Còn sức là còn cố gắng sống có ích cho xã hội

Thứ ba, 18/02/2020 14:04
(ĐCSVN) - Đến xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau hỏi thăm gia đình ông Lữ Thành Tâm hầu như ai cũng bày tỏ lòng quý mến và kính trọng, một Cựu chiến binh gương mẫu, tận tụy, hết lòng với công tác hội.

 Ông Lữ Thành Tâm, sinh năm 1954 tại xã Phong Thạnh A, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Năm 1971, ông Tâm tham gia du kích địa phương cho đến ngày giải phóng. Năm 1980, ông lập gia đình và về sinh sống tại ấp Hòa Hải, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.Gia đình ông Tâm cũng là trường hợp duy nhất trong xã cả 3 thế hệ đều gánh chịu hậu quả của chất độc da cam.

Ông Lữ Thành Tâm (trái) thăm hỏi sức khỏa anh Nguyễn Hải Hòa sau phẫu thuật chân. .


Năm 2006, được Đảng ủy, UBND xã Tân Thuận tín nhiệm giao giữ chức Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, ông Tâm luôn năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động; tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, địa phương đề ra nhiều giải pháp thiết thực, nâng cao nhận thức, chất lượng hội viên, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Nổi bật, là phong trào Cựu chiến binh đoàn kết, giúp đỡ, quan tâm, chia sẻ; hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo… Năm 2012, ông Tâm tiếp tục được phân công giữ chức vụ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, với vai trò mới, ông tiếp tục phấn đấu, cống hiến, kịp thời giúp đỡ bà con địa phương vượt qua khó khăn trong cuộc sống. 

 Trong rất nhiều công việc, đến nay nhiều người không quên câu chuyện cách đây 2 năm, ông đã tích cực vận động các mạnh thường quân giúp đỡ anh Nguyễn Hải Hòa phẫu thuật chân bị hoại tử. Anh Nguyễn Hải Hòa chia sẻ: “Do hoàn cảnh quá khó khăn nên hằng ngày tôi chỉ có thể điều trị bằng thuốc nam. Khi biết chuyện, ông Tâm hay tới lui thăm hỏi và vận động mạnh thường quân giúp đỡ chi phí nên tôi đã được đi bệnh viện phẫu thuật, hiện có thể tự lao động nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình. Ông Tâm là người mà trọn đời này tôi không thể quên được, xem ông như người cha ruột của mình vậy”.

 Không chỉ hoàn thành xuất sắc vai trò công tác xã hội, ông Tâm còn ra sức lao động, sản xuất. Khoảng đất vuông của gia đình từ lâu được ông chọn nuôi tôm quảng canh. Nhận thấy đây là mô hình có chi phí đầu tư thấp nhưng tính bền vững cao, ông trao đổi kinh nghiệm với những hộ dân khác, tìm hiểu kỹ thuật nuôi qua sách vở, các phương tiện truyền thông, qua đó, nhiều năm qua đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

 Noi gương người cha, anh Lữ Thanh Toàn cũng quyết phấn đấu vươn lên để không trở thành gánh nặng của xã hội. Ý thức bản thân tật nguyền, sức khoẻ yếu không cho phép làm công việc nặng nhọc, gần 2 năm nay, bằng niềm đam mê với nghề điện gia dụng, anh Toàn tự tìm tòi, học hỏi để làm ra sản phẩm máy bơm chìm, được đông đảo khách hàng trong, ngoài tỉnh lựa chọn và nhận làm đại lý cung ứng, phát triển sản phẩm. Bình quân mỗi tháng anh Toàn tiêu thụ được khoảng 20 sản phẩm, trừ chi phí lợi nhuận còn gần 3 triệu đồng. Số tiền kiếm được đã mang lại cho anh niềm phấn khởi, là động lực để anh tiếp tục cố gắng, giúp đỡ gia đình.

 Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thuận Nguyễn Văn Bình chia sẻ: “Dù sức khỏe không tốt do mang trong người di chứng chất độc da cam, nhưng ông Tâm vẫn luôn cố gắng giúp đỡ người khác với tâm niệm góp phần xoa dịu được nỗi đau cho người khác chính là xoa dịu nỗi đau cho chính mình. Nghị lực của gia đình ông Tâm rất đáng khen, bởi họ luôn tâm niệm hễ còn sức là còn cố gắng sống thật có ích cho xã hội”./.

Bài, ảnh: Thanh Nam-Châu Sa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực