Côn Đảo nỗ lực thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Thứ năm, 15/03/2018 10:38
(ĐCSVN) – Với ý nghĩa về vị trí chiến lược, cùng với các giá trị lịch sử văn hóa đặc sắc và những ưu đãi mà thiên nhiên ban tặng cho Côn Đảo, Đảng bộ và nhân dân nơi đây đã và đang ra sức thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ chiến lược là phát triển kinh tế du lịch gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo, theo mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX đã đề ra.

Để thực hiện được các mục tiêu phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra, năm qua, huyện Côn Đảo đã tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng nhiều công trình, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử theo quy hoạch của Chính phủ và của tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện này đã có 68 dự án đã và đang được triển khai thi công xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 319 tỷ đồng. Trong đó, nhiều công trình trọng điểm được đầu tư xây dựng, như dự án xây dựng Chợ Côn Đảo, cải tạo nâng cấp tuyến đường Cỏ Ống – Bến Đầm,…anh Đặng Bá Thưởng, khách du lịch đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết, gia đình anh hầu như mỗi năm ra thăm Côn Đảo một lần, mỗi lần ra đảo là thấy nơi đây đổi khác và phát triển mạnh mẽ, nhất là kết cấu hạ tầng, như đường giao thông, nhà nghỉ, khách sạn…,giá cả dịch vụ ở đây vừa phải và luôn ổn định, tạo tâm lý an toàn, thoải mái cho khách du lịch ra đây tham quan, nghỉ dưỡng.

Khách du lịch thăm Di tích nhà tù Côn Đảo (Ảnh: K.V)

Côn Đảo không những có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, kinh tế, nơi đây còn là điểm du lịch lý tưởng của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy, cùng với sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, việc quy hoạch, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù và đột phá đối với địa bàn hải đảo cũng được các cấp quan tâm thực hiện. Trong đó, công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch để kêu gọi đầu tư vào Côn Đảo, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã thành lập Ban Quản lý khu du lịch quốc gia Côn Đảo, do đó, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển đã góp phần tạo cho Côn Đảo diện mạo khởi sắc và thay đổi theo hướng đô thị hóa.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Khu trưởng Khu dân cư số 2 huyện Côn Đảo cho biết,  với vị trí đặc biệt của Côn Đảo, cho thấy tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng và tâm linh nơi đây là rất lớn, bằng chứng các khách sạn ngày càng nhiều, trong đó có những khách sạn đạt chuẩn quốc tế, cùng với đó, khách du lịch đến Côn Đảo ngày càng đông. Hiện  đời sống của người dân ở các khu dân cư nơi đây đã được nâng cao. Các hộ dân đã xây dựng được nhà kiên cố khang trang, tốc độ xây dựng khá nhanh, chỉ tính riêng năm 2017, tại khu dân cư số 2 đã có khoảng  30 hộ xây dựng nhà ở, nhà trọ, khách sạn…

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, thời gian qua qua, các lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm thực hiện tốt; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Về giáo dục, chất lượng ngày càng được nâng cao. Cơ sở vật chất trường, lớp được đầu tư xây dựng khang trang, về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân. Huyện Côn Đảo được công nhận đạt chuẩn phổ cập mầm non 5 tuổi, giáo dục trung học cơ sở mức độ 1 và giáo dục tiểu học mức độ 2.

Song song đó, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng cao. Công tác triển khai phòng chống dịch bệnh được triển khai hiệu quả, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, quai bị được ngăn chặn kịp thời, không để bùng phát dịch lớn, diện rộng; phối hợp với các đoàn y bác sĩ của các bệnh viện từ đất liền ra đảo khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong huyện. Cùng với đó, huyện cũng thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách, trẻ em, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Năm 2017, dự án nâng cấp Trung tâm Quân dân y từ mô hình 30 giường lên 50 giường đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phê duyệt nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi phục vụ nhân dân các dịp lễ tết, thu hút hàng nghìn lượt người đến tham gia, cổ vũ. Đặc biệt, năm qua, huyện Côn Đảo đã phối hợp tổ chức thành công cầu truyền hình trực tiếp ‘’Linh thiêng Việt Nam’’ và ‘’Tiếp bước cha anh’’ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ; tổ chức Hội khỏe phù đổng lần thứ IX và Đại hội Thể dục, thể thao huyện Côn Đảo lần thứ VI;… Hoạt động phát thanh truyền hình cũng đạt được những kết quả quan trọng, phục vụ kịp thời các hoạt động chính trị của địa phương.

Là huyện đảo văn hoá, từ năm 2.000 đến nay, Côn Đảo luôn giữ vững danh hiệu này. Riêng năm 2017, toàn huyện có 1.441/1.574 hộ đạt “Gia đình văn hóa”, chiếm tỷ lệ hơn 96%. 10/10 khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa. Theo đó, đời sống văn hoá tinh thần của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân nơi đây ngày càng được nâng cao.

Công tác đảm bảo an sinh xã hội cũng được các cấp các ngành ở Côn Đảo và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu quan tâm đúng mức, trong đó chú trọng quan tâm hỗ trợ cho các đối tượng chính sách. Đã giải quyết việc làm cho 315 lao động. Các chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Công tác cải cách hành chính có nhiều tiến bộ rõ nét, góp phần đáng kể trong xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh. Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được đẩy mạnh; công tác quản lý đất đai, xây dựng được chú trọng; công tác vệ sinh môi trường được quan tâm thường xuyên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố ngày càng hoạt động có hiệu quả cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm qua, huyện Côn Đảo vẫn còn có một số khó khăn, hạn chế. Trong đó, phải kể đến là: tiến độ triển khai và giải ngân các dự án từ nguồn ngân sách Nhà nước còn chậm; công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn; phương tiện đi lại giữa đảo với đất liền tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách; Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của một số ngành chưa cao, nhất là trong công tác quản lý đất đai, xây dựng; Tình hình tai nạn giao thông, tệ nạn ma túy có chiều hướng gia tăng.

Đường giao thông huyện Côn Đảo được xây dựng khang trang. (Ảnh: K.V)

Năm 2018 là năm thứ ba thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo đà tăng trưởng cao và bền vững cho cả giai đoạn. Những kết quả đạt được trong năm 2017 tạo thế và lực mới cho bức tranh kinh tế của huyện đảo trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Theo đó, năm 2018, huyện Côn Đảo đặt mục tiêu doanh thu thương mại - dịch vụ đạt 2.330 tỷ đồng; tổng thu ngân sách hơn 307 tỷ đồng, bằng 52% so với năm 2017; tổng chi ngân sách nhà nước dự kiến 289 tỷ đồng, bằng 61% so với năm 2017. Lượng khách du lịch đến Côn Đảo đạt 260 nghìn khách, tăng gần 7% so với năm 2017. Tập trung đầu tư, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân; thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo, giải quyết việc làm, quan tâm đầu tư phát triển toàn diện trẻ em. Đẩy mạnh cải cách hành chính; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Thực hiện các mục tiêu trên cũng chính là tiền đề quan trọng, tạo đà cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Côn Đảo tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực