Đắk Lắk chủ động phòng chống dịch Covid-19

Thứ hai, 09/03/2020 15:04
(ĐCSVN)- Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, tính đến sáng 8/3, trên địa bàn tỉnh này chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19, thông tin về một người dân trên địa bàn bị cách ly y tế do đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 dương tính với Covid-19 ở Hà Nội là không chính xác.

Cùng với đó, địa phương này đã giám sát y tế chặt chẽ 117 trường hợp đến từ vùng dịch và tiếp xúc gần với người đến từ vùng dịch. Trong số 117 trường hợp được giám sát y tế có 24 trường hợp được cách ly tại cơ sở y tế (trong đó 15 trường hợp đã hoàn thành cách ly, 9 trường hợp đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, Trung tâm Y tế huyện Ea Kar, Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc) và 93 trường hợp được cách ly tại nhà (16 trường hợp đã hoàn thành cách ly, 77 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi).

Tất cả các trường hợp lấy mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, dù chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19, nhưng ngành Y tế địa phương này vẫn phối hợp chặt chẽ với các ngành Công an, Hải quan, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ đội Biên phòng và tất cả các địa phương để chủ động cập nhật tình hình người đến từ vùng có dịch, từ đó thực hiện điều tra dịch tễ và theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh cho biết thêm, mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện ca bệnh Covid-19, nhưng công tác phòng chống dịch đã và đang được triển khai quyết liệt, đảm bảo phản ứng tốt trong trường hợp xuất hiện ca bệnh và người nghi nhiễm bệnh phải cách ly. Đồng thời các ngành, địa phương cũng rất tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, Cục Hải quan Đắk Lắk đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch, nhưng vẫn bảo đảm hoạt động giao thương hàng hóa. Theo phân cấp, Cục Hải quan Đắk Lắk được giao nhiệm vụ quản lý ba tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Hoạt động xuất nhập cảnh người, phương tiện, hàng hóa được thực hiện tại cửa khẩu Bu Prăng, cửa khẩu Đắk Peur (tỉnh Đắk Nông); Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng). Địa bàn quản lý rộng, phức tạp do đặc thù vùng nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được lồng ghép trên mọi hoạt động của Cục nhằm bảo đảm kiểm soát chặt công tác phòng chống dịch cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa giao thương. Các cán bộ hải quan phải kiểm tra chặt chẽ thông tin của người, phương tiện, hàng hóa trước khi nhập cảnh; các phương tiện nhập cảnh được phun thuốc khử trùng; hành khách nhập cảnh được cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, phát khẩu trang y tế và được đo thân nhiệt.

Việc kiểm soát chặt từ cửa khẩu giúp ngành phát hiện, cách ly kịp thời, không để người từ vùng dịch hoặc nghi nhiễm Covid-19 nhập cảnh mà không có sự cách ly, điều trị tương ứng. Cùng với đó, cán bộ, công nhân viên của Cục có nhiệm vụ thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh khuôn viên trụ sở đơn vị, vệ sinh phòng làm việc, nơi làm việc…

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk kiểm tra khu vực cách ly bệnh nhân

(Ảnh: Báo Đắk Lắk)

Để ứng phó với dịch Covid-19, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có kế hoạch chủ động nguồn hàng thiết yếu, bảo đảm cung ứng phục vụ nhu cầu của thị trường. Đồng thời, sẵn sàng ứng phó kịp thời trong trường hợp khan hiếm nguồn hàng do tâm lý đám đông lo ngại dịch bệnh gây ra.

Bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cũng cho biết, Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cam kết chuẩn bị đủ nguồn cung về thực phẩm thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong trường hợp sức mua tăng đột biến. Đối với khẩu trang y tế, nguồn cung có hạn do phải phân bổ đều trong toàn hệ thống Co.opmart nên siêu thị chỉ bán tối đa mỗi khách hàng một hộp.

Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại có kế hoạch chủ động nguồn hàng tiêu dùng phục vụ nhân dân trong thời gian chống các dịch bệnh, tránh tình trạng khan hiếm cục bộ.

Đặc biệt, hiện nay nguồn cung khẩu trang trên địa bàn tỉnh khan hiếm, không đủ cung ứng cho người dân. Do vậy, Sở Công Thương đã đề nghị các siêu thị, trung tâm thương mại khai thác nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh này. Để bảo đảm không gian mua sắm an toàn của người tiêu dùng, các siêu thị, trung tâm thương mại cũng triển khai hàng loạt biện pháp diệt khuẩn, bảo đảm vệ sinh; trang bị bồn rửa tay, nước sát khuẩn phục vụ khách hàng đến tham quan, mua sắm.

Đồng thời, nhiều biện pháp tuyên truyền cũng được áp dụng từ đầu mùa dịch đến nay như dán bảng thông báo, hướng dẫn vệ sinh cá nhân, rửa tay phòng dịch bệnh, tuyên truyền trên hệ thống loa của siêu thị... Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của cán bộ, công nhân viên, nhằm bảo đảm vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh. Đặc biệt, các bộ phận thường xuyên trực tiếp làm việc với khách hàng cũng được trang bị đầy đủ những biện pháp phòng dịch, cập nhật thông tin mới nhất về dịch bệnh và được hướng dẫn để xử lý các tình huống có thể xảy ra tại nơi làm việc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản yêu cầu chủ các khu, cụm công nghiệp, xí nghiệp, nhà máy sản xuất công nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm việc chống dịch. Theo đó, các công ty, xí nghiệp sản xuất tăng cường vệ sinh, tiêu độc, khử trùng nơi sản xuất; cán bộ, công nhân viên của các nhà máy áp dụng biện pháp phòng chống dịch như: rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất sát khuẩn, đeo khẩu trang phù hợp nơi công cộng, nơi tập trung đông người, hạn chế tham gia các lễ hội... Đặc biệt, yêu cầu chủ đầu tư của các nhà máy kịp thời nắm bắt, thông tin về việc các chuyên gia nước ngoài đến công tác, công nhân viên của nhà máy đi và đến từ các vùng có dịch để có biện pháp theo dõi, cách ly theo quy định, hướng dẫn của ngành Y tế./..

K.V (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực