Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ bảy, 05/01/2019 11:17
(ĐCSVN) – TP. Hồ Chí Minh thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ Thành phố đến cấp xã, phường để bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019 cho nhân dân.
Đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2018 do Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.Hồ Chí Minh tổ chức chiều 4/1.

Theo Ban Quản lý ATTP TP. Hồ Chí Minh, hiện nay Ban đã triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019, trong đó thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ Thành phố đến cấp xã, phường. Công tác kiểm tra tập trung vào nhóm các sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm từ ngày 1/1 đến ngày 25/3/2019. Cùng với đó, phối hợp với với các Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ trong các hoạt động truyền thông về đảm bảo an toàn thực phẩm.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý ATTP TP. Hồ Chí Minh cho biết, càng về Tết thì các hành vi vi phạm sẽ càng tinh vi, càng phức tạp hơn. 2 tháng trước Tết các đoàn thanh tra, kiểm tra của Ban đã tập trung kiểm tra các hệ thống kho lạnh, kho lưu trữ cũng như việc tiêu thụ những mặt hàng. Thời gian gần Tết thì lực lượng chức năng tập trung kiểm tra khâu phân phối lưu thông hàng hóa.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đề nghị, thời gian tới các quận huyện cần tập trung kiểm tra an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống, nơi cung cấp 80% nhu cầu thực phẩm của người dân nhưng vấn đề an toàn thực phẩm ở các chợ truyền thống vẫn còn lỗ hổng. Theo Ban Quản lý ATTP TP. Hồ Chí Minh, trong quý I năm 2019, mỗi quận, huyện phải đăng ký 1 chợ thí điểm về ATTP, dần dần dẹp bỏ chợ tạm, “chợ cóc”, gây nhếch nhác đô thị; Nâng cao kiến thức đảm bảo ATTP cho người dân và bổ sung các công cụ hỗ trợ kiểm tra ATTP thức ăn đường phố. Về vấn đề thức ăn đường phố, các quận huyện cần có kế hoạch xây dựng các khu phố, tuyến đường bán thức ăn đường phố, tập huấn cho những người bán hàng; kiểm tra nhanh mức độ sạch của thức ăn đường phố. Cùng với đó là phải quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm ở các trường học.

Được biết, cũng trong ngày 4/1, Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố kết hợp với UBND quận 4, TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động “Chung tay đảm bảo an toàn thực phẩm thức ăn đường phố” tại phố ẩm thực Vĩnh Khánh.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý ATTP TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong năm qua, công tác tập huấn về ATTP cho những người hành nghề buôn bán thức ăn đường phố được triển khai mạnh và đem lại kết quả bước đầu.

“Sau mọi biện pháp, chúng tôi sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra. Vấn đề là chúng ta cần nâng cao nhận thức chứ chưa phải răn đe nhiều đến mức xử phạt. Tuy nhiên, thời gian tới thì những mức phạt sẽ tăng cao hơn nhiều”, bà Lan cho biết thêm.

Theo báo cáo của Ban quản lý ATTP TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2018, các đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm đã kiểm tra 41.032 cơ sở, trường hợp; phát hiện 11.395 trường hợp vi phạm; phạt tiền 2.780 trường hợp với số tiền 16.991.884.000 đồng./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực