Chưa chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng 2018

Thứ sáu, 28/07/2017 16:30
(ĐCSVN) – Sáng 28/7, tại Hà Nội, Hội đồng tiền lương Quốc gia đã họp phiên thứ 2 để bàn, thương lượng về phương án tiền lương tối thiểu vùng năm 2018.

Cuộc họp của Hội đồng tiền lương Quốc gia gồm đại diện đầy đủ 3 bên là: Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) (đại diện cho Chính phủ), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (đại diện cho người lao động), Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI, đại diện cho giới sử dụng lao động).

Cuộc họp diễn ra trong phòng kín, báo chí không được tham dự.

Phiên họp thứ 2 của Hội đồng tiền lương quốc gia (Ảnh: KT)

Trước phiên họp, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đề xuất tăng từ 370.000 - 450.000 đồng, tương đương mức tăng 13,3% so với năm 2017. Trong khi đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lại đề xuất không tăng hoặc tăng ở mức dưới 5%.

Trao đổi với báo chí trước khi phiên họp diễn ra, ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam nhấn mạnh, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đều sáng sủa hơn năm 2016 vì vậy không có lý gì mức tăng lương tối thiểu vùng thấp hơn năm 2017. Theo ông, mức đề xuất 13,3% là kỳ vọng để chấm dứt lộ trình tiền lương tối thiểu phải chạy đuổi theo mức sống tối thiểu.

Trong khi đó, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI bày tỏ quan điểm việc tăng lương tối thiểu trong bối cảnh hiện tại sẽ ảnh hưởng tới chi phí sản xuất doanh nghiệp sẽ cao lên.

Sau nhiều giờ thương lượng,  phiên họp đã kết thúc nhưng không chốt được phương án tăng lương tối thiểu vùng 2018. Tuy nhiên, mức đề xuất của các bên đã gần nhau hơn, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất giảm tỷ lệ tăng xuống còn 8% và phía đại diện doanh nghiệp đã chấp nhận đưa mức tăng lên trên 5%.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp - Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia cho biết các bên sẽ cần tiếp tục thương lượng để đạt được sự đồng thuận. Dự kiến, phiên họp thứ 3 sẽ diễn ra vào ngày 7/8 tới đây. Theo quy chế, nếu sau 3 lần thương lượng không thành công thì Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia sẽ quyết định mức tăng và trình phương án tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, tại phiên họp đầu tiên bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 của Hội đồng Tiền lương Quốc gia ngày 27/6 tại TP Hải Phòng, các bên đã đưa ra phương án chênh lệch khá vênh nhau. Trong khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức tăng 13,3% (tương ứng với tăng 370.000 - 450.000 đồng) thì VCCI lại đưa ra quan điểm hoặc không tăng hoặc chỉ tăng mức dưới 5%. Còn bộ phận kỹ thuật của Hội đồng đưa ra các mức tăng: 5%, 6%, 6,8%./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực