Đà Nẵng thí điểm hộ khẩu điện tử đối với 28 thủ tục hành chính

Thứ hai, 14/01/2019 21:41
(ĐCSVN) - Dữ liệu nhân, hộ khẩu điện tử thay thế sổ hộ khẩu sẽ được thí điểm sử dụng trên 28 thủ tục hành chính cấp quận huyện, xã phường của Đà Nẵng từ ngày 1/2 đến 1/5/2019.

Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng ngày 14/1 cho biết lãnh đạo địa phương này vừa ký văn bản thống nhất phương án thí điểm nêu trên theo đề xuất của Sở TT&TT.


Sổ hộ khẩu thông thường sẽ được thay bằng sổ hộ khẩu điện tử. (Ảnh minh họa)

Theo đó, UBND các quận, huyện, phường, xã phải sử dụng dữ liệu nhân khẩu, hộ khẩu khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ một cửa của công dân có yêu cầu thành phần sổ hộ khẩu, như sau: Công dân nộp hồ sơ, cán bộ tiếp nhận/xử lý hồ sơ điền số chứng minh nhân dân vào phân hệ tra cứu được cấp quyền (trên Phần mềm quản lý nhân, hộ khẩu) để tra cứu, xác nhận thông tin hộ khẩu. Nếu thông tin trùng khớp với việc khai báo trong các thành phần hồ sơ khác thì giải quyết tiếp hồ sơ như trường hợp được cung cấp sổ hộ khẩu (hoặc bản sao hợp lệ), sau đó in thông tin nhân, hộ khẩu có được trên Phần mềm quản lý nhân, hộ khẩu để lưu hồ sơ, thay cho bản sao sổ hộ khẩu.

Sở Nội vụ có trách nhiệm đánh giá hiệu quả việc triển khai phương án thí điểm, ngay trong năm 2019 đề xuất quy định cụ thể trong thành phần hồ sơ để đơn giản hóa thủ tục hành chính; tham mưu UBND thành phố danh sách toàn bộ thủ tục hành chính có thể sử dụng dữ liệu nhân, hộ khẩu thay thế sổ hộ khẩu (hoặc bản sao hợp lệ) khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Sở TT&TT có trách nhiệm bổ sung các tính năng cần thiết trên phần mềm Quản lý nhân, hộ khẩu; tổng hợp và xử lý các đề xuất phát sinh; tiếp nhận yêu cầu và phân quyền cho cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại các quận, huyện, phường, xã; tổng hợp ý kiến của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai và báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết.

UBND thành phố đề nghị Công an thành phố chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc Công an các quận, huyện, phường, xã thường xuyên sử dụng, rà soát, cập nhật kịp thời, chính xác dữ liệu nhân hộ khẩu.

Cùng với đó, UBND các quận, huyện, phường, xã đề xuất danh sách cán bộ sử dụng phần mềm gửi Sở TT&TT để phân quyền sử dụng; phản ánh đến Sở TT&TT và Công an quận, huyện, phường, xã đồng cấp những trường hợp sai, thiếu dữ liệu và nội dung hiệu chỉnh (nếu có). Đồng thời, phối hợp với Công an thành phố đôn đốc, nhắc nhở Công an các địa phương thực hiện tốt việc sử dụng phần mềm Quản lý nhân, hộ khẩu và cập nhật dữ liệu đầy đủ, kịp thời./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực