Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2017: Trên 866 nghìn thí sinh được “tiếp sức”

Thứ ba, 04/07/2017 17:46
(ĐCSVN) - Năm 2017 là năm thứ hai chương trình “Tiếp sức mùa thi” được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố. Theo đó, các tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên các địa phương đã có kinh nghiệm và nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện.

Năm 2017, Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia đã có nhiều điểm mới trong tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Từ kinh nghiệm tổ chức 15 năm và đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay cũng có nhiều đổi mới trong công tác tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh, người nhà thí sinh, đảm bảo mục tiêu: toàn bộ các điểm thi đều có sự tham gia của các đội hình tình nguyện và toàn bộ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được tư vấn, hỗ trợ.

Sinh viên tình nguyện Hà Nội hướng dẫn người nhà thí sinh đến điểm thi - Ảnh: Minh Châu

Theo đó, bên cạnh việc tham gia của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng, yêu cầu đối với Đoàn Thanh niên cấp quận, huyện được nâng cao, nhằm chuẩn bị và tổ chức sớm những nội dung hỗ trợ thí sinh: từ việc tổng hợp thông tin thí sinh khó khăn để xác định các nội dung tư vấn hỗ trợ đến việc lên phương án, thành lập và tập huấn sớm cho các đội hình; từ việc tìm kiếm nguồn lực đến việc phối hợp bố trí lực lượng tham gia các hoạt động hỗ trợ tại các điểm thi…

Nổi bật trong công tác triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay phải kể đến công tác tuyên truyền. Theo thống kê của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, có rất nhiều phương thức tuyên truyền hiệu quả đã được các đơn vị thực hiện nhằm chuyển thông điệp sẵn sàng “tiếp sức” tới thật nhiều thí sinh và người nhà.

Phải kể đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Bình Dương, Đồng Tháp, Kiên Giang… với những cách làm hiệu quả như thành lập ban truyền thông cập nhật tin tức, diễn biến về chương trình tại các điểm thi; xây dựng trang fanpage riêng, clip, infographic giới thiệu; chương trình radio “Đồng hành Tiếp sức mùa thi 2017”…

Cũng trong năm nay, phương án thiết kế và phát động thay ảnh đại diện chương trình trên fanpage cá nhân là phương án truyền thông mới được nhiều đơn vị áp dụng, thực hiện, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, sinh viên.

Năm mùa thi này, cả nước đã thành lập được 3.385 đội hình "Tiếp sức mùa thi" với 65.459 tình nguyện viên tham gia. Trong đó, 38.837 tình nguyện viên là sinh viên, 26.622 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, người dân địa phương. Với số lượng tình nguyện viên đông đảo, 866.005 thí sinh dự thi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia đã được giúp đỡ.

Không chỉ chú trọng tới việc sao cho chương trình lan tỏa tới thật nhiều “sĩ tử” mà trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2017, xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu của các thí sinh và người nhà thí sinh, các phương thức hỗ trợ cũng được lựa chọn, triển khai nhiều nhất.

Đó là tư vấn, hỗ trợ cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc; hỗ trợ ứng phó các tình huống khẩn cấp; hướng dẫn, chỉ dẫn sơ đồ phòng thi; trông giữ hành lý, đồ đạc cá nhân cho thí sinh hay giới thiệu các địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ dẫn các điểm nhà trọ miễn phí, giá “mềm”; phát các vật dụng, cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà...

Theo báo cáo từ các tỉnh, thành phố, 2.307 đội hình với 49.962 tình nguyện viên túc trực tại các điểm thi đã hỗ trợ 132.153 suất ăn, 318.777 chai nước; 5.527 vé xe buýt, xe đò cùng 164.787 cẩm nang, bản đồ, 121.642 quạt, 59.050 tờ báo miễn phí tới tận tay các thí sinh.

Cùng với đó, 8.387 chỗ ở miễn phí, thuận lợi trong việc di chuyển đến điểm thi đã giúp cho thí sinh và người nhà thí sinh yên tâm và tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể. Trong khi đó, 10.849 tình nguyện viên thuộc 1.495 đội hình đã đảm nhận hỗ trợ thí sinh di chuyển từ bến xe, chỗ ở tới địa điểm thi.

Đặc biệt, riêng với đối tượng thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, 60/63 tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố đã rà soát, lên phương án hỗ trợ dưới nhiều hình thức như: thăm hỏi, tặng quà động viên thí sinh; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi; hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí, đưa đón, hỗ trợ thí sinh di chuyển, vào phòng thi... Kết quả là, 67.281 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ tận tình.

Về hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn ở các điểm thi, năm nay, các đội hình sinh viên tình nguyện đã được bố trí tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực tập trung đông thí sinh, có mật độ giao thông cao.

Bên cạnh 1.751 đội hình với 17.081 tình nguyện viên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên cả nước, các đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực, lực lượng bảo vệ nhà trường trong việc phân luồng giao thông, sắp xếp xe tại các điểm thi, đặc biệt có phương án, phân công tình nguyện viên quan sát, báo cáo kịp thời nhằm đảm bảo an ninh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi, ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà thí sinh như gây mất trật tự, trộm cắp tài sản... Ở nhiều tỉnh, thành, các đội hình tình nguyện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các bệnh viện, trạm y tế để xử lý kịp thời các sự cố liên quan đến sức khỏe của thí sinh.

Đánh giá về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2017, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho hay, chương trình đã đạt được nhiều mục tiêu đề ra, không chỉ được thí sinh, người nhà thí sinh ghi nhận mà chính quyền, người dân các địa phương cũng đánh giá cao. Đồng thời, chương trình đã phát huy được tính nhân văn của cộng đồng khi nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các lực lượng xã hội, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động tìm đến, cùng chung tay hỗ trợ thí sinh./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực