Chuyển mình nơi biên cương Tổ quốc

Thứ hai, 21/05/2018 16:37
(ĐCSVN) - Gần 5 năm sau ngày thành lập, huyện biên giới Nậm Pồ (Điện Biên) đã có những bước phát triển đáng kể. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố.

Ngày 23/6/2013, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên chính thức được thành lập trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mường Nhé và huyện Mường Chà. Nằm ở vị trí có ý nghĩa quan trọng chiến lược trong giữ gìn an ninh trật tự, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Nậm Pồ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hơn 130 km, trước đây, để đến được trung tâm huyện Nậm Pồ phải vượt qua nhiều đoạn đường còn chưa rải nhựa, lổn nhổn vũng lầy, địa hình chia cắt, nên giao thông đi lại của người dân trong huyện gặp khá nhiều khó khăn. Trung tâm hành chính của huyện nằm sâu ở khu vực gần biên giới, được bao quanh bởi núi, đồi với diện tích vỏn vẹn khoảng 2 ha; cơ sở hạ tầng còn nhiều thiếu thốn...

Vượt lên những khó khăn ấy, từ sau ngày thành lập đến nay, Huyện ủy, UBND huyện Nậm Pồ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để khắc phục khó khăn, tranh thủ các nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.


Nông dân xã Si Pa Phìn (Nậm Pồ) thu hoạch lúa mùa. (Ảnh: NTH)

Theo đó, trên cơ sở đặc điểm của huyện miền núi biên giới, huyện Nậm Pồ đã ưu tiên tập trung cho lĩnh vực chủ đạo là sản xuất nông, lâm nghiệp bằng cách tích cực áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đưa những giống mới cho năng suất, chất lượng cao vào trồng, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ kịp thời và xây dựng các mô hình trồng trọt, thủy sản. Chỉ tính riêng trong năm 2017 và Quý I năm 2018, Nậm Pồ đã triển khai hỗ trợ 3.887,2 kg giống lúa các loại cho 1.132 hộ dân với tổng diện tích hỗ trợ 122,4 ha (ở các xã Phìn Hồ, Si Pa Phìn, Nậm Chua, Na Cô Sa, Nậm Nhừ, Chà Tở, Vàng Đán và Pa Tần); hỗ trợ 555,2 kg ngô giống để canh tác hơn 37 ha ở các xã Nà Bủng, Nà Khoa, Nậm Khăn; giúp 60.000 con cá giống các loại cho hai xã Nà Hỳ và Pa Tần với diện tích 3ha. Hội Nông dân, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện… cũng đã phối hợp mở 15 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm với gần 500 học viên tham gia; 9 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản với trên 250 học viên tham gia và hiện đã triển khai được 13/13 lớp tập huấn bảo vệ thực vật; qua đó, giúp người dân có thêm kiến thức, kinh nghiệm để mở rộng sản xuất.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2015, huyện Nậm Pồ đã mạnh dạn đưa cây sa nhân vào trồng thí điểm tại xã Nà Bủng và Nậm Khăn với tổng diện tích 4 ha. Người dân tham gia trồng thí điểm được hỗ trợ giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật. Sau 3 năm triển khai thực hiện mô hình, diện tích sa nhân tại xã Nậm Khăn đang cho thu hoạch, vụ đầu đã cho 200 kg quả tươi. Trong năm 2017, giá trị kinh tế cây sa nhân mang lại cho nông dân Nậm Pồ ước đạt khoảng 11 tỷ đồng. Bên cạnh việc đưa các giống cây trồng mới, huyện cũng phát triển hai mô hình trang trại chăn nuôi gà lai chọi, gà xương đen tại xã Si Pa Phìn và xã Phìn Hồ. Hiện nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện ước đạt gần 70 nghìn con. Huyện cũng có diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 100 ha...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ chia sẻ: Sau gần 5 năm thành lập, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song đời sống nhân dân được nâng lên một bước. Kết cấu hạ tầng có sự chuyển biến, không còn phòng học tạm, đường giao thông được cải thiện, đường ô tô đã đến một số bản. Tỷ lệ người dân được sử dụng điện đã đạt tỷ lệ 66%. Hệ thống thương mại dịch vụ đã bắt đầu phát triển. Công nghiệp bắt đầu có hình thái mới. Sản xuất gạch, ngành nghề thủ công đan lát đang dần phục hồi. 

Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Nậm Pồ đã được kết quả khả quan khi nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về chương trình đã có chuyển biến tích cực. Việc xây dựng nông thôn mới đã dần trở thành phong trào trong huyện. Kết quả thu được từ phong trào này đã mang đến những thay đổi rõ nét trong diện mạo nông thôn ở nhiều nơi. Đáng kể nhất là việc cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Đến cuối tháng 4/2018, huyện Nậm Pồ đã có 1 xã đạt 15 tiêu chí (Chà Nưa); 1 xã đạt 9 tiêu chí (Chà Cang); 1 xã đạt 6 tiêu chí (Si Pa Phìn); 1 xã đạt 5 tiêu chí (Chà Tở); 4 xã đạt 4 tiêu chí và 7 xã đạt 3 tiêu chí. Phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới cũng đã giúp Nậm Pồ từng bước giảm dần tỷ lệ hộ nghèo từ trên 72% khi thành lập (2013) xuống còn 64,42%, năm 2017.

Chị Hồ Thị Pong ở bản Đệ Tinh 2, xã Phìn Hồ (Nậm Pồ) cho biết: “Xã cho tôi đi học nghề chăn nuôi, hỗ trợ con giống và vốn ban đầu. Nhờ đó, gia đình tôi đã phát triển nghề nuôi lợn bản địa. Đến nay, đàn lợn phát triển tốt. Năm 2017, tôi đã thu được hơn 50 triệu đồng từ tiền bán lợn”.


Làm đường giao thông nông thôn ở xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ (Điện Biên)

Bên cạnh những kết quả tích cực, đáng ghi nhận với những bước chuyển mình mạnh mẽ, điều kiện huyện biên giới Nậm Pồ đến nay vẫn còn khá nhiều khó khăn: Giao thông thường xuyên bị chia cắt, nhất là vào mùa mưa bão. Các điểm xã, bản của huyện ở cách nhau quá xa nên việc phủ lưới điện cũng gặp nhiều trở ngại. Lực lượng cán bộ của huyện còn thiếu, trình độ năng lực còn có hạn chế nhất định…

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thái - Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư phát triển hạ tầng, thực hiện giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống nhân dân. Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia…

Đến với Nậm Pồ những ngày này, điều dễ gặp nhất có lẽ là hình ảnh những nương ngô trĩu bắp, từng thửa ruộng bậc thang xanh ngắt, những đàn bò, đàn dê đang nhởn nhơ gặm cỏ…

Với sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Nậm Pồ đang chung sức xây dựng một cuộc sống mới ổn định và phát triển./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực