Chuỗi hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc

Thứ ba, 09/06/2020 19:43
(ĐCSVN) - Từ ngày 9-11/6, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức chuỗi hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIV, hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6).

Đây là hoạt động thường niên được tổ chức ở Việt Nam từ năm 2007 nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước.

Theo đó, nhiều hoạt động ý nghĩa sẽ diễn trong dịp này như: Gala "Về miền đất Tổ” (tối 9/6), dâng hương các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử đền Hùng (sáng 10/6), lễ báo công dâng Bác và dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (sáng 11/6), gặp mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Lễ tôn vinh (chiều 11/6).

leftcenterrightdel
Sẽ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIV vào chiều ngày 11/6. (Ảnh: ĐT)

Thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu năm 2020 được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn là “Hiến máu thường xuyên vì một thế giới khỏe mạnh hơn”. Việc đảm bảo tuyển chọn, duy trì được nguồn người hiến máu an toàn, thường xuyên và ổn định, đáp ứng được nhu cầu máu cho điều trị là một trong những yêu cầu cơ bản đối với các cơ sở truyền máu.

Tại Việt Nam, năm 2019, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu. Trong đó, 99% lượng máu tiếp nhận là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương gần 1,5% dân số tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 45,2%, tỷ lệ đơn vị máu thể tích từ 350ml trở lên đạt trên 44%.

Đóng góp vào kết quả chung đó của phong trào hiến máu tình nguyện là 100 tấm gương tiêu biểu được tôn vinh năm nay đến từ 63 tỉnh/thành phố và các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp.

Nhiều người đã hiến máu từ 60, 70 lần trở lên như bà Trần Thị Mai (Khánh Hòa, hiến máu 95 lần), ông Trần Nam Quân (Kiên Giang, hiến máu 70 lần), ông Trần Văn Can (Tây Ninh, hiến máu 62 lần), ông Trần Quốc Chánh (An Giang, hiến máu 60 lần) và các đại biểu đều đến từ Thành phố Hồ Chí Minh: ông Đặng Thanh Phương (hiến máu 71 lần), ông Nguyễn Bá Học (hiến máu 70 lần), ông Nguyễn Văn Tú (hiến máu 64 lần), ông Nguyễn Minh Hải (hiến máu 61 lần)…

Ban tổ chức cũng biểu dương, tôn vinh đại diện những người hiến máu nhóm máu hiếm, đó là bà Nguyễn Thị Hạnh-Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người có nhóm máu hiếm miền Bắc, hiến nhóm máu hiếm B Rh(D) 19 lần; bà Lưu Ngọc Dung (Thành phố Hồ Chí Minh, hiến nhóm máu hiếm AB Rh(D) 39 lần.

Ngày 14/6 được Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Truyền máu Quốc tế và Liên đoàn Quốc tế các tổ chức người hiến máu chọn là ngày Quốc tế người hiến máu từ năm 2004.

Đây là dịp đặc biệt để tri ân, tôn vinh người hiến máu và khuyến khích nhiều người hơn tham gia hiến máu tình nguyện, nâng cao nhận thức của cộng đồng về nhu cầu máu an toàn trên toàn cầu.

Hành trình Đỏ năm 2020 dự kiến tiếp nhận 80.000 đơn vị máu

Tại buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu Chương trình Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và Hành trình năm Đỏ năm 2020 diễn ra ngày 9/6 tại Hà Nội, ông Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, bên cạnh các hoạt động tôn vinh, dịp kỷ niệm ngày Quốc tế người hiến máu cũng là cao điểm diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch Những giọt máu hồng - hè 2020. Trong đó, chương trình Hành trình Đỏ với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra từ ngày 06/6 đến ngày 08/8, dự kiến tiếp nhận 80.000 đơn vị máu. Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, 42 tỉnh, thành phố sẽ tham gia hành trình đầy ý nghĩa này.

leftcenterrightdel
Ông Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí ngày 9/6. (Ảnh: ĐT)

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, qua 7 năm, đã có 50 tỉnh, thành phố tham gia tổ chức Hành trình Đỏ và vận động, tiếp nhận được hơn 250.000 đơn vị máu.

Theo ông Bạch Quốc Khánh, năm 2020, đại dịch COVID-19 đã tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống toàn thế giới nói chung và dịch vụ truyền máu nói riêng. Khi dịch còn diễn biến phức tạp thì máu tiếp nhận vẫn không thể đủ cho điều trị; ngay tại thời điểm hiện tại, nhiều nước phát triển vẫn đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm máu. Chỉ có nguồn người hiến máu an toàn, thường xuyên mới có thể giúp dịch vụ truyền máu các nước vượt qua được những nguy cơ, thách thức từ thiên tai, dịch bệnh. Và ở Việt Nam, thành công của Hành trình Đỏ những năm gần đây đã minh chứng cho một giải pháp hữu hiệu để duy trì nguồn người hiến máu an toàn, ổn định và hướng đến sự bền vững của phong trào Hiến máu tình nguyện.

Chương trình Hành trình Đỏ lần thứ VIII năm 2020 do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) và Ban Chỉ đạo Vận động HMTN, Hội Chữ thập đỏ 42 tỉnh/thành phố tổ chức thực hiện./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực