Đà Nẵng: Chính quyền đối thoại với dân về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn

Thứ tư, 10/10/2018 09:32
(ĐCSVN) – Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã chia sẻ những bức xúc của người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) sau 28 năm phải gánh chịu mùi hôi, ô nhiễm từ bãi rác này; đồng thời thừa nhận đã có phần chậm trễ của chính quyền trong việc xử lý những bức xúc khiến người dân phải đi chặn xe rác.
Một góc của bãi rác Khánh Sơn

Người dân phản ứng chặn xe rác

Bãi rác Khánh Sơn có diện tích 32,4ha, tọa lạc tại tại khu vực Khánh Sơn và Đà Sơn, thuộc phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng). Đây là bãi rác hoạt động từ năm 2007, tiếp nhận nguồn rác thải trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Tại bãi rác có 5 hộc chôn rác với tổng diện tích 13,83ha; trong đó hiện có 2 hộc chôn rác đã được lấp đầy, phủ tấm HPDE và đóng cửa; 2 hộc chôn rác tạm thời ngừng tiếp nhận rác thải vì cũng đã chứa nhiều rác; các hộc chôn rác còn lại đã bắt đầu tiếp nhận rác từ ngày 9/6/2017. Dự kiến các hộc chôn rác lấp đầy rác vào cuối năm 2020. 

Theo thông tin từ Công ty CP môi trường Đà Nẵng, hiện nay mỗi ngày bãi rác này tiếp nhận từ 870-900 tấn rác. Công nghệ xử lý là chôn lấp hợp vệ sinh, được đưa vào sử dụng từ năm 2007. Theo thiết kế và lộ trình thực hiện thì đến khoảng cuối năm 2021, đầu năm 2022, bãi rác sẽ đóng cửa.

Tuy nhiên, để chờ đến thời gian để bãi rác Khánh Sơn đóng cửa, người dân khu vực gần bãi rác phải ngày đêm gánh chịu những hệ quả ô nhiễm từ bãi rác này gây ra.

Theo nhiều người dân sống gần bãi rác Khánh Sơn thì ngoài việc phát sinh mùi hôi thối, bãi rác trên còn gây ô nhiễm môi trường bởi nước rỉ rác thải do hệ thống xử lý được xây dựng, vận hành quá lâu đã xuống cấp. Đặc biệt, thời gian gần đây, tại bể phốt hầm chứa rác của bãi rác Khánh Sơn có tình trạng đổ rác thải chung với phân, bùn cống, bùn thủy sản… nên xảy ra mùi hôi thối rất nặng. Trước tình trạng trên, vào các ngày 22-23/9/2018 vừa qua, nhiều người dân sống gần bãi rác đã bức xúc phản ứng tiêu cực bằng cách là chặn xe chở rác vào bãi rác.

Nhiều người dân bức xúc, yêu cầu lãnh đạo TP.Đà Nẵng sớm di dời hoặc đóng cửa bãi rác Khánh Sơn

Chính quyền Đà Nẵng cam kết sẽ hạn chế đến mức tối đa ô nhiễm từ bãi rác

Trước những phản ứng tiêu cực của người dân kể trên, chiều 9/10, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan của TP phối hợp với UBND quận Liên Chiểu, phường Hòa Khánh Nam tổ chức cuộc họp đối thoại với người dân để tìm giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm nghiêm trọng của bãi rác Khánh Sơn.

Tại buổi đối thoại này, hơn 100 người dân sống gần bãi rác Khánh Sơn đã phát biểu, bày tỏ nguyện vọng chính quyền TP.Đà Nẵng sớm giải quyết dứt điểm bãi rác kể trên để đảm bảo sức khỏe, môi trường sống cho người dân.

Thay mặt lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Anh, Phó Giám đốc Sở này cho biết: Trước nạn ô nhiễm từ bãi rác Khánh Sơn, lãnh đạo TP đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm của bãi rác này. Trong đó, UBND TP đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường Nghiên cứu ban hành quy định việc quản lý, vận hành bãi rác Khánh Sơn đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn cho người dân tại khu vực bãi rác và nghiên cứu phương án thu gom, vận chuyển và phân loại rác tại nguồn trên địa bàn thành phố cho phù hợp, hiệu quả; tiến hành kiểm tra, đánh giá lại hiệu quả hoạt động lò đốt rác tại bãi rác này đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn theo quy định.

UBND thành phố cũng yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng từ ngày 21/09/2018 phải tăng cường phun chế phẩm sinh học xử lý mùi hôi lên 6 lần/ngày; từ ngày 22/9/2018 tiến hành thu hẹp phạm vi đổ rác còn khoảng 2.000 m2 đồng thời phủ đất với tần suất 2 ngày/lần đảm bảo việc giám sát; từ ngày 25/09/2018 phải chọn vị trí ở phía Đông Nam của bãi rác để tập kết đất phủ dự phòng nhằm chủ động trong công tác phủ đất; đồng thời từ ngày 29/9/2018 phải lắp đặt 02 camera để thực hiện việc giám sát công tác xử lý rác thải.

Đối với các loại chất thải của nhà máy bia và bùn cống, bùn thủy sản, khi được vận chuyển, tập kết đến bãi rác Khánh Sơn phải tiến hành tách biệt bùn thải khỏi rác thải sinh hoạt, tập trung về khu vực phía Tây của hộc rác số 5 và xử lý trong ngày. Đối với bùn cống, bể phốt hầm cầu cần thực hiện xử lý san gạt, phun chế phẩm, phủ đất trong ngày.

Ngoài những biện pháp trên, UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tiến hành thực hiện phủ bạt HDPE tại các hộc chôn lấp đóng cửa tạm thời từ ngày 20/10/2018.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng trả lời các câu hỏi, chất vấn của người dân đặt ra tại buổi đối thoại

Trước đó, vào ngày 28/9/2018, UBND TP cũng chỉ đạo họp kiểm điểm trách nhiệm của Ban lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý bãi và Xử lý chất thải đã để xảy ra ô nhiễm kéo dài tại bãi rác Khánh Sơn. Đồng thời đề nghị, nếu còn người dân phản ánh về mùi hôi và thái độ làm việc sẽ thay thế Giám đốc Xí nghiệp.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Anh, việc sử dụng chế phẩm khử mùi hôi tại bãi rác Khánh Sơn và tuyến mương thoát nước rỉ rác đi qua khu dân cư hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng phối hợp với UBND phường Hòa Khánh Nam công khai thông tin về loại chế phẩm sinh học sử dụng để người dân nắm được (chế phẩm sử dụng là loại L2100CHV được Bộ Tài nguyên và Môi trường Chứng nhận lưu hành sản phẩm sinh học trong xử lý chất thải tại Việt Nam số 48/LH-CPSHMT ngày 12/11/2013).

Về xử lý nước rỉ rác, theo ông Anh, dự kiến đến ngày 15/10/2018 tới đây sẽ đưa toàn bộ nước rỉ rác về hệ thống xử lý mới, công suất 700 m3/ngày đêm. Với quy trình công nghệ của hệ thống xử lý mới nước rỉ rác sau xử lý sẽ đảm bảo quy chuẩn theo quy định (giảm mùi hôi, độ đục).

Phát biểu với người dân tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thừa nhận do có phần chậm trễ của chính quyền trong việc xử lý mà người dân Khánh Sơn đã phải phản ứng tiêu cực đi chặn xe rác.

Theo ông Tuấn, một số giải pháp mà các cơ quan chức năng đã tham mưu trong đó có quy trình vận hành. "Trước đây thực hiện không đúng quy trình, để người dân phải giám sát. Sở Tài nguyên và Môi trường TP cũng cam kết 10 ngày nữa sẽ có kết quả quan trắc để xử lý" – ông Tuấn cho biết và khẳng định thêm: “Trước mắt thời hạn đóng cửa bãi rác Khánh Sơn vẫn chưa được nêu ra. Vì thế, hiện nay chính quyền TP vẫn đang nỗ lực, kiên quyết và nghiêm túc thực hiện các giải pháp mà các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tham mưu, đặt ra để giảm thiểu đến mức tối đa ô nhiễm từ bãi rác Khánh Sơn. Đồng thời, tiếp tục tham mưu để HĐND TP sớm có văn bản, đưa ra thời hạn đóng cửa bãi rác này”./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực