mạc kỳ họp.

Tại kỳ họp, HĐND TP Hà Nội đã xem xét, thảo luận, thông qua 20 báo cáo, 17 nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, nâng cao đời sống của người dân. HĐND TP cũng dành 1 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn. Nội dung chất vấn tập trung vào 3 nhóm vấn đề về quản lý đô thị, quy hoạch; quản lý trường ngoài công lập và phòng, chống tội phạm. Phiên chất vấn diễn ra dân chủ, sôi nổi, đổi mới, mang tinh thần cầu thị.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đánh giá cao sự tham gia nghiêm túc của UBND TP, các đại diện sở, ngành, địa phương và hoan nghênh các vị đại biểu đã tham gia phiên chất vấn với tinh thần thẳng thắn. Đây là phiên chất vấn có số lượng đại biểu tranh luận cao nhất từ trước đến nay. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, các cấp, các ngành cần tiếp thu ý kiến đại biểu và khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đại biểu đã nêu./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực