Công an Cát Hải (Hải Phòng): Cải cách thủ tục hành chính để gần dân hơn

Thứ ba, 07/11/2017 17:05
(ĐCSVN) – Tận tình hướng dẫn, cấp phát thẻ Căn cước công dân; giải quyết hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú nhanh chóng, thuận lợi; tiết kiệm chi phí cho người dân, lấy tiêu chí phục vụ nhân dân tốt nhất làm phương châm hành động là những kết quả đáng ghi nhận ở Công an huyện Cát Hải, Hải Phòng.
Công an Cát Hải gần dân để phục vụ tốt hơn (Ảnh: dangcongsan.vn)

 

Địa giới hành chính cách biệt, phân bố trên các đảo biệt lập ở Cát Hải, Cát Bà và xã đảo Việt Hải đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý hành chính và các giao dịch dân sự. Người dân muốn làm thủ tục xin cấp phát chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, làm hồ sơ đăng ký thường trú.v.v. đều phải đi đò hoặc qua phà đến trụ sở Công an huyện tại thị trấn Cát Bà. Điều này khiến người dân phải chi phí thời gian và công sức, tài chính cho những công việc mà lẽ ra họ có thể tiết giảm rất nhiều nếu là những cư dân sống trên đất liền.

 

Nhận thấy rõ sự khó khăn vất vả và tốn kém đối với người dân, thực hiện chủ trương đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, Công an huyện Cát Hải là đơn vị đầu tiên trên địa bàn thành phố phối hợp với Phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố tổ chức làm chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước và hộ tịch hộ khẩu lưu động ngay tại các xã, thị trấn khu vực đảo Cát Hải. Chỉ một cải tiến gần dân như thế đã rút ngắn thời gian trong công tác cấp, phát chứng minh nhân dân (CMND), thẻ căn cước công dân và hộ khẩu; giảm thời gian chờ đợi và chi phí đi lại cho nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, xã đảo. Hơn 1 vạn dân trên đảo Cát Hải đã không phải đi qua phà với  gần 30 cây số sang đảo Cát Bà làm thủ tục hành chính. Trong 3 năm, đơn vị đã tổ chức 5 đợt lưu động tại 5 xã thị trấn khu vực Cát Hải là thị trấn Cát Hải, xã Văn Phong, Đồng Bài, Nghĩa Lộ và Hoàng Châu.

 

Công an huyện Cát Hải đã duy trì đều đặn ngày thứ 6 hàng tuần lại cử cán bộ sang đảo Cát Hải để tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hộ khẩu, cấp thẻ căn cước công dân và hướng dẫn nhân dân các thủ tục hành chính. Công an huyện cũng đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức rà soát, thống kê những người có nhu cầu làm thẻ  căn cước công dân và hồ sơ hộ khẩu nhưng do khó khăn không có điều kiện đi lại, đặc biệt là đối với các trường hợp người khuyết tật, người neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt , từ đó căn cứ vào số lượng người đăng ký tại các xã, thị trấn, Công an huyện bố trí xe ôtô  đến tận địa phương để đưa đón bà con đến Trụ sở Công an huyện để giải quyết hồ sơ CMND, thẻ căn cước và hộ khẩu.

 

Bà Trần Thị Lũy – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cát Hải cho biết: Thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện tổ chức cấp phát thẻ căn cước công dân, giải quyết hồ sơ đăng ký lưu trú cho nhân dân. Khi cán bộ, chiến sĩ Công an về làm lưu động tại cơ sở thì thị trấn đã tạo điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất như địa điểm tiếp dân, chụp ảnh làm thẻ đến việc tuyên truyền để nhân dân nắm biết chủ trương. Thị trấn Cát Hải cũng đã chủ động điều tra, rà soát , lập danh sách các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt như người già neo đơn, người tàn tật có nhu cầu làm thẻ căn cước, hoặc sổ hộ khẩu rồi gửi về Công an huyện để đơn vị đến đưa đón Nhân dân ra huyện làm thủ tục hồ sơ.

 

Xác định trong ngày làm việc giờ hành chính nhiều cán bộ, công nhân viên chức, lao động, giáo viên thường cũng phải đi làm, học sinh phải đi học, không có thời gian nghỉ để đi làm thủ tục cấp thẻ căn cước hoặc  hồ sơ thủ tục liên quan đến hộ tịch, hộ khẩu, vì vậy ngoài các ngày làm việc  giờ hành chính trong tuần, công an huyện còn chỉ đạo đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội bố trí cán bộ, chiến sĩ trực cả ngày thứ bảy hàng tuần  để tiếp đón, hướng dẫn nhân dân, học sinh có nhu cầu làm  thủ tục xin cấp thẻ Căn cước và hướng dẫn giải quyết thủ tục hồ sơ  hộ khẩu.

 

Bà Vũ Thị Lanh – nhân dân tổ dân phố Đôn Lương , thị trấn Cát Hải chia sẻ:  Vì đường sá xa xôi, bà con đi lại khó khăn, tốn kém chi phí, cán bộ chiến sĩ đội cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội đã về với nhân dân tiếp nhận, giải quyết thủ tục giấy tờ nên rất thuận tiện.

 

Do đã được phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ chiến sĩ (CBCS) nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, nhất là cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh thái độ, lễ tiết, tác phong của cán bộ chiến sĩ khi tiếp xúc với quần chúng nhân dân tại đơn vị nên các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tiếp dân đã từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn.

 

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính được Công an huyện đưa vào một trong những nội dung để xét danh hiệu thi đua hàng tháng, quý, năm, chính vì thế, mỗi CBCS công an huyện đã không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt rèn luyện phẩm chất đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, nâng cao trách nhiệm kỷ luật, kỷ cương hành chính, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Trong 3 năm  thực hiện chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là về công tác cấp, phát CMND, thẻ căn cước công dân và giải quyết hồ sơ hộ khẩu lưu động tại địa bàn các xã xa trung tâm và tăng cường thời gian làm việc vào ngày nghỉ cuối tuần, điều động cán bộ về địa bàn cách trở, đồng thời bố trí phương tiện đưa đón nhân dân có hoàn cảnh khó khăn về đơn vị làm thủ tục hành chính khi có nhu cầu đã được duy trì thường xuyên, mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý cư trú, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhân dân trong quá trình giải quyết, thủ tục hồ sơ cấp phát CMND, thẻ căn cước công dân và hồ sơ hộ khẩu. Trong 3 năm (từ 2015 đến nay) công an huyện Cát Hải hoàn chỉnh 5.594 hồ sơ cấp, phát chứng minh thư nhân dân và thẻ căn cước công dân; giải quyết  trên 4000 hồ sơ hộ khẩu chuyển đi, chuyển đến, đổi sổ, tách hộ, nhập sinh, đính chính năm sinh, quê quán.v.v.

 

Trong thời gian tới, cùng với việc  tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Công an huyện Cát hải tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá để xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Hoàng Tản (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực