Chung tay hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịch bệnh COVID-19

Thứ tư, 08/04/2020 15:49
(ĐCSVN) - Hưởng ứng lời kêu gọi miễn giảm tiền thuê phòng trọ, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tại các địa phương nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai.
Công đoàn các cấp tại nhiều địa phương đã triển khai các hoạt động cụ thể hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn. (Ảnh: Minh Khuê)

* Những ngày qua, LĐLĐ TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức trao suất cơm và quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, phải tạm ngưng việc đang ở các khu nhà trọ, người lao động nghèo khu vực phi chính thức bị mất việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại Quận 12 và các quận Gò Vấp, Tân Phú, Thủ Đức.

Theo Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, mỗi ngày sẽ có gần 1.000 suất cơm và quà do nghệ nhân Chiêm Thành Long phụ trách, thực đơn món ăn được chế biến từ nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, hợp vệ sinh của Công ty Cỏ May Essential. Thực đơn sẽ được thay đổi mỗi ngày, tuy nhiên chủ yếu vẫn là nguồn nguyên liệu sạch của các doanh nghiệp tham gia chương trình như: Cá basa fillet, gạo, thịt gia cầm, các loại rau xanh… giúp cân bằng giá trị dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu của từng người.

Để có những suất ăn và quà gửi đến những người khó khăn, nhiều doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tham gia góp công, góp của thể hiện tinh thần người Việt Nam “lá lành đùm lá rách”. Nhiều doanh nghiệp đã cử nhân viên tham gia từ các khâu chuẩn bị đến khâu chế biến và đồng hành cùng đi trao tặng những phần quà đầy ý nghĩa cho công nhân, người lao động nghèo.

* LĐLĐ tỉnh Bình Dương vừa cho biết, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 500 chủ nhà trọ hưởng ứng lời kêu gọi miễn giảm tiền thuê phòng trọ cho công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, có tổng cộng 8.516 phòng cho thuê thực hiện miễn giảm từ 10 đến 100% số tiền thuê phòng, với tổng số tiền được giảm lên tới gần 3 tỷ đồng. Địa bàn có số lượng phòng miễn giảm tiền thuê nhiều nhất là TP Thuận An với 4.062 phòng tại 135 nhà trọ, mức hỗ trợ từ 10 đến 100% số tiền với tổng giá trị  lên tới gần 1,4 tỷ đồng; TP Dĩ An có 142 nhà trọ thực hiện miễn giảm với số tiền hơn 455 triệu đồng; TP Thủ Dầu Một là 122 nhà trọ (gần 1.800 phòng), tổng số tiền khoảng gần 400 triệu đồng…

Được biết, ngoài hỗ trợ miễn giảm tiền thuê phòng, nhiều chủ nhà trọ còn chi tiền mua nhu yếu phẩm như gạo, mì, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt… hỗ trợ công nhân, người lao động tạm nghỉ việc để phòng chống dịch COVID-19.

* TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), đã có 8 chủ nhà trọ với hơn 150 phòng thực hiện giảm giá phòng trong tháng 4. Đa số các chủ nhà trọ thực hiện giảm giá phòng từ 200 đến 400 ngàn đồng/phòng. Điển hình như nhà trọ Thảo Nhi có 53 phòng cho thuê với giá phòng bình quân là 700.000 đồng/tháng, do nhiều người thuê trọ đang thất nghiệp nên chủ trọ đã giảm 200 ngàn đồng cho mỗi phòng, phát khẩu trang miễn phí.

* Tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), qua một thời gian vận động, tại phường 10 đã có 118 hộ cho thuê mặt bằng, phòng trọ trên địa bàn phường giảm giá cho người thuê với tổng số tiền 314 triệu đồng.Theo đó, các hộ có mặt bằng, phòng trọ cho thuê đã thực hiện miễn, giảm tiền thuê với mức giá giảm trung bình 50% từ tháng 4 đến hết dịch COVID-19.

Được biết, phường 10 là địa phương đầu tiên của TP. Vũng Tàu có thư ngỏ gửi các chủ cho thuê nhà, mặt bằng và hộ kinh doanh giảm tiền thuê nhà, giãn thời gian đáo hạn hợp đồng, tiền thuê mặt bằng kinh doanh, tiền thuê phòng trọ cho công nhân cùng giúp nhau vượt qua khó khăn, dịch bệnh.

* Nhằm chia sẻ một phần khó khăn với công đoàn viên, LĐLĐ TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) vừa trao 110 phần gạo (10kg/phần) cho đoàn viên nghiệp đoàn vận tải bộ TP. Sa Đéc và giáo viên các trường mầm non tư thục trên địa bàn thành phố; tặng 15 suất tiền mặt (1 triệu đồng/suất) nhằm động viên tinh thần và chia sẻ khó khăn với các giáo viên mầm non tư thục trong thời gian dịch bệnh COVID-19. Tổng kinh phí trao quà gần 30 triệu đồng do nhóm từ thiện khóm 1, phường 1, TP. Sa Đéc hỗ trợ.

Dịp này, LĐLĐ TP. Sa Đéc cũng đã đến thăm Hội quán nhà trọ công nhân và vận động các chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng trọ cho công nhân lao động. Hiện tại, có một số nhà trọ cũng đã áp dụng mức giảm giá thuê phòng trọ từ 30 - 50% trong tháng 3 và tháng 4 nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân lao động./.

Tân Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực